Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở Điện Biên Đông

08:54 - Thứ Tư, 02/11/2022 Lượt xem: 5876 In bài viết

ĐBP - Bước vào năm học 2022 - 2023, các đơn vị giáo dục và đào tạo huyện Điện Biên Đông phải đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên đứng lớp. Đây là trở ngại lớn để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới và nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Nhờ chủ động các giải pháp, huyện Điện Biên Đông đã cơ bản khắc phục được tình trạng thiếu giáo viên. Trong ảnh: Tiết học của cô trò Trường Tiểu học Nậm Ngám (xã Pu Nhi).

Năm học 2022 - 2023, các đơn vị giáo dục và đào tạo huyện Điện Biên Đông có 51 trường, 178 điểm trường với 842 lớp, 16.850 học sinh. Cụ thể: Cấp Mầm non có 19 trường, 138 điểm trường, 333 lớp, huy động 7.774 trẻ; cấp Tiểu học có 17 trường, 40 điểm trường, 335 lớp, huy động 9.076 học sinh; cấp THCS có 15 trường, 174 lớp, huy động 5.997 học sinh. Toàn ngành có 1.672 biên chế cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; trong đó có 1.328 giáo viên. So với định mức được giao, hiện còn thiếu 299 biên chế, trong đó thiếu 17 cán bộ quản lý, 262 giáo viên và 19 nhân viên. Cụ thể: Cấp Mầm non thiếu 12 cán bộ quản lý, 250 giáo viên và 9 nhân viên; cấp Tiểu học thiếu 5 giáo viên ngoại ngữ, 4 giáo viên tin học; cấp THCS thiếu 16 giáo viên.

Ông Nguyễn Tiến Thắng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên Đông cho biết: Bước vào năm học mới, Phòng đã chỉ đạo các trường rà soát số lượng giáo viên hiện có và xác định số giáo viên còn thiếu để tham mưu UBND huyện tuyển dụng, tiếp nhận, hợp đồng, biệt phái giáo viên đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trong các nhà trường. Theo đó, năm học 2022 - 2023, toàn ngành đã tuyển dụng được 53 giáo viên, trong đó có 3 giáo viên ngoại ngữ, 2 giáo viên tin học và 48 giáo viên mầm non. Nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tin học và ngoại ngữ, Phòng chỉ đạo bố trí giáo viên tiếng Anh, tin học dạy nhiều đơn vị trường trên địa bàn xã hoặc 2 xã gần nhau. Nhờ đó huyện Điên Biên Đông đã cơ bản khắc phục được khó khăn về thiếu giáo viên.

Kết thúc năm học 2021 - 2022, Trường Mầm non Phì Nhừ (xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông) có 44 giáo viên, tỷ lệ giáo viên đứng lớp đạt 1,2 giáo viên/lớp; thiếu 13 giáo viên theo chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bước vào năm học 2022 - 2023, để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên cho nhà trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên Đông đã quan tâm tuyển dụng và bổ sung giáo viên cho Trường Mầm non Phì Nhừ. Bà Lê Thị Thương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phì Nhừ cho biết: Những năm học trước nhà trường gặp nhiều khó khăn do thiếu nhiều giáo viên đứng lớp. Để khắc phục tạm thời, nhà trường đã chủ động sắp xếp lại trường, lớp; tăng số học sinh/lớp để phù hợp với số lượng giáo viên của trường. Năm học 2022 - 2023, nhà trường đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện bổ sung 13 giáo viên, giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu giáo viên. Hiện nay, nhà trường có 57 giáo viên, tỷ lệ giáo viên đứng lớp đạt 1,6 giáo viên/lớp, đủ theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bố trí giáo viên dạy nhiều hơn 1 trường là một giải pháp đã và đang được các đơn vị giáo dục huyện Điện Biên Đông triển khai. Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn giáo viên thực hiện dạy học linh hoạt; sắp xếp thời khóa biểu khoa học, phù hợp để có thể triển khai dạy liên trường và dạy tại nhiều điểm trường. Cơ sở vật chất, thiết bị, đường truyền internet cũng được ưu tiên tối đa cho hình thức dạy học này bảo đảm thời lượng, chất lượng dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Trường Tiểu học Chua Ta (xã Phì Nhừ) có 1 giáo viên dạy môn Tiếng Anh. Từ đầu năm học đến nay, nhà trường đã phân công giáo viên tiếng Anh dạy lớp 3 trên địa bàn 2 xã: Phì Nhừ và Xa Dung. Sự điều chỉnh này đã giúp các trường tiểu học trên địa bàn 2 xã khắc phục được tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh. Bà Lê Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chua Ta cho biết: Trường có 3 lớp khối 3 (bắt buộc phải học môn Tiếng Anh); mỗi tuần có 12 tiết học tiếng Anh (4 tiết/lớp). Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên môn đặc thù, thực hiện chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đã cử giáo viên tiếng Anh dạy thêm 8 tiết /tuần tại Trường Tiểu học Mường Tỉnh (xã Xa Dung) vào ngày thứ 2 và thứ 3, các ngày còn lại trong tuần thì dạy tiếng Anh cho học sinh Trường Tiểu học Chua Ta.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top