Ngành Giáo dục và Đào tạo nỗ lực vượt khó

08:23 - Thứ Tư, 09/03/2022 Lượt xem: 5121 In bài viết

ĐBP - Năm học 2021 - 2022,  ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tiếp tục gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trong đó, khó khăn lớn nhất là từ đầu năm học đến nay, học sinh các cấp ở một số địa phương nhiều lần phải tạm dừng đến trường nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dạy và học. Trước bối cảnh đó, ngành GD&ĐT tỉnh đã và đang nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra.

Tiết dạy và học của Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ).

Năm học 2021 - 2022 là năm thứ hai triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 ở khối lớp 1 và là năm đầu tiên triển khai chương trình GDPT mới đối với lớp 2, lớp 6. Dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, song với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt của Sở GD&ĐT, nhất là nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, đến nay chương trình đã tạo sự chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, giúp học sinh hình thành, phát triển những yếu tố căn bản hài hòa cả về thể chất lẫn tinh thần.

Cô Lò Thị Thùy, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ) chia sẻ: Năm học này, Trường có 47 lớp với gần 1.200 học sinh; trong đó 245 học sinh lớp 1. Dù giảng dạy trong điều kiện khó khăn hơn do thiếu về cơ sở vật chất; nhận thức, kiến thức học sinh vùng cao không đồng đều; tuy nhiên là năm thứ 2 giảng dạy chương trình GDPT mới nên được trường triển khai linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Hơn nữa, rút kinh nghiệm từ năm học trước, giáo viên cũng bắt nhịp phương pháp giảng dạy thông qua các buổi tập huấn chuyên môn do các cấp tổ chức. Nhìn chung học sinh kể cả các em người dân tộc thiểu số cơ bản đã đọc - viết - tính toán; tự chủ, tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp và tích cực tham gia hoạt động giáo dục cùng thầy cô. Một số hoạt động khám phá, thực hành, trải nghiệm học sinh tham gia hăng say, nhiệt tình hơn so với các năm học trước.

Là năm đầu tiên triển khai chương trình GDPT mới đối với lớp 2, lớp 6 nên việc tổ chức giảng dạy ở các trường học, nhất là các cơ sở giáo dục ở vùng cao có thời điểm cũng bị lúng túng. Ông Phạm Thiết Chùy, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Nhé cho biết: Là năm đầu thực hiện dạy và học theo chương trình GDPT 2018 dành cho lớp 6, trong đó có các môn tích hợp, thầy trò đều không tránh khỏi bỡ ngỡ. Cùng với đó, dịch bệnh thường xuyên diễn ra khiến việc dạy học có thời điểm bị gián đoạn. Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên đã nỗ lực khắc phục khó khăn nên kết quả kiểm tra giữa học kì vừa qua đạt khá. Số học sinh đạt điểm trên trung bình chiếm tỉ lệ khá cao, còn dưới 5 điểm thì chỉ dưới 10%. Đối với những trường hợp này, Phòng đã chỉ đạo các trường tăng cường phụ đạo, thường xuyên bồi dưỡng kiến thức cho các em để các em sớm bắt nhịp với chương trình học.

Không chỉ nỗ lực trong triển khai chương trình GDPT mới, hai năm học gần đây, đặc biệt là năm học 2021 - 2022, trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngành GD&ĐT tỉnh đã linh hoạt, điều chỉnh việc dạy và học phù hợp với điều kiện thực tế. Các cơ sở giáo dục đã nhanh chóng thích ứng, kích hoạt các phương án, kịch bản đã xây dựng theo tinh thần “tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”; đồng thời tranh thủ thời gian vàng để dạy và học; triển khai dạy học trực tuyến trên các nền tảng: Google Meet, Google Classroom, Msteam, olm.vn, zoom... Trên tinh thần dạy học thích ứng an toàn, các cơ sở giáo dục đã linh hoạt lựa chọn những nội dung cốt lõi để hướng dẫn, đảm bảo nội dung chương trình phù hợp năng lực, nhận thức của học sinh. Ngoài nội dung học trực tuyến, các trường còn phổ biến kho học liệu số của Bộ GD&ĐT tới cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh theo địa chỉ: https://igiaoduc.vn. Đánh giá của Sở GD&ĐT, việc linh hoạt chuyển đổi hình thức học mặc dù có những khó khăn, hạn chế nhất định, song không thể phủ nhận những tiện ích mà nó mang lại, nhất là trong thời đại công nghệ 4.0. Đặc biệt, về lộ trình lâu dài, điều này cũng góp phần tạo ra động lực, thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục, từ đó giúp ngành hoàn thành đa nhiệm vụ: Vừa tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19, hoàn thành kế hoạch năm học, vừa bảo đảm chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học.

Có thể nói, bằng sự nỗ lực, chủ động của ngành GD&ĐT, đến thời điểm này, công tác dạy và học trên địa bàn tỉnh cơ bản đảm bảo. Ngành đã hoàn thành chương trình giáo dục năm học 2020 - 2021 và học kỳ I năm học 2021 - 2022 đúng kế hoạch. Sở GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở, đơn vị giáo dục triển khai thực hiện nhiệm vụ các cấp học, các lĩnh vực công tác kịp thời, sát với chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, phù hợp với thực tế. Bên cạnh đó, thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non và phổ thông các cấp học đảm bảo quy định của Bộ GD&ĐT và Kế hoạch thời gian năm học của UBND tỉnh; trong đó, chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng lên; số lượng học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng tiếp tục tăng vững chắc; kết quả thi học sinh giỏi văn hóa cấp quốc gia luôn ở thứ hạng cao so với các tỉnh trong cùng khối thi đua.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top