Mùa kỷ yếu

11:09 - Thứ Bảy, 16/03/2024 Lượt xem: 4138 In bài viết

ĐBP - Với các bạn học sinh cuối cấp, kỷ yếu là món quà tinh thần ý nghĩa, ghi dấu những kỷ niệm tuổi học trò. Cuốn kỷ yếu là nơi lưu lại thanh xuân, kí ức, khung cảnh trường lớp với bạn bè, thầy cô và cả những người thân trong gia đình… trước khi “căng mình” cho kỳ thi tốt nghiệp. Thời điểm này, nhiều học sinh khối 12 đã và đang háo hức chụp ảnh kỷ yếu, lưu giữ tuổi học trò.

Học sinh Trường THPT Thanh Nưa (huyện Điện Biên) chụp ảnh kỷ yếu tại bãi cỏ lau, địa điểm đẹp thu hút nhiều người check-in.

Tấm ảnh kỷ yếu với người thân, bạn bè

Năm học cuối cấp là khoảng thời gian đáng nhớ nhất trong cuộc đời mỗi học sinh với những kỷ niệm dưới mái trường thân thương, với thầy cô, bạn bè. Những tấm hình lưu giữ thời khắc quan trọng này luôn chứa đựng nhiều niềm vui, kỷ niệm đáng nhớ của tuổi học trò.

Trước đây, ảnh kỷ yếu đơn giản chỉ là tại buổi tổng kết năm học, cả lớp dàn hàng ngang ở sân trường, thuê thợ ảnh chụp vài kiểu ảnh tập thể với giáo viên chủ nhiệm, rồi lên lớp học, ngồi vào vị trí của mình chụp làm kỷ niệm cho sau này. Trang phục với học sinh chỉ đơn giản là đồng phục, có khi chỉ là bộ quần áo đẹp nhất của mình. Hiện nay, với sự phát triển của xã hội, của công nghệ thì chụp ảnh kỷ yếu được các bạn học sinh chú trọng hơn. Trang phục là đồng phục trường và một số trang phục cá tính theo ý tưởng của lớp hoặc thợ chụp ảnh. Nếu như trước đây, những bức ảnh kỷ yếu chỉ gói gọn thu hẹp với bạn bè trong lớp, cô giáo chủ nhiệm, thì giờ đây, còn có người thân, bạn bè thân thiết khác lớp.

Từ 7 giờ sáng, không khí tại Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ đã náo nhiệt, nhộn nhịp bởi hôm nay học sinh khối 12 chụp ảnh kỷ yếu. Buổi chụp ảnh được chia khung giờ từ 7 - 9 giờ, các em chụp tự do với người thân, gia đình, bạn bè khác lớp; sau đó là chụp tập thể lớp với cô giáo chủ nhiệm, bộ môn; buổi chiều sẽ chụp ngoại cảnh ở khu vực quanh thành phố với những trang phục khác, vui tươi, nhí nhảnh.

Học sinh trường THPT TP. Điện Biên Phủ chụp ảnh kỷ yếu tập thể cùng bạn bè, cô giáo chủ nhiệm.

Dù tuổi đã cao, nhưng cựu chiến binh Phạm Văn Ngân, phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ vẫn có mặt từ sáng sớm để cùng lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ của cháu gái mình. “Tôi muốn cùng cháu gái lưu giữ những hình ảnh đẹp của tuổi học trò và cả gia đình đến đây tạo động lực cho cháu hoàn thành tốt kì thi sắp tới” - ông Ngân chia sẻ.

Em Phạm Thị Như Quỳnh, học sinh Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ hào hứng cho biết: “Lần chụp ảnh kỷ yếu này, em mời ông nội, bố mẹ, các bác và bạn thân khác lớp của em đến chụp cùng. Vì em  muốn đại gia đình, bạn bè, thầy cô cùng lưu giữ, chứng kiến khoảnh khắc trưởng thành của em. Ông nội của em năm nay 90 tuổi rồi, nhưng vì buổi chụp ảnh của em mà đã chuẩn bị bộ quần áo cựu chiến binh cùng với huân chương cài lên áo trước mấy ngày. Điều đó làm cho em cảm thấy mọi người trong gia đình rất yêu thương và quan tâm em. Đây cũng là động lực để em cố gắng hơn nữa trong thời gian tới”.

Đáp ứng nhu cầu chụp ảnh kỷ yếu của học sinh, các studio trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ cung cấp đa dạng gói dịch vụ để các em có thể lựa chọn phù hợp nhu cầu bản thân. Anh Trần Văn Bình, chủ Tiệm ảnh Meo Meo cho biết: “Tiệm ảnh có 3 thợ chụp ảnh, 1 thợ quay phim, giá cả năm nay vẫn như năm ngoái, dao động từ 400 - 600 nghìn đồng/người/gói, chụp tại trường, lớp học và ngoại cảnh trong thành phố hoặc huyện Điện Biên. Càng ngày phong trào chụp ảnh càng nâng cao, các em còn mời người thân trong gia đình đến. Vì vậy, chúng tôi phân chia mỗi người phụ trách một nhóm học sinh để đảm bảo ai cũng có ảnh của bản thân và với gia đình, bạn bè. Hầu hết tiệm ảnh phục vụ các em học sinh THPT khu vực thành phố và lân cận, những huyện xa thì ít khi đến vì nhu cầu thuê đội chụp ảnh chuyên nghiệp không nhiều”.

Không chỉ bạn bè mà cả người thân trong gia đình cũng muốn lưu giữ những khoảnh khắc, kỷ niệm tuổi học trò của các em.

Mộc mạc và ý nghĩa

Ở khu vực thành phố, nơi có điều kiện về kinh tế thì việc chụp ảnh kỷ yếu được đầu tư kỹ càng với đội thợ chụp ảnh chuyên nghiệp. Nhưng với huyện xa, hoặc những nơi cuộc sống còn nhiều khó khăn thì việc chụp ảnh kỷ yếu của các em chỉ đơn giản là bộ quần áo đồng phục nhà trường, cùng với nháy “nghiệp dư” là bạn bè hoặc thầy cô.

Anh Cà Mai Tân, Bí thư Đoàn Trường THPT Mường Nhà (huyện Điện Biên) cho biết: Những năm gần đây, hầu hết học sinh lớp 12 trước khi ra trường đều có album ảnh kỷ yếu của riêng mình. Đa số là do các em tự chụp ảnh cho nhau hoặc giáo viên có máy ảnh thì sẽ phục vụ các em vào những ngày cuối tuần, vì giá để thuê đội thợ chụp ảnh chuyên nghiệp hơi cao so với điều kiện kinh tế của học sinh. Chỉ có một số lớp đầu tư hơn thì sẽ thuê đội chụp ảnh chuyên nghiệp cùng với trang phục.

Trang phục chụp ảnh kỷ yếu phần lớn là đồng phục nhà trường, trang phục truyền thống của dân tộc Thái, Lào, Mông, Khơ Mú, những bộ áo dài được thầy cô trong trường cho mượn hoặc thuê 1 - 2 áo cử nhân rồi thay nhau mặc chụp ảnh. Địa điểm chụp ảnh đơn giản là sân trường, lớp học, hành lang, hàng cây, ghế đá hoặc ra khu vực bờ suối gần trường; các em nữ tự trang điểm cho nhau.

 Tấm ảnh kỷ niệm cùng bạn thân khác lớp.

“Nếu không thuê thợ chụp ảnh chuyên nghiệp, bộ ảnh kỷ yếu của các em có lẽ chỉ trị giá 10.000 đồng tiền thuê trang phục hoặc in ảnh. Tuy khó khăn nhưng các em vẫn cố gắng lưu giữ những khoảnh khắc đặc biệt trong cuộc đời học sinh cùng thầy cô, bạn bè” -  anh Tân chia sẻ thêm.

Những bức ảnh kỷ yếu dù được đầu tư nhiều hay đơn giản, mộc mạc thì đó vẫn là những kỷ niệm, ký ức thời học sinh mà các em muốn lưu giữ. Những ngày sau nhìn lại từng bức ảnh sẽ không bao giờ quên được kỷ niệm về những năm tháng học trò đáng nhớ.

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận

Tin khác

Back To Top