Vững tin lựa chọn nguyện vọng

09:18 - Thứ Hai, 25/07/2022 Lượt xem: 6393 In bài viết

Ngày 24-7, sau khi điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 được công bố, tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Báo Tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Ngày hội tư vấn xét tuyển. Nhiều thắc mắc liên quan đến việc xét tuyển đại học, cao đẳng đã được giải đáp kịp thời, giúp thí sinh thêm dữ liệu, vững tin lựa chọn nguyện vọng phù hợp.

Thí sinh được giải đáp các thắc mắc về tuyển sinh đại học, cao đẳng tại Ngày hội tư vấn xét tuyển năm 2022.

Điểm tích cực từ phổ điểm

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 22-7 tới 17h ngày 20-8-2022 là khoảng thời gian thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng. Nhằm giúp thí sinh có thêm dữ liệu trong việc quyết định lựa chọn nguyện vọng để đăng ký, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố phổ điểm các môn thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 và phổ điểm các khối thi phổ biến.

Đáng chú ý, trong số 9 môn của kỳ thi, môn giáo dục công dân có điểm trung bình cao nhất là 8,03. Các môn còn lại xếp lần lượt theo thứ tự: Vật lý 6,72 điểm; hóa học 6,7; địa lý 6,68; ngữ văn 6,51; toán 6,47; lịch sử 6,34; tiếng Anh 5,15 và sinh học 5,02.

Nhận định về những điểm tích cực từ phổ điểm, theo Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội, môn lịch sử có sự cải thiện rõ rệt; môn tiếng Anh đánh giá sát hơn năng lực học sinh. Về cơ bản, phổ điểm các môn năm nay vẫn ổn định ở mức từ 21 đến 26 điểm, nên điểm thi của các khối tuyển sinh không có nhiều biến động so với năm trước. Tuy nhiên, tổ hợp có môn lịch sử thì điểm sẽ nhỉnh lên; tổ hợp có môn tiếng Anh điểm sẽ giảm đi một chút; đặc biệt sẽ rất hiếm hoặc không xảy ra hiện tượng 30 điểm vẫn trượt đại học.

Còn Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đánh giá, phổ điểm có nhiều điểm tích cực, rõ nhất là ở môn lịch sử, cho thấy việc thay đổi cách ra đề để đánh giá học sinh ở môn học này có chuyển biến. Với việc tổ chức nghiêm túc kỳ thi và so sánh với quá trình học tập của học sinh, kết quả kỳ thi là căn cứ để các trường đại học có thể tuyển sinh.

Đặt nguyện vọng yêu thích lên cao nhất

Tại Ngày hội tư vấn xét tuyển, những vấn đề được quan tâm là thí sinh đã đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học lên hệ thống, nay biết điểm thi, muốn điều chỉnh thứ tự nguyện vọng có được không; việc xét tuyển giữa thí sinh đặt nguyện vọng 1 là trường A với thí sinh đặt nguyện vọng 10 là trường A có khác nhau không...

Giải đáp những băn khoăn này, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Thu Thủy thông tin, thí sinh có thể đăng ký, điều chỉnh, bổ sung không giới hạn số nguyện vọng, miễn là phải hoàn thành trước 17h ngày 20-8-2022. “Thí sinh cần tìm hiểu kỹ các quy định liên quan, cố gắng xử lý chậm nhất vào giữa tháng 8, đừng chờ đến hạn cuối bởi có thể nghẽn mạng. Trong quá trình đăng ký, thí sinh cần lưu ý thực hiện đúng, đủ các bước theo hướng dẫn. Nếu chưa xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng hoặc chưa nộp lệ phí xét tuyển thì hệ thống chưa nhấp nhận việc đăng ký xét tuyển của thí sinh”, bà Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh.

Về nguyên tắc xét tuyển, theo bà Nguyễn Thu Thủy, đơn vị tuyển sinh sẽ đánh giá tất cả thí sinh dựa trên điểm thi chứ không vì thứ tự ưu tiên của nguyện vọng. Thí sinh không phải lo lắng vì đăng ký trường A ở nguyện vọng 2 mà phải cộng thêm điểm chuẩn so với thí sinh đăng ký nguyện vọng 1. Nguyên tắc cơ bản khi sắp xếp nguyện vọng là đặt nguyện vọng nào mình yêu thích nhất lên trên, rồi đến các nguyện vọng tiếp theo cho đến hết. Với cách thức này, thí sinh hoàn toàn yên tâm sẽ đỗ một nguyện vọng được xếp ưu tiên cao nhất trong các nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển.

Lưu ý về việc cần cập nhật điểm thi, phổ điểm các môn, khối thi, Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng cho phù hợp với điểm thi của mình và phổ điểm vừa được công bố. Dựa trên một số thông tin như phổ điểm, chỉ tiêu của các trường, có thể dự đoán mức điểm chuẩn năm nay không khác biệt lớn. Vì vậy, thí sinh có thể tham khảo điểm chuẩn năm 2021 của các trường, ngành để có quyết định phù hợp.

Liên quan đến việc quy đổi điểm từ chứng chỉ ngoại ngữ khi đăng ký xét tuyển vào đại học, Tiến sĩ Nguyễn Thị Cúc Phương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội hướng dẫn thí sinh cần đọc kỹ đề án tuyển sinh của từng trường. Bởi có trường yêu cầu thí sinh dùng điểm thi thực tế trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, có trường lại quy đổi từ chứng chỉ ngoại ngữ…

Theo kế hoạch, trước 17h ngày 17-9-2022, các cơ sở giáo dục đại học sẽ công bố kết quả trúng tuyển (đợt 1) cho thí sinh. Các đơn vị tổ chức tuyển sinh các đợt tiếp theo từ ngày 1-10-2022.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top