Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên

Nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên về tác hại của thuốc lá

08:32 - Thứ Hai, 19/09/2022 Lượt xem: 5959 In bài viết

ĐBP - Thực hiện mục tiêu xây dựng môi trường học tập không khói thuốc, thời gian qua, Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên đã tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trong nhà trường. Qua đó, đã từng bước nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên về tác hại của thuốc lá, hạn chế tình trạng học sinh hút thuốc trong trường học, góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe những người xung quanh.

Cán bộ Phòng Công tác học sinh - sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên tuyên truyền nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá cho học sinh, sinh viên nhà trường.

Những năm gần đây tại Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên vẫn còn tình trạng hút thuốc lá trong trường học. Tuy số lượng không nhiều nhưng việc hút thuốc trong khuôn viên nhà trường đã làm ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe những người xung quanh. Do đó, để giúp mọi người được hít thở bầu không khí trong lành không có khói thuốc, giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến thuốc lá, Trường đã đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá trong học sinh, sinh viên. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền cụ thể, thiết thực như: Qua hoạt động của tuần giáo dục chính trị đầu khóa; qua các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt nội trú, sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt thực tế về trải nghiệm nghề nghiệp; các buổi giáo dục sức khỏe giới tính vị thành niên; qua các trang mạng xã hội zalo, facebook của trường, các hội thi văn hóa, văn nghệ… đã giúp học sinh, sinh viên nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá, có ý thức trong việc không hút thuốc tại nơi công cộng, trong trường lớp học, hạn chế hút thuốc hoặc bỏ thuốc lá.

Ông Nguyễn Minh Đức, Trưởng phòng Công tác học sinh - sinh viên (Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên) cho biết: Để việc phòng, chống tác hại của thuốc lá được triển khai thực hiện nghiêm túc, Trường đã đưa nội dung cấm hút thuốc lá vào nội quy của lớp học, nội quy của ký túc xá, quy chế học sinh - sinh viên; thực hiện treo biển “cấm hút thuốc” hoặc dán giấy với nội dung cấm hút thuốc lá tại các điểm dễ quan sát trong lớp học, hành lang, nhà đa năng, nhà rèn luyện giáo dục thể chất, xưởng thực hành, khu nội trú ký túc xá để học sinh, sinh viên dễ dàng nhận biết và cùng nghiêm túc thực hiện. Mặt khác, Trường cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trong học sinh, sinh viên thông qua việc theo dõi, đánh giá của giáo viên chủ nhiệm; qua hoạt động giám sát của cán bộ Phòng Công tác học sinh - sinh viên; qua công tác kiểm tra sĩ số, đánh giá điểm chuyên cần; hoạt động kiểm tra của tổ quản lý ký túc xá. Khi phát hiện học sinh, sinh viên hút thuốc trong trường, lớp học, những nơi cấm hút thuốc lá theo quy định, nếu vi phạm lần đầu trường sẽ nhắc nhở, nếu tái phạm nhiều lần sẽ bị đánh giá hạ điểm rèn luyện; nếu vi phạm hút thuốc trong ký túc xá nội trú sẽ bị nhà trường trục xuất để không làm ảnh hưởng đến việc học tập, sức khỏe, sinh hoạt của học sinh, sinh viên khác.

Tập trung triển khai nhiều giải pháp, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trong học sinh, sinh viên; Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên đã đạt những chuyển biến tích cực. Số lượng học sinh, sinh viên hút thuốc giảm, Trường đã hạn chế được tình trạng vi phạm hút thuốc lá trong trường học hoặc hút thuốc không đúng nơi quy định. Nhận thức của học sinh, sinh viên về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường sống đã được nâng cao, các em đã có ý thức trong việc chấp hành các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Qua đó, góp phần chung tay xây dựng môi trường học tập không khói thuốc, bảo vệ sức khỏe cán bộ, học sinh, sinh viên, tránh các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Bài, ảnh: Đức Thái
Bình luận

Tin khác

Back To Top