Bàn giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi

16:48 - Thứ Bảy, 30/03/2024 Lượt xem: 4063 In bài viết

ĐBP - Chiều ngày 30/3, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức Hội thảo Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG).

Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đại diện Phòng GD&ĐT TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên, một số trường THPT trên địa bàn, cán bộ, giáo viên nhà trường; đặc biệt là sự trao đổi, chia sẻ của Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa), THPT chuyên Hà Tĩnh - các trường có thành tích cao trong công tác ôn HSG quốc gia.

Báo cáo tại hội thảo, từ năm 2013 - 2023, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn có 158 học sinh đạt giải HSG quốc gia. Tỉnh luôn đứng thứ 2, 3 trong 7 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc. Năm học 2023 - 2024, kết quả HSG quốc gia so với năm trước tăng 16 giải, đạt số giải cao nhất từ trước tới nay và đứng thứ 3 trong cụm thi đua số 4 các tỉnh miền núi phía Bắc. Tuy có chuyển biến về số lượng và chất lượng giải nhưng tỉ lệ đạt giải vẫn thấp, có môn chưa đạt giải như môn Tin học.

Ông Cù Huy Hoàn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tham gia ý kiến tại hội thảo.

Các đại biểu đã thảo luận, làm rõ nguyên nhân của kết quả, tồn tại. Theo đó các trường THPT chuyên trong cả nước có bề dày thành tích được tăng số lượng học sinh tham gia thi HSG quốc gia nhiều hơn, tỉ lệ cạnh tranh cao. Số lượng và chất lượng học sinh đăng ký thi tuyển đầu vào của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn có khoảng cách rất xa với các trường chuyên khác. Đề thi vào lớp 10 môn chuyên chưa có nhiều kiến thức nâng cao do kiến thức học tại THCS chưa đáp ứng được, vì thế nhà trường tiếp cận với học sinh có tố chất khá muộn... Giáo viên ôn luyện đội tuyển HSG quốc gia phải thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc; chưa có nội dung chương trình chuẩn để bồi dưỡng HSG, giáo viên phải tự soạn chương trình dạy theo kinh nghiệm bản thân, nghiên cứu, sưu tầm tài liệu; nhiều học sinh tài năng nhưng không tha thiết tham gia đội tuyển...

Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm, định hướng và đề xuất nhiều nội dung giá trị. Trong đó kiến nghị Sở GD&ĐT xây dựng, ban hành tiêu chuẩn tuyển chọn giáo viên về trường chuyên, ưu tiên tuyển sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc ở các trường đại học sư phạm, sinh viên đã đạt giải HSG quốc gia cấp THPT và tốt nghiệp đại học loại giỏi. Đề thi tuyển sinh vào 10 cần có tính phân loại để lựa chọn được học sinh thực sự có tố chất. Tổ chức kỳ thi HSG cấp tỉnh lớp 9, 10, 11, 12 sau khi thi HSG quốc gia 1 tháng và ban hành quy chế đặc cách giải cấp tỉnh cho học sinh trong đội tuyển HSG quốc gia...

Cô Nguyễn Thị Mỹ Bình, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh chia sẻ kinh nghiệm bồi dưỡng HSG quốc gia.

Đối với các phòng GD&ĐT, các trường THPT phối hợp với Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn xây dựng kế hoạch bồi dưỡng HSG liên cấp, hàng năm giới thiệu cho trường những học sinh xuất sắc. Các phòng GD&ĐT nâng cao dần chất lượng đề thi HSG cấp huyện, cấp thành phố; các trường THPT trong tỉnh khi có học sinh trong đội dự tuyển phối hợp với trường chuyên bồi dưỡng đào tạo HSG quốc gia đạt hiệu quả...

Toàn cảnh hội thảo.

Tham dự Hội thảo, ông Cù Huy Hoàn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cơ bản nhất trí với các kiến nghị, đề xuất của nhà trường và lưu ý Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sớm làm văn bản liên quan đến các nội dung đề xuất để Sở nghiên cứu, xem xét.

Tin, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top