Những “chuyến xe tri thức” chở sách về vùng cao

14:59 - Thứ Hai, 08/01/2024 Lượt xem: 6926 In bài viết

ĐBP - Chiếc xe chở ăm ắp sách các loại, lung linh những tấm bìa nhiều màu, nhiều hình ảnh, mở ra bên trong là bao câu chuyện hay và thế giới đẹp đẽ. Đó là món quà kỳ diệu, đầy háo hức và ước ao đối với mỗi đứa trẻ vùng cao. Để mong ước ấy thành sự thật, những năm qua những “chuyến xe tri thức” của Thư viện tỉnh miệt mài lăn bánh đến khắp các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn.

Háo hức đón chờ

Nửa đầu tháng 11 vừa qua, chuyến thư viện lưu động cuối cùng của năm 2023 đã đến các trường vùng khó của huyện Tủa Chùa gồm: Trung Thu, Lao Xả Phình, Tả Sìn Thàng, Xá Nhè, Tủa Thàng.

Tại Trường Phổ thông DTBT Tiểu học và THCS Lao Xả Phình, xe đến nơi đã là đầu giờ chiều. Được nhà trường thông báo trước, học sinh nhấp nhổm đợi từ sớm, mong ngóng chuyến xe diệu kì - chứa đầy sách, đủ loại, đủ màu lấp lánh, với thật nhiều tranh, ảnh sinh động, hấp dẫn mà mỗi đứa trẻ đều thích thú.

Ở xã vùng cao như Lao Xả Phình, dù có thư viện, tủ sách nhưng không có điều kiện bổ sung thường xuyên, không đa dạng và nhiều sách mới, sách đẹp như vậy. Thế nên, được cầm trên tay, lật giở những cuốn sách, đến chân trời mới qua những trang sách vẫn luôn là ao ước của các em.

Em Tòng Hải Quân, học sinh lớp 5A2 xuýt xoa: “Quyển nào cũng đẹp, cũng hay nên em còn không biết nên chọn đọc sách nào trước. Tiếc là trong ngày học nên chỉ đọc được trong thời gian 2 tiết. Em mong xe thư viện sẽ thường xuyên về trường để em và các bạn được đọc thêm thật nhiều sách”.

Thầy Khuất Anh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Đây là lần đầu tiên học sinh nhà trường được đón thư viện lưu động. Các em rất hào hứng khi thấy có nhiều sách như thế. Nhiều em say mê đọc, hết giờ rồi nhưng vẫn cố nán lại đọc”.

Đến bất cứ ngôi trường nào, đặc biệt là càng những địa bàn xa xôi, khó khăn, thư viện lưu động càng nhận được sự chào đón nhiệt tình của đông đảo giáo viên, học sinh. Ông Phạm Đình Tuân, Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ (Thư viện tỉnh) chia sẻ: “Hình ảnh các em ùa tới, háo hức chờ đợi cánh cửa xe mở ra, tíu tít chọn lựa, say sưa bên trang sách và luyến tiếc khi xe lưu động rời đi… làm chúng tôi rất xúc động và trở thành động lực để chúng tôi tiếp tục hành trình”.

“Khi phục vụ tại các trường, câu hỏi mà tôi được nghe nhiều nhất và cũng vui nhất của các cháu là “bao giờ các chú sẽ quay lại?”. Bởi vậy mỗi chuyến đi đều để lại kỷ niệm đẹp. Thầy cô và bà con vùng cao cũng rất tình cảm, giúp đỡ xe thư viện rất nhiều” – Ông Tuân chia sẻ.

Sách đến với bạn đọc

Với chủ trương “Sách đi tìm bạn đọc”, những chuyến xe thư viện lưu động đi khắp nơi phục vụ người dân, đặc biệt là những đối tượng độc giả không có điều kiện hoặc gặp khó khăn khi tiếp cận với thư viện, như: Học sinh vùng cao, đồng bào vùng sâu, vùng xa, nơi thiếu vắng hệ thống nhà sách và thư viện, tủ sách còn sơ sài… Thư viện lưu động tạo điều kiện để mọi tầng lớp nhân dân được tiếp cận với sách, tri thức, phục vụ học tập và cuộc sống đời thường.

Xe thư viện lưu động được hỗ trợ đầu tư từ năm 2019, cấp lần đầu 4.500 bản sách mới, cùng 6 bộ máy tính phục vụ tra cứu, truy cập internet. Mỗi chuyến đi, xe mang theo 2.500 - 3.000 quyển sách, đầu sách đa dạng như: Truyện tranh, tác phẩm văn học, kỹ năng sống, hạt giống tâm hồn... phù hợp với độ tuổi, đối tượng nơi đến.

Cán bộ Thư viện tình còn chủ động nâng cấp, lắp trên xe thêm 6 bộ máy tính (tổng 12 bộ), trang bị dây điện, dây mạng đảm bảo truy cập internet. Tất cả được tích hợp trên chiếc xe lưu động với thiết kế khoa học, ngăn nắp, hiện đại.

Len lỏi đến khắp các địa bàn, năm 2023, xe lưu động của Thư viện tỉnh đã thực hiện được 92 chuyến (kế hoạch giao là 75 chuyến), tới gần 100 điểm trường, trên địa bàn hơn 50 xã thuộc 10/10 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Thư viện lưu động đã thu hút hơn 137.500 lượt bạn đọc, đạt trên 275.000 lượt tài liệu phục vụ, 67.500 lượt truy cập internet. Không chỉ các trường học, xe còn đến phục vụ tại Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh, Trại giam Nà Tấu...

Tin vui ông Phạm Đình Tuân chia sẻ: “Chúng tôi vừa tiếp nhận, bổ sung 125 tên sách với 326 bản sách cho xe lưu động, do Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) hỗ trợ. Có rất nhiều sách hay như: Hai vạn dặm dưới đáy biển, Những tấm lòng cao cả, Những câu chuyện bồi dưỡng chỉ số thông minh/cảm xúc/năng lực vượt khó; Nỗ lực bao nhiêu tự do bấy nhiêu... Chắc chắn các độc giả sẽ đón nhận”.

Để các chuyến đi thêm niềm vui và sự hứng khởi dành cho sách, ông Phạm Đình Tuân cho biết thêm đang lên ý tưởng, tham mưu để năm tới phối hợp với các nhà trường, vừa tạo không gian đọc sách vừa tổ chức một số trò chơi đơn giản theo chủ đề, đố vui, tìm hiểu về sách, về tác giả. Quà tặng chính là những cuốn sách. Qua đó khơi gợi niềm yêu thích sách của học sinh và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top