Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị Việt - Lào

15:06 - Thứ Năm, 01/02/2024 Lượt xem: 6204 In bài viết

ĐBP - Đoàn học sinh 6 tỉnh Bắc Lào trở về nước sau 4 ngày giao lưu văn nghệ, thi đấu giao hữu thể thao tại Điện Biên. Hành trang mang theo là những thành tích xứng đáng, ý nghĩa của các môn thể thao và tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Hơn hết, những ngày giao lưu tại Điện Biên đã để lại nhiều kỷ niệm đẹp của học sinh 6 tỉnh Bắc Lào và Điện Biên, tô thắm thêm tình đoàn kết hữu nghị, đặc biệt giữa các tỉnh Bắc Lào và Điện Biên nói riêng, tình Việt- Lào anh em nói chung tiếp tục nối dài, nở hoa.

Quốc kỳ 2 nước Việt Nam - Lào tung bay trong lễ khai mạc và suốt thời gian tổ chức chương trình.

Trân trọng cầm chiếc cúp vô địch bóng đá nam trên tay chuẩn bị lên xe trở về, em Thút Tha Sắc Si Há Khột, Đội trưởng đội bóng đá học sinh tỉnh Bo Kẹo lưu luyến chào tạm biệt Điện Biên. Em chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em sang Điện Biên tham gia thi đấu giao hữu. Em rất thích nơi đây, vừa đẹp vừa hiếu khách. Các bạn học sinh Điện Biên thì thân thiện, vui vẻ. Chúng em cũng đã đạt được mục tiêu đặt ra trước khi đi là giao lưu, học hỏi và cố gắng giành chiến thắng. Em hy vọng sẽ có cơ hội trở lại Điện Biên”.

Xay Nhạ Bu Ly là một trong các tỉnh Bắc Lào cách xa Điện Biên nhất. Đoàn phải đi 2 ngày đường để đến Điện Biên. Dù đi lại vất vả nhưng cán bộ, giáo viên và học sinh Xay Nhạ Bu Ly đều mong chờ chương trình, để cùng Điện Biên giao lưu, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa 2 bên. Đoàn đã mang đến chương trình những màn cầu, trận bóng, phần thi bắn nỏ hay, đẹp mắt, cùng các tiết mục văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn, đậm đà bản sắc văn hóa Lào.

Trận bóng đá giao hữu giữa học sinh tỉnh Điện Biên và tỉnh U Đôm Xay.

Ông On Ta Phôm Mạ Chịt, Giám đốc Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Xay Nhạ Bu Ly cho biết: “Cán bộ, giáo viên và học sinh trong tỉnh đều vui mừng và nhiệt tình hết mình tham gia các hoạt động giao lưu, giao hữu. Chuyến đi này giúp chúng tôi học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm trong hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, công tác tổ chức chương trình, để sau này đăng cai. Và quan trọng hơn là góp phần tăng cường, thắt chặt mối quan hệ hữu nghị vĩ đại đặc biệt của Lào và Việt Nam đã xây dựng trong suốt thời gian qua, cũng như tình đoàn kết giữa Xay Nhạ Bu Ly với Điện Biên. Mong sắp tới sẽ được đón đoàn cán bộ, giáo viên, học sinh Điện Biên tại Xay Nhạ Bu Ly”.

Các trận đấu cầu mây gay cấn và kịch tính.

Đoàn cán bộ, giáo viên, học sinh của 6 tỉnh Bắc Lào: U Đôm Xay, Phong Xa Ly, Luông Nậm Thà, Bo Kẹo, Luông Pha Băng, Xay Nhạ Bu Ly với hơn 230 người đã có những ngày sôi nổi, đáng nhớ tại Điện Biên. Về phía học sinh tỉnh Điện Biên, đây cũng là ngày hội vui rộn rã khi được làm quen với bạn bè đến từ nước láng giềng thân thiết. Em Nguyễn Huyền Chi, vận động viên cầu lông của đoàn học sinh tỉnh Điện Biên chia sẻ: “Em rất vui và vinh dự khi lần đầu tiên được tham gia giao lưu cùng các bạn đến từ nước CHDCND Lào. Em đã cố gắng hết mình và đạt được kết quả như ý. Chương trình giúp em hiểu hơn về mối quan hệ gắn kết giữa 2 nước Việt Nam - Lào nói chung, Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào nói riêng. Đây sẽ là kỷ niệm mà em trân trọng, nhớ mãi”.

Học sinh Lào mang sắc màu văn hóa truyền thống đến với chương trình giao lưu.

Chương trình giao lưu văn nghệ, thi đấu giao hữu thể thao giữa học sinh tỉnh Điện Biên với học sinh các tỉnh Bắc Lào diễn ra từ ngày 27 – 30/1, với 2 nội dung chính: Giao lưu văn nghệ và thi đấu giao hữu thể thao 4 môn (cầu lông, cầu mây, bóng đá, bắn nỏ). Kết thúc thi đấu, Ban Tổ chức đã trao 37 giải cho các vận động viên đạt thành tích xuất sắc, với 10 giải nhất, 10 giải nhì và 17 giải ba. Tại chương trình, những lời ca, tiếng hát, điệu múa đặc trưng của các địa phương, dân tộc được biểu diễn, góp phần giới thiệu, quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống, hình ảnh tươi đẹp của đất nước, quê hương.

Học sinh Điện Biên giới thiệu nét đẹp Việt Nam thông qua hình ảnh chiếc nón lá, áo bà ba trong tiết mục biểu diễn của mình.

Tổ chức thành công chương trình, ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên, Phó Trưởng ban Tổ chức, chia sẻ: “Chương trình giao lưu văn nghệ, thi đấu giao hữu thể thao giữa học sinh Điện Biên với học sinh 6 tỉnh Bắc Lào đã diễn ra tốt đẹp. Qua đó giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, tiếp nối tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa Việt Nam - Lào nói chung, Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào nói riêng. Đồng thời là cơ hội để các tỉnh trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động giáo dục và đào tạo, văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, tìm hiểu văn hoá truyền thống. Đây là một trong những chuỗi hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ...”.

Năm 2026, chương trình sẽ tiếp tục được tổ chức tại tỉnh Luông Pha Băng, nước CHDCND Lào, một lần nữa khẳng định mối quan hệ gắn kết giữa Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top