Chủ động phương án tổ chức dạy học an toàn

14:43 - Thứ Sáu, 04/03/2022 Lượt xem: 6745 In bài viết

ĐBP - Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, số cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên toàn tỉnh bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2 liên tục tăng trong những ngày gần đây đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác tổ chức dạy và học trực tiếp của các cơ sở giáo dục. Vì vậy nhiều biện pháp phòng chống dịch cũng như phương án tổ chức hoạt động dạy học an toàn được các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện.

Học sinh Trường Phổ thông DTNT tỉnh học trực tuyến và tự học tại phòng ở trong trường.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh có 594 học sinh học tại 17 lớp. Do đặc thù của trường nội trú, toàn bộ học sinh ăn, ở, sinh hoạt và học tập tại nhà trường. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, ngay khi học sinh trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhà trường đã chủ động kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt cho học sinh, nhất là các em về nghỉ Tết tại gia đình, vùng có nguy cơ lây nhiễm cao; phân luồng học sinh thuộc vùng dịch theo các cấp độ và bố trí học sinh F2 ở khu riêng. Nhà trường phối hợp với Trạm Y tế phường Tân Thanh (TP. Điện Biên Phủ) tổ chức test nhanh Covid-19 cho toàn bộ cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh trở lại trường học sau kỳ nghỉ tết.

Cô giáo Nguyễn Thị Huệ, Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông DTNT tỉnh cho biết: Nhà trường đặc biệt quan tâm tới công tác phòng chống dịch Covid-19; quá trình tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến để đảm bảo an toàn cho học sinh. Các phòng ở của học sinh đảm bảo vệ sinh, đầy đủ nước sát khuẩn; bố trí học sinh ở trong mỗi phòng không quá 10 em. Thực hiện phân luồng, giãn cách học sinh trong lớp học; 50% học sinh học trực tiếp trên lớp, còn lại là học trực tuyến tại phòng ở và đổi ca học.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, tới giờ ăn mỗi phòng cử 1 em tới nhận suất ăn rồi đem về phòng riêng ăn, không tổ chức ăn tập trung tại nhà ăn. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao nên từ ngày 3/3 nhà trường chuyển sang dạy học trực tuyến để đảm bảo an toàn cho học sinh. Chương trình học tập được đẩy nhanh tiến độ, tăng số tiết nhưng không dồn ép kiến thức gây áp lực, quá tải cho học sinh. Giáo viên từng môn linh hoạt trong việc lựa chọn nội dung, chương trình giảng dạy, có thể đưa phần dạy lý thuyết, kiến thức cốt lõi lên trước khi dạy trực tuyến… song phải phù hợp và đảm bảo hiệu quả.

Việc lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 góp phần đảm bảo an toàn cho học sinh trong quá trình học tập tại trường.

Dù chuyển sang dạy học trực tuyến, giáo viên sử dụng zalo, facebook, gmail để giao bài cho học sinh và nhà trường đã chủ động xây dựng phương án bổ sung kiến thức ngay sau khi học sinh chuyển sang học trực tiếp, tăng cường ôn thi đối với lớp 12.

Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ; các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh đã triển khai nghiêm túc việc thực hiện bảo đảm an toàn khi tổ chức các hoạt động giáo dục, đào tạo phù hợp với tình hình dịch bệnh; hướng dẫn công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi tổ chức dạy, học trực tiếp; sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả các bước ứng phó khi có trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19, các bước xử trí khi có trường hợp học sinh mắc Covid-19 nhằm chủ động phòng, chống dịch, kiểm soát nguy cơ lây nhiễm, cách ly, khoanh vùng kịp thời, không để lây lan trong trường học, lớp học.

Căn cứ cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn theo thông báo của ngành Y tế, các trường học linh hoạt điều chỉnh hình thức tổ chức dạy học phù hợp. Đối với các địa bàn được xác định dịch cấp độ 1 (nguy cơ thấp) và cấp độ 2 (nguy cơ trung bình), tổ chức dạy học trực tiếp, tranh thủ “thời gian vàng” dạy học các nội dung cốt lõi, cơ bản của chương trình; củng cố các điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị, phương tiện để sẵn sàng chuyển sang các hình thức dạy học khác khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Các địa bàn được xác định dịch cấp độ 3 (nguy cơ cao) tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến hoặc các hình thức dạy học phù hợp khác. Các trường học quyết định kế hoạch dạy học cho từng khối, lớp phù hợp, hiệu quả; ưu tiên dạy học trực tiếp các lớp 1, lớp 2, lớp 6, lớp 9 và lớp 12; đảm bảo giãn cách an toàn phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và các điều kiện an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19… hạn chế tối đa việc cho học sinh tạm dừng đến trường, gây gián đoạn trong công tác dạy và học của các cơ sở giáo dục.

Gia Kiên
Bình luận

Tin khác

Back To Top