Một năm học vượt qua nhiều thử thách

08:25 - Thứ Sáu, 22/07/2022 Lượt xem: 8404 In bài viết

ĐBP - Bà Lê Thị Hồng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP. Điện Biên Phủ chia sẻ: “Nhìn lại chặng đường năm học 2021 - 2022, không ngờ rằng mình đã đi qua được nhiều vất vả như thế. Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát căng thẳng tại địa bàn, toàn ngành GD&ĐT thành phố có đến khoảng 4.000 F1, rất nhiều F0, thầy mắc Covid-19, trò mắc Covid-19, người thân cũng bị, khi ấy có lúc các thầy cô cũng rối, cuống nhưng cuối cùng đã vững vàng vượt qua. Kế hoạch năm học dù phải điều chỉnh để thích ứng nhưng đã hoàn thành, đạt chất lượng cao”.

Năm học 2021 - 2022 đặt ra nhiều thách thức cho ngành Giáo dục khi vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo chất lượng dạy và học. Trong ảnh: Một giờ học của thầy và trò Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện (TP. Điện Biên Phủ).

Quả thực nhắc lại năm học qua, GD&ĐT thành phố gặp rất nhiều khó khăn. Toàn thành phố có 54 trường, 21.039 học sinh (cấp mầm non, tiểu học, THCS). Học kỳ I có 32 trường phải cho học sinh tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và 27 trường được trưng tập làm điểm cách ly. Sang đầu học kỳ II, dịch bệnh Covid-19 bùng phát phức tạp, thời gian học sinh nghỉ học trực tiếp tại trường kéo dài. Ngành GD&ĐT phải thực hiện song song 2 nhiệm vụ: Tổ chức dạy học và phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các trường tận dụng thời gian vàng dạy học trực tiếp; linh hoạt, chủ động xây dựng phương án, sắp xếp lịch dạy, học trực tuyến và giao phiếu học tập tại nhà cho học sinh khi tạm dừng đến trường. Tất cả hoạt động phong trào cũng không bỏ mà điều chỉnh phù hợp như: Giao lưu kiến thức cho học sinh, giải bóng đá, giải bơi, hội thao, thi học sinh giỏi... tạo sân chơi bổ ích, ý nghĩa, khỏe khoắn cho các em.

Nhờ đó, tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi ra lớp hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao: Trẻ từ 3 - 36 tháng tuổi đạt 53,8%, từ 3 - 5 tuổi đạt 99,9%, trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 99,9%, trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,9%, trẻ 11 tuổi vào lớp 6 đạt 99,2%... Đến hết năm học, toàn thành phố không có trường hợp học sinh bỏ học, nghỉ học giữa chừng. Dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng đoàn thành phố tham gia cuộc thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh đạt kết quả cao nhất tỉnh, với 178/197 học sinh dự thi đạt giải; trong đó, 11 giải Nhất; 2 dự án đạt giải Nhì cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh.

Còn tại huyện Mường Ảng, các trường học trên địa bàn huyện kết thúc năm học trong sự mừng vui với những kết quả đã đạt được. Chất lượng giáo dục mầm non được nâng cao, thực hiện tốt tổ chức ăn bán trú cho trẻ, đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích... Trên 96% trẻ có cân nặng và chiều cao bình thường, giúp giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thấp còi, đặc biệt tại các xã, bản vùng cao còn nhiều khó khăn. Đối với tiểu học, có gần 26% học sinh khối lớp 1, 2 (chương trình mới) được đánh giá hoàn thành xuất sắc, gần 24,5% học sinh hoàn thành tốt, 48,8% học sinh hoàn thành nhiệm vụ năm học. Khối lớp 3, 4, 5 cũng được đánh giá cao về kết quả môn Toán học, Tiếng Việt, năng lực, phẩm chất. Giáo dục THCS tiếp tục có nhiều đổi mới trong dạy và học, phát huy năng lực từng cá nhân, giành nhiều thành tích khi tham gia các cuộc thi văn hóa, giải toán trên máy tính cầm tay, sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp huyện, tỉnh... 100% học sinh THCS được công nhận tốt nghiệp THCS.

Để có được kết quả đó, ông Nguyễn Đức Quang, Trưởng phòng GD&ĐT huyện nhận định: “Sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, Sở GD&ĐT, cùng sự quyết tâm khắc phục khó khăn của toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh trên địa bàn huyện đã tạo nên những thành quả ấy. Bên cạnh đó, công tác quản lý, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ năm học và tổ chức các hoạt động giáo dục trên địa bàn có nhiều điểm mới, sáng tạo. Đó là việc cụ thể hóa các giải pháp thực hiện nhiệm vụ; gắn trách nhiệm của người đứng đấu với chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục; quan tâm công tác truyền thông, giải quyết ngay các ý kiến, kiến nghị từ cơ sở góp phần tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục...

Năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có 482 trường, trung tâm với 7.376 lớp và 204.663 học sinh, học viên, sinh viên. Tỷ lệ huy động các cấp học ra lớp cơ bản đạt và vượt kế hoạch, tỷ lệ chuyển lớp cao, có 11 học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia THPT... Năm học 2021 - 2022 diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp. Trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát, tại thời điểm đỉnh dịch, số cơ sở giáo dục tạm cho học sinh dừng đến trường nhiều nhất là 198/482 trường, chiếm 41,08% tổng số trường trên địa bàn toàn tỉnh. Để đảm bảo kế hoạch thời gian năm học, đảm bảo chất lượng giáo dục, ngành GD&ĐT Điện Biên chủ động nắm bắt, cập nhật diễn biến dịch bệnh hằng ngày tại từng đơn vị, cơ sở giáo dục. Căn cứ tình hình dịch bệnh và các quy định hiện hành để chỉ đạo ứng phó linh hoạt, chuyển đổi hình thức dạy học phù hợp, hiệu quả; phát huy tốt nội lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh mỗi nhà trường.

Nhìn lại năm học 2021 - 2022, ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở GD&ĐT chia sẻ: “Trong một năm học nhiều biến cố, khó khăn song ngành GD&ĐT luôn nhận được sự quan tâm ủng hộ và tin tưởng đến từ lãnh đạo các cấp, nhân dân, sự đoàn kết đồng lòng của đội ngũ cán bộ, viên chức, công chức, người lao động, giúp ngành hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2021 - 2022. Thách thức đi kèm với cơ hội, ngành GD&ĐT Điện Biên tuy gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 nhưng toàn ngành nói chung và đội ngũ thầy cô giáo nói riêng đã nỗ lực khắc phục khó khăn, biến nguy thành cơ. Toàn ngành coi đây là cú hích để thay đổi tư duy quản lý, phát huy sự sáng tạo trong mỗi cá nhân, gia đình, nhà trường để tăng khả năng thích ứng với hoàn cảnh thay đổi; là cơ hội để ngành đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, tích cực chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu của tình hình mới”.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top