Đề tham khảo thuận lợi cho lần thi tốt nghiệp THPT theo chương trình cũ

08:25 - Thứ Hai, 25/03/2024 Lượt xem: 2498 In bài viết

Theo đánh giá của nhiều giáo viên, năm 2024 là năm cuối cùng thực hiện dạy học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) cũ, ban hành năm 2006.

Do đó, đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố về cơ bản giữ ổn định cấu trúc như đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023, không gây ra sự xáo trộn trong việc ôn tập của thí sinh. Đề tham khảo cũng phù hợp với 2 mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học.

Nhận xét về đề minh họa môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2024, cô Vương Thúy Hằng, giáo viên môn Ngữ văn hệ thống giáo dục HOCMAI cho biết: Năm 2024 là năm cuối cùng thực hiện dạy học và thi theo Chương trình GDPT năm 2006 nên đề tham khảo môn Ngữ văn về cơ bản được giữ nguyên cấu trúc, định dạng và mức độ câu hỏi giống như năm 2023.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 27 và 28/6. Ảnh minh họa

“Nhìn vào đề tham khảo có thể thấy, cấu trúc, ngữ liệu và nội dung hỏi trong đề thi tương đối quen thuộc, không hề khó, nếu có quá trình ôn luyện tốt, nắm vững các yêu cầu về việc đọc-hiểu văn bản văn học, kĩ năng viết bài văn nghị luận, các thí sinh dễ dàng đạt được 7 điểm. Đối với học sinh sinh năm 2006, đây có lẽ là sự thuận lợi vì các em sẽ không quá lo lắng cho kì thi tốt nghiệp mà có thể dành nhiều thời gian hơn cho những kì thi tuyển sinh, đánh giá năng lực, đánh giá tư duy đang được triển khai”, cô Hằng chia sẻ.

Thầy Lưu Huy Thưởng, giáo viên Toán, hệ thống Giáo dục HOCMAI cũng nhận định đề tham khảo môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vẫn bám sát cấu trúc và dạng thức của đề thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây. Các câu hỏi trong đề thi chủ yếu thuộc chương trình lớp 12 (khoảng 90%) và khoảng 10% thuộc chương trình lớp 11. Về độ khó, tương đương với đề tốt nghiệp năm 2023. Trong đó, các câu đầu tiên là các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết-thông hiểu. Học sinh chỉ cần nắm vững nền tảng kiến thức là có thể dễ dàng giải quyết. Các câu hỏi cuối  mang tính phân loại và nằm ở phần kiến thức lớp 12; các câu hỏi vận dụng-vận dụng cao hầu hết là các dạng bài quen thuộc đã từng xuất hiện trong các đề thi chính thức hoặc đề thi của các trường, các Sở GD&ĐT.

Nhận xét về đề tham khảo môn Tiếng Anh, cô Trần Thanh Hương, giáo viên Trường THPT Ngô Thì Nhậm (Hà Nội) cho rằng, cấu trúc đề thi, các đơn vị kiến thức được kiểm tra và độ khó tương tự với đề thi chính thức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023. Các đơn vị kiến thức được hỏi chủ yếu nằm trong chương trình Tiếng Anh lớp 12, số lượng câu trong mỗi phần không thay đổi, không xuất hiện dạng câu hỏi mới, lạ, câu hỏi cực khó nên thí sinh có thể hoàn toàn yên tâm ôn tập. Trong đó, với mục tiêu xét điểm tốt nghiệp THPT, thí sinh nắm chắc sách giáo khoa có thể đạt 7-8 điểm. Với các thí sinh mong muốn đạt mức 9-10 điểm để xét tuyển vào các trường đại học, nhất là các trường đại học top đầu, thí sinh cần có vốn từ vựng và thành thạo các phạm trù khó như từ vựng và đọc hiểu.

Với đề minh họa bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), theo đánh giá của các giáo viên hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi giữ nguyên cấu trúc và có độ khó tương đương với đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Về phạm vi kiến thức, các câu hỏi phần lớn thuộc chương trình lớp 12 (chiếm khoảng 90% số câu hỏi trong đề thi), còn lại là phần kiến thức thuộc chương trình lớp 11. Về độ khó, khoảng 75% số câu hỏi thuộc mức độ nhận biết và thông hiểu, 25% số câu hỏi còn lại thuộc mức độ vận dụng và vận dụng cao, vừa phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top