Để HSSV tiếp cận môi trường mạng an toàn

08:07 - Thứ Hai, 21/03/2022 Lượt xem: 5270 In bài viết

ĐBP - Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, sự phát triển của mạng internet đã giúp thực hiện nhu cầu học tập, vui chơi giải trí của học sinh, sinh viên (HSSV) từ trực tiếp sang trực tuyến. Việc tiếp cận công nghệ thông tin, mạng internet sớm đã mang lại nhiều thay đổi, lợi ích cho HSSV. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, mạng internet cũng đang trở thành một môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu độc, mất an toàn.

Gia đình cần quản lý thời gian học, vui chơi của các con trên môi trường mạng internet.

Trường học đóng cửa do dịch bệnh, nhiều phụ huynh đã chọn giải pháp phụ thuộc vào công nghệ (điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính kết nối internet) để duy trì việc học tập và giải trí của con em mình. Do bận rộn với công việc nên nhiều phụ huynh không có thời gian quản lý, giám sát con trên môi trường mạng. Gia đình anh H.V.H., tổ dân phố 8, phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ, 2 vợ chồng đều công tác trong ngành y tế tại huyện Nậm Pồ, phải thường xuyên xa nhà, 2 con ở với ông bà nội. Anh H. cho biết: Con trai 10 tuổi của tôi rất thích xem những video đánh nhau, có nội dung kinh dị và thần tượng các “giang hồ mạng”, hay học theo các phát ngôn, tiếng lóng... Mặc dù đã cấm con xem những video này, quản lý thời gian chơi và sử dụng điện thoại của con, nhưng tôi thấy rất khó quản lý con tiếp cận với những nội dung xấu, không phù hợp với lứa tuổi. Phần vì không có nhiều thời gian bên cạnh, phần vì các video này xuất hiện tràn lan trên internet.

Cô giáo Cao Thị Oanh, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Mường Chà cho biết: Học sinh THCS đang ở độ tuổi mới lớn, nên các em muốn khám phá cái mới, tò mò và hiếu động. Vậy nên, việc định hướng, trang bị cho các em về kiến thức phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên không gian mạng là việc làm rất cần thiết. Dịch bệnh Covid-19 hoành hành, việc học online được triển khai; thầy và trò phải đối diện với rất nhiều khó khăn và thử thách. Có những em lạm dụng sự tin tưởng của phụ huynh để mượn điện thoại chơi game, các trò chơi có hại trên mạng. Thời gian qua, Ban Giám hiệu nhà trường đã phối hợp với Công an huyện, Huyện đoàn, hội cha mẹ học sinh, giáo viên… đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép trong các buổi học chính khóa (bộ môn tin học, giáo dục công dân...) các buổi ngoại khóa, sinh hoạt đoàn, đội, gặp gỡ phụ huynh học sinh để tư vấn, trao đổi giúp các em học sinh ý thức, làm chủ hơn khi sử dụng mạng xã hội; không đưa, không chia sẻ những tin không đúng với sự thật, những bài viết xuyên tạc, vu khống...

Thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, HSSV, cha mẹ học sinh và người dân trong toàn tỉnh Đề án “Tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với HSSV trên môi trường mạng đến năm 2025”. 100% cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục tuyên truyền, phổ biến kịp thời các nội dung của Đề án và các nội dung liên quan đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, HSSV và người dân. Hướng dẫn các em các kĩ năng về việc sử dụng, khai thác truy cập internet an toàn, các nội dung cơ bản về an toàn, an ninh thông tin và các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng internet và Luật An ninh mạng. Định hướng và ngăn chặn việc cán bộ, nhà giáo, HSSV tham gia các hoạt động văn hóa thiếu lành mạnh, chia sẻ, bình luận, cổ súy các thông tin sai trái, lệch lạc, các hình ảnh phản cảm trên mạng xã hội, trên các trang web phản động. Khuyến khích cán bộ, giáo viên, HSSV truy cập, khai thác thông tin về giáo dục chính trị và công tác HSSV trên cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo như: http://moet.gov.vn, fanpage trên Facebook của Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV (https://www.facebook.com/vugdcthssv.), Fanpage “Học sinh, Sinh viên Việt Nam’’ (https://www.facebook.com/cthssvvn/).

Ngành cũng xây dựng chuyên mục, hình ảnh, video clip, viết các tin bài tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng đối với HSSV trên mạng xã hội, website của Sở Giáo dục và Đào tạo, website các cơ sở giáo dục. Tuyên truyền, định hướng tư tưởng chính trị cho HSSV thông qua mạng nội bộ, các nhóm trên mạng xã hội, qua việc chia sẻ các bài viết, hình ảnh, thông tin tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng từ nguồn tin chính thống đến HSSV thông qua môi trường mạng, qua email, điện thoại, tin nhắn, qua các cuộc thi, hội thi trực tuyến... Tiêu biểu thời gian qua, trang thông tin điện tử và facebook của Tỉnh đoàn đã cung cấp 195 bản tài liệu sinh hoạt trong đoàn viên, thanh niên; trung bình mỗi năm có trên 500 tin, bài, ảnh tuyên truyền phục vụ công tác giáo dục thế hệ trẻ.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top