Ấm lòng những bữa cơm cho trò nghèo

17:04 - Chủ Nhật, 31/12/2023 Lượt xem: 7929 In bài viết

ĐBP - Học sinh vùng cao, không phải em nào cũng đủ điều kiện để được hưởng chế độ ăn những bữa cơm bán trú, nội trú theo quy định của Nhà nước. Và trong thời gian qua, nhờ có những tấm lòng hảo tâm của các tổ chức, cá nhân, các em vẫn có bữa cơm, đầy đủ chất dinh dưỡng tại trường. Sự ủng hộ, hỗ trợ kinh phí giúp học trò vùng cao có những bữa ăn bán trú ý nghĩa, góp phần quan trọng vào việc chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao Điện Biên.

Niềm vui trên khuôn mặt những đứa trẻ được ăn cơm tại trường.

Không còn phải lang thang ngoài cổng trường sau những tiết học buổi sáng để chờ đến buổi học chiều, giờ đây, 15 học sinh Trường Tiểu học thị trấn Mường Chà (huyện Mường Chà) đã được những người “mẹ nuôi” hỗ trợ kinh phí mua lương thực, thực phẩm. Cùng với sự giúp đỡ nấu ăn của các thầy, cô, các em đã được ăn những bữa cơm ngon ngay tại trường. Vì là những học sinh con nhà nghèo, mồ côi nên hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Xót thương trước hoàn cảnh của các em, chị Thái Thị Thương Huyền, huyện Mường Chà đã kết nối những tấm lòng hảo tâm, giúp các em có kinh phí ăn bữa trưa tại trường. Chứng kiến các em nhỏ ăn những khay cơm đầy đặn, sạch sẽ với đầy đủ thịt, rau, canh, khiến chị thấy ấm lòng. Nhớ ngày đầu gặp những em học sinh lang thang ngoài cổng trường, trong khi những bạn cùng trang lứa được ăn cơm bán trú, hay bố mẹ quan tâm mang cơm tận lớp, chị Huyền không khỏi xót xa.

Nhờ có sự kết nối, hỗ trợ của chị Thái Thị Thương Huyền, 15 cháu học sinh Trường Tiểu học thị trấn Mường Chà đã có những bữa cơm ngon tại trường.

Chị Huyền tâm sự: “Ngày ấy, con gái ăn trưa tại lớp nên mình thường xuyên mang cơm đến trường cho con. Nhiều lần thấy các em nhỏ cùng trang lứa với con mình lang thang ngoài cổng trường, mình xót lắm. Thầy, cô thương cho tiền mua quà, bánh kẹo hay cho các em ăn nhưng cũng chỉ là giải pháp tình thế, tạm thời. Trong khi đó, hầu hết các em đều ở xa, bố mẹ không thể đưa đón, lại không đủ điều kiện ăn bán trú. Vì vậy, mình đã kêu gọi bạn bè góp tiền cho các cháu ăn trưa ngay tại trường. Để đảm bảo tính công khai, minh bạch, mình đều cập nhật và chia sẻ lên mạng xã hội facebook để mọi người cùng thấy hôm nay các cháu ăn trưa với gì, số lượng bao nhiêu để cùng theo dõi và càng tin tưởng vào việc làm của mình. Mới ngày nào giúp đỡ các cháu, vậy mà cũng 4 năm rồi!”.

Thời gian đầu, nhóm các “mẹ nuôi” do chị Huyền kêu gọi giúp đỡ bữa ăn trưa cho 30 cháu, nhưng đến nay, một số cháu đã được tạo điều kiện và được ăn trưa theo chế độ Nhà nước nên còn lại 15 cháu. Với mức tiền 18 nghìn đồng/suất ăn/bữa, các cháu thường xuyên được thay đổi khẩu phần ăn, hôm ăn cá, hôm lại thịt lợn hay gà, luôn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng. Ngoài hỗ trợ ăn trưa ở trường, các “mẹ nuôi” còn tặng áo ấm, đồ dùng học tập cho các cháu, giúp các em có sức khỏe và điều kiện học tập tốt hơn.

Ngoài những bữa cơm, các em còn được tặng áo ấm, đồ dùng học tập.

Ông Trần Hồng Quân, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Chà cho biết: Theo chế độ chính sách của Nhà nước, nhiều học sinh chưa đủ điều kiện để được ăn bán trú tại trường nên thời gian qua, bạn Thái Thị Thương Huyền đã kết nối với bạn bè, các mạnh thường quân hỗ trợ các cháu về bữa ăn trưa. Các bạn trong nhóm tình nguyện cũng giống như những người cha, người mẹ thứ 2 của các em học sinh. Các bạn đã hỗ trợ tiền bữa trưa, mua quần áo ấm, trang thiết bị học tập cho các em. Chúng tôi rất ghi nhận tấm lòng hảo tâm, sự đóng góp của các bạn với sự nghiệp giáo dục của huyện nhà”.

Bên cạnh sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm còn có sự giúp đỡ nấu ăn của các thầy, cô giáo.

Ngoài những cá nhân hay các nhóm tình nguyện, thời gian qua, các em học sinh trên địa bàn tỉnh còn nhận được sự quan tâm, tài trợ của nhiều tổ chức, chương trình. Điển hình như Dự án Nuôi em đã tài trợ kinh phí ăn trưa cho nhiều học sinh không được hưởng chế độ bán trú trong toàn tỉnh; qua đó góp phần rất lớn vào việc chăm sóc giáo dục học sinh và duy trì chuyên cần tại các nhà trường.

Ông Đặng Quang Huy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên cho biết: Những năm học vừa qua, học sinh trên địa bàn huyện Điện Biên luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân hay các đơn vị, tổ chức. Đơn cử như năm học 2021 - 2022, Dự án Nuôi em (Nhóm tình nguyện Niềm tin) đã hỗ trợ tiền ăn cho 710 học sinh với tổng kinh phí 623 triệu đồng; hỗ trợ cho 11 thầy, cô nấu ăn cho học sinh hơn 12 triệu đồng. Năm học 2022 - 2023, hỗ trợ tiền ăn cho 708 học sinh với tổng kinh phí trên 790 triệu đồng. Hiện nay, 13 trường mầm non và tiểu học trên địa bàn huyện vẫn được dự án hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh. Những việc làm ý nghĩa ấy đã giúp cho các em học sinh có điều kiện học tập tốt hơn, đồng hành cùng với ngành Giáo dục nâng cao chất lượng dạy và học...”.

Các em học sinh ngồi ngay ngắn trong giờ ăn cơm.

Hiện nay, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh luôn nhận được sự ủng hộ, quan tâm từ các nhà hảo tâm, các nhóm tình nguyện và các tổ chức, như: Dự án Nuôi em, Quỹ trò nghèo vùng cao hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh. Toàn tỉnh hiện có hơn 23.000 học sinh bán trú, trong đó có gần 18.600 học sinh chưa đủ điều kiện hưởng chế độ ăn bán trú cũng được hỗ trợ ăn tại trường. Bằng tinh thần “Tương thân, tương ái”, sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình đầy trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, từ thiện trong và ngoài tỉnh đã giúp đỡ, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Đặc biệt là sự hỗ trợ kinh phí nấu ăn, nâng khẩu phần về dinh dưỡng cho các em học sinh đã góp phần bớt đi gánh nặng cho gia đình, giúp các em yên tâm học tập, mang lại kết quả tốt hơn. Và hơn thế, đó còn là tinh thần cộng đồng xã hội đối với công tác chăm sóc trẻ em cũng như sự nghiệp giáo dục nói chung.

 

Phạm Quang
Bình luận

Tin khác

Back To Top