Dạy, học thích ứng an toàn ở Tủa Chùa

08:40 - Thứ Tư, 09/03/2022 Lượt xem: 6411 In bài viết

ĐBP - “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” đang là quyết tâm chung của các đơn vị, trường học, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Tủa Chùa trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19.

Cô và trò Trường Tiểu học thị trấn Tủa Chùa đảm bảo an toàn phòng dịch trên lớp học.

Tại Trường Tiểu học thị trấn Tủa Chùa, từ sau kỳ nghỉ tết đến nay công tác phòng, chống dịch Covid-19 được siết chặt với quyết tâm ngăn chặn dịch lây nhiễm trong nhà trường. Thầy giáo Mai Đắc Kiên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường có tổng số 585 học sinh với 19 lớp. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Trường có 18 học sinh và 2 giáo viên nhiễm SARS-CoV-2; 84 học sinh và 15 giáo viên là F1. Để công tác dạy và học thích ứng tình hình mới, Nhà trường đang kết hợp cả 2 phương pháp dạy học kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến. Theo đó, nhà trường duy trì 12 lớp với 370 học sinh học trực tiếp tại trường, 7 lớp với 215 học sinh học online.

Còn tại Trường PTDTBT THCS Trung Thu, năm học này có 299 học sinh, trong đó 250 em bán trú. Một tuần học sau tết, nhà trường có 2 học sinh dương tính với SARS-CoV-2 (học sinh lớp 6A). Để học sinh thuộc diện F1 không bị ngắt quãng trong học tập, nhà trường chỉ đạo giáo viên thực hiện linh hoạt hình thức dạy học ‘Hai trong một”. Theo đó, các em học sinh lớp 6A (F1) được cách ly tại trường sẽ học trực tuyến, song song với các em lớp 6B học trực tiếp.

Theo thầy Ngô Sơn Ngân, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Trung Thu: Để đảm bảo công tác dạy học “Hai trong một” nhà trường đã bố trí hệ thống mạng internet với đường truyền ổn định, các thiết bị hỗ trợ dạy học trực tuyến kết hợp với hình thức dạy học trực tiếp tại lớp học. Các em học sinh học trực tuyến được trang bị đầy đủ máy tính bảng để thực hiện việc học tập. Có bao nhiêu học sinh thì dạy bấy nhiêu. Đối với học sinh nhập trường muộn thì giáo viên đều đã có kế hoạch dạy bù kiến thức cho các em để đảm bảo theo lịch học chung. Để đảm bảo an toàn, nhà trường yêu cầu tuyệt đối tuân thủ 5K. Số học sinh thuộc diện nguy cơ cao sẽ được yêu cầu và hướng dẫn chăm sóc sức khỏe ổn định tại nhà. Triển khai đồng bộ các biện pháp làm sao để hạn chế thấp nhất nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập vào trường học, với mục tiêu mở cửa nhưng phải đảm bảo an toàn.

Huyện Tủa Chùa hiện có 32 đơn vị trường học. Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện, từ 1/1/2022 đến ngày 3/3, các trường trên địa bàn đã ghi nhận 1.307 ca mắc Covid-19, trong đó có 160 trường hợp là cán bộ, giáo viên, nhân viên, còn 1.607 học sinh. Trước diễn biến này, các trường trên địa bàn huyện kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất, gắn với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học. Theo hướng dẫn của Phòng GD&ĐT huyện, nhằm đảm bảo vừa học vừa ứng phó với diễn biến dịch Covid-19, các trường đang vận dụng linh hoạt các hình thức dạy học, tổ chức dạy học phù hợp với tình hình, cấp độ dịch. Đặc biệt, để thích ứng với tình hình hiện nay, các trường cần tập trung vào các chương trình giáo dục cốt lõi nhất, đảm bảo hoàn thành “mục tiêu kép” trong năm học 2021 - 2022.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tủa Chùa cho biết: Trong bối cảnh vừa triển khai nhiệm vụ vừa phải ứng phó với tình hình phức tạp của dịch Covid-19, Phòng đã có hướng dẫn cụ thể, đôn đốc các trường cần chủ động, kịp thời điều chỉnh kế hoạch năm học, vận dụng linh hoạt các hình thức dạy học, tinh giản chương trình phù hợp diễn biến thực tế. Đặc biệt, cần chuẩn bị sẵn các phương án để kích hoạt khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hơn, đảm bảo thực hiện được phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”. Trong nỗ lực duy trì việc học trực tiếp, khi đến trường, học sinh tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Ngay ở cổng trường, các em được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay. Trong suốt buổi học phải đeo khẩu trang và ngồi giãn cách. Ngoài ra, tại nhiều trường, phụ huynh chủ động chuẩn bị cho con em mình sử dụng tấm chắn giọt bắn, hướng dẫn sử dụng cả trong lớp lẫn ngoài trời để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch…Trong tình hình hiện nay, toàn ngành tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp “5K” và các biện pháp phòng, chống dịch, không lơ là, chủ quan. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về chủ trương tổ chức dạy học ứng phó với diễn biến dịch, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và toàn xã hội.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top