Khi trường học thành nơi cách ly điều trị F0

10:39 - Thứ Bảy, 05/03/2022 Lượt xem: 6753 In bài viết

ĐBP - Dịch bệnh bùng phát, Trường THPT Búng Lao (huyện Mường Ảng) đang trở thành nơi cách ly, điều trị cho 297 học sinh nội trú của trường, trong đó 247 em là bệnh nhân Covid-19. Thiếu nhân lực, vật lực, thầy và trò nhà trường đang cùng nhau vượt qua khó khăn để chiến thắng dịch bệnh.

Giáo viên Trường THPT Búng Lao thăm hỏi tình hình sức khỏe, hướng dẫn học sinh là F1 (đang cách ly tại phòng học) các biện pháp phòng, chống dịch.

Linh hoạt chuyển trạng thái

Sau thời gian nghỉ phòng dịch, cuối tháng 2, Trường THPT Búng Lao mở cửa, đón học sinh tới trường học trực tiếp. Trước khi trở lại trường, học sinh và giáo viên đều thực hiện test nhanh Covid-19 và không ghi nhận trường hợp nguy cơ nào. Tuy nhiên, không lâu sau đó, Trường phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong học sinh nội trú. Thiếu thốn, không huy động được kit test khiến nhà trường gặp khó trong xét nghiệm và phân loại học sinh nội trú theo nguy cơ. Từ ngày 24/2 đến nay, 247 em đã được xác định nhiễm SARS-CoV-2, 50 em thuộc diện F1. Để kiểm soát, dập dịch, nhà trường nhanh chóng chuyển trạng thái dạy học trực tuyến, chuyển trường học thành nơi cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19. Phòng học được trưng tập thành phòng ở cho các F1. Khu nội trú được bố trí cho F0 yên tâm điều trị.

Thầy Tống Văn Đỗ, Hiệu trưởng Trường THPT Búng Lao cho biết: “Học sinh là F1 được sắp xếp ở trong phòng học. Mỗi phòng 3 – 5 em, xếp bàn ghế thành giường. F0 ở khu nội trú nhưng chia làm 3 dãy nhà khác nhau có phòng tắm, vệ sinh riêng tùy theo thời gian phát hiện và tình hình bệnh nhân. Nhà trường chỉ có 1 học sinh có bệnh nền, thể trạng yếu khi mắc Covid-19 đã chuyển ngay lên khu điều trị thuộc Trung tâm Y tế huyện. Các em đều đã tiêm vắc xin phòng Covid-19, đến nay sức khỏe ổn định, ít triệu chứng, vẫn tham gia học tập, rèn luyện thể dục thể thao và sinh hoạt bình thường trong khu vực cách ly, điều trị”.

Trường THPT Búng Lao có tổng số 794 học sinh. Để vừa đảm bảo dạy và học, vừa chăm sóc học sinh, 15 cán bộ, giáo viên nhận nhiệm vụ thường trực trong trường. Thầy, cô vòng ngoài lên lớp dạy trực tuyến cho học sinh và hỗ trợ vòng trong khi cần thiết. Tuy nhiên, 8/15 cán bộ, giáo viên trong trường đã lây nhiễm bệnh. Thầy, cô thực hiện cách ly, điều trị tại chỗ cùng học sinh. Tùy theo thời gian phát bệnh, giáo viên ở và phụ trách dãy nhà tương ứng, vừa chăm sóc sức khỏe bản thân vừa quản lý, nhắc nhở, chăm sóc các em.

Thầy Lưu Văn Dân, tham gia hỗ trợ tại Trường chia sẻ: “Nhà trường phân công 4 người phụ trách nấu nướng cho toàn trường, ở 1 khu vực riêng để đảm bảo phòng dịch. Vì vậy ngoài các thầy cô F0 đang điều trị cùng học sinh thì chỉ còn 3 người quán xuyến mọi việc. Hàng ngày bản thân tôi tham gia huy động và tiếp nhận sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân cho công tác phòng, chống dịch của trường; chuyển đồ dùng mà người nhà học sinh và giáo viên gửi vào; phát khẩu trang, đồ dùng hàng ngày cho các học sinh F1; kiểm tra, nhắc nhở các em giờ giấc ăn, ngủ, học tập và thực hiện các biện pháp phòng dịch, cũng như theo sát tình hình sức khỏe của các em...”.

Học sinh là F0 Trường THPT Búng Lao rèn luyện sức khỏe bên trong khu cách ly, điều trị.

Chung sức vượt khó

Không riêng thầy Lưu Văn Dân mà mỗi cán bộ, giáo viên đều nỗ lực gấp nhiều lần, bởi đây là giai đoạn khó khăn của Trường THPT Búng Lao. Làm sao để đảm bảo cuộc sống và sức khỏe cho các em học sinh là điều các cán bộ, giáo viên đều phải cố gắng khắc phục, sắp xếp. Trường THPT Búng Lao không phải trường nội trú, nên học sinh ở khu kí túc xá trong trường chỉ có chế độ hỗ trợ ăn trưa, tối. Thường ngày, bữa sáng các em tự chuẩn bị. Giờ đây, nhà trường lo hoàn toàn các bữa ăn, nước uống, đồ dùng thiết yếu cho các em.

Hiệu trưởng Tống Văn Đỗ cho biết thêm: “Ngoài khó khăn về nhân lực thì khó nhất là nguồn kinh phí đảm bảo bữa sáng cho các em. Hiện tại, thầy cô chuẩn bị cho các em ăn sáng chủ yếu là mì tôm, thỉnh thoảng đổi bữa xôi, bánh mì với sữa. Bữa trưa, tối không có điều kiện tăng khẩu phần, nhưng nhà trường lưu ý đặt các loại thức ăn phù hợp với sức khỏe của bệnh nhân Covid-19”.

Trường học thành nơi cách ly, thiếu thốn nhiều thứ, nhà trường phải cố gắng xoay sở và huy động xã hội hóa. Giáo viên môn Hóa học tự pha chế nước súc họng cho giáo viên và học sinh. Người dân tại địa bàn hỗ trợ rau, gạo. Huyện ủy, UBND huyện và các tổ chức, đơn vị trong và ngoài địa bàn ủng hộ mì tôm, sữa, bánh mì, khẩu trang, nước sát khuẩn.... “Nhờ đó bữa sáng cho học sinh và các đồ dùng phòng dịch cần thiết đã đảm bảo. Thầy và trò nhà trường yên tâm đẩy lùi dịch bệnh” – thầy Tống Văn Đỗ chia sẻ.

Học sinh Sùng Thị Trang, lớp 11B5, “thăng hạng” F0 từ ngày 2/3, được chuyển vào điều trị trong khu nội trú nhà trường. Trang tâm sự: “Ban đầu khi có nhiều bạn mắc Covid-19, rồi mình trở thành F0, em đã rất lo lắng. Nhưng được thầy cô động viên, chăm lo, và bản thân chỉ bị ho nên dần em cũng vui vẻ, không suy nghĩ nhiều. Hàng ngày, thầy cô thăm hỏi sức khỏe, chuẩn bị cho đồ ăn ngon và đầy đủ mọi thứ. Vì thế dù nhà em ở xã Phình Sáng, huyện Tuần Giáo, cách xa trường nhưng bố mẹ rất yên tâm, không cần tiếp tế đồ, mà chỉ thường xuyên gọi điện hỏi han”.

Để phụ huynh yên tâm, các thầy cô đã gánh nhiều trách nhiệm trên vai. Cô Đoàn Thị Sim, giáo viên nhà trường đang điều trị Covid-19 cùng học sinh trong khu nội trú, cho biết: “Hàng ngày cán bộ, giáo viên cùng dậy sớm, gọi học sinh dậy làm vệ sinh cá nhân, ăn sáng. Rồi cô lên lớp dạy trực tuyến, trò học trực tuyến. Thầy, cô phải thường xuyên nhắc nhở các em thu gom rác đúng quy định, sử dụng phòng tắm, vệ sinh đảm bảo phòng dịch; phát khẩu trang, đồ dùng sinh hoạt theo ngày để các em sử dụng tiết kiệm và hiệu quả. Thầy, cô cũng là người trực tiếp xử lý rác thải của F0 bằng cách đốt thủ công. Bản thân tôi cũng như một số giáo viên khác, bị sốt, ho, đau người, mệt mỏi nhưng vẫn cố gắng vui vẻ, lạc quan để động viên, truyền tinh thần tích cực cho các em cùng vượt qua dịch bệnh”.

Ổ dịch tại Trường THPT Búng Lao đã được kiểm soát. Các cán bộ, giáo viên và học sinh mắc Covid-19 đều có sức khỏe ổn định. Nhiều F0 dần khỏi bệnh, có thể sẽ sớm được ra khỏi khu cách ly, điều trị. Với sự chung sức, nỗ lực vượt khó, dịch bệnh không còn là mối lo đáng ngại đối với thầy và trò nhà trường.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top