Sôi nổi mùa tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp

08:13 - Thứ Tư, 03/08/2022 Lượt xem: 6486 In bài viết

ĐBP - Sau khi kết thúc năm học 2021 - 2022, mùa tuyển sinh đang diễn ra sôi nổi tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh ta. Với chỉ tiêu và ngành nghề đào tạo, mỗi trường đều có cách thức tư vấn, thu hút học sinh, sinh viên khác nhau, giúp các em có được định hướng nghề nghiệp rõ ràng và sự lựa chọn đúng đắn. Nhiều lớp trung cấp đã chiêu sinh đủ, bắt đầu năm học mới, đối với các hệ cao đẳng vẫn đang trên “đường đua”.

Học sinh hệ trung cấp khóa mới (năm học 2022 - 2023), Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên nghe tư vấn và quyết định ngành nghề học.

Những ngày cuối tháng 7, Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên tấp nập, náo nhiệt hơn hẳn bởi đón 229 học sinh từ các huyện trong tỉnh về nhập học hệ trung cấp. Ngày 28/7 vừa qua, là ngày quan trọng đối với 175 học sinh nhập học đợt 2, ngày mà các em quyết định lựa chọn ngành học và đăng ký tiếp tục học chương trình THPT. Các em đều là học sinh mới học hết lớp 9, để lựa chọn đúng được con đường tương lai cho mình, gia đình và thầy cô đóng vai trò tư vấn, định hướng vô cùng lớn. Em Mùa A Kinh (sinh năm 2007), bản Húi To, xã Chung Chải (huyện Mường Nhé) đăng ký học ngành lái máy xúc và tiếp tục học văn hóa. Mùa A Kinh chia sẻ: “Từ trong năm học lớp 9, thầy cô Trường Cao đẳng Nghề đã về trường em giới thiệu, tư vấn. Khi ấy em vẫn còn băn khoăn, nhưng lực học em không tốt, nhà hộ nghèo, lại có 5 anh chị em, nếu học tiếp THPT cũng vất vả cho bố mẹ. Được thầy cô và gia đình động viên, em quyết định đi học nghề lái máy xúc, bởi nghề này vẫn cần nhiều lao động, chương trình học nhiều ưu đãi, hỗ trợ, và sau khi học xong vừa có thể tốt nghiệp THPT vừa có nghề nghiệp để ra đi làm”.

Năm học này, Trường Cao đẳng Nghề dự kiến tuyển sinh trên 300 chỉ tiêu trình độ trung cấp, 200 chỉ tiêu cao đẳng với 15 ngành nghề học. Công tác tuyển sinh được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 diễn ra từ tháng 1 - 6, cao điểm là tháng 3 - 5, Trường tổ chức các đoàn đến từng địa bàn, trường THCS, THPT trong tỉnh tư vấn, tuyển sinh. Giai đoạn 2 đang diễn ra đến hết tháng 8, nhập học cho học sinh trung cấp và tiếp tục tuyển sinh trình độ cao đẳng đối với học sinh vừa tốt nghiệp THPT. Có thể tuyển sinh bổ sung vào cuối tháng 9 - 12. Ông Trương Trường Giang, Phó Trưởng phòng Đào tạo và Nghiên cứu khoa học cho biết: “Để đạt chỉ tiêu đề ra, Trường đã đổi mới trong công tác tuyển sinh với hệ thống cộng tác viên không chỉ ở các trường THCS, THPT mà cả các cán bộ, đoàn thể cấp xã đến trưởng thôn, bản và học sinh cũ nhà trường tại các địa bàn dân cư. Tuy nhiên đối với trình độ cao đẳng, Trường mới tiếp nhận được khoảng 50 hồ sơ. Đây là khó khăn chung vì xu hướng dịch chuyển ngành nghề, số học sinh đi lao động ngoại tỉnh ngày càng đông. Thời điểm này năm trước, số hồ sơ cao đẳng đã đạt 132/152 chỉ tiêu, năm nay mới đạt 1/4 dự kiến. Hiện trường tiếp tục đẩy mạnh thông tin truyền thông qua nhiều kênh mạng xã hội và đăng ký nhập học trực tuyến trên cổng thông tin điện tử”.

Còn tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên, trong 2 ngày (15, 16/7), Trường đã “lăn bánh” các chuyến xe đón học sinh tại các huyện: Mường Ảng, Tuần Giáo, Tủa Chùa, Mường Nhé, Nậm Pồ và xã Na Ư (huyện Điện Biên) về làm thủ tục nhập học. Đến thời điểm này, tuyển sinh trình độ trung cấp đã vượt chỉ tiêu đề ra với 500 hồ sơ đăng ký, trong đó 330 học sinh nhập học/270 chỉ tiêu. Năm học mới 2022 - 2023, về chỉ tiêu và ngành nghề tuyển sinh của Trường không có nhiều thay đổi, với 9 ngành nghề cao đẳng (110 chỉ tiêu), 14 ngành nghề trung cấp. Các ngành nghề nhận được quan tâm, đăng ký nhiều hơn cả của Trường, gồm: Bán hàng trong siêu thị, nghiệp vụ nhà hàng khách sạn, chăn nuôi thú y, xây dựng, tin học...

Ông Trần Văn Dũng, Phó phòng Đào tạo, hướng nghiệp, tư vấn việc làm (Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên) cho biết: Trường có nhiều giải pháp về tuyển sinh, trong đó chú trọng tư vấn hướng nghiệp trực tiếp cho học sinh THCS, THPT, không chỉ để chiêu sinh cho trường mà mục tiêu đầu tiên là để các em không bỏ học giữa chừng, có định hướng tương lai cho bản thân. Từ tháng 4 đến kết thúc năm học 2021 - 2022, Trường đã tư vấn nghề nghiệp tại 76 trường, cho 6.287 học sinh THCS, THPT. Cùng với đó giới thiệu, thông tin tuyển sinh trên trang điện tử, facebook, zalo và truyền thông qua nhóm cộng tác viên tuyển sinh tại các địa bàn. Hơn thế nữa, Trường chú trọng hợp tác, ký kết với nhiều công ty theo từng ngành nghề đào tạo, để tìm kiếm đầu ra cho học sinh sau tốt nghiệp. Điều này cũng được giới thiệu, nêu rõ ràng trong quá trình tuyển sinh, giúp các em và gia đình yên tâm chọn lựa”.

Dù cách thức tư vấn, thu hút học sinh, sinh viên khác nhau, mỗi cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đều đang nỗ lực không chỉ tuyển sinh đủ chỉ tiêu đào tạo mà góp phần giúp các em có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, lựa chọn con đường đúng đắn cho tương lai.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top