Giáo dụcKhoa học

Thái Lan dẫn đầu ASEAN về thị trường điện thoại 5G

15:42 - Thứ Hai, 14/03/2022 Lượt xem: 50339 In bài viết

Theo số liệu do hãng nghiên cứu thị trường công nghệ thông tin IDC vừa công bố, nhờ sự đa dạng, sẵn có của các loại điện thoại 5G, cùng nhu cầu tăng cao và các khoản trợ cấp của chính phủ, Thái Lan đã trở thành nước có số lượng điện thoại 5G được bán ra nhiều nhất trong số các nước ASEAN trong năm 2021. Thái Lan cũng là nước có thị trường thiết bị di động đạt mức tăng trưởng cao nhất trong khối.

Khách hàng dùng thử điện thoại tại một cuộc Hội chợ Điện thoại di động ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Ông Teerit Paowan, một nhà phân tích của IDC Thái Lan cho biết: “Chúng tôi thấy rằng, các loại điện thoại có khả năng kết nối 5G hiện đã chiếm tới một phần ba thị trường Thái Lan trong năm 2021 nhờ các sản phẩm iPhone của Apple và các điện thoại Android như Samsung Galaxy A52s, vivo Y76 và Redmi Note 10”. Nếu tính trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, ngoại trừ Trung Quốc và Nhật Bản, thì Thái Lan chỉ đứng sau Ấn Độ và Hàn Quốc về lượng điện thoại 5G được bán ra.

Trong bản báo cáo “Theo dõi điện thoại di động hằng quý” mới nhất của IDC, số lượng điện thoại di động bán ra tại thị trường Thái Lan năm 2021 đạt 20,9 triệu chiếc, tăng 20,9% so cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức tăng trưởng mạnh nhất trong số các thị trường điện thoại di động ở khu vực ASEAN.

Chỉ tính riêng trong quý IV/2021, nhờ việc Chính phủ dỡ bỏ lệnh phong tỏa và các chiến dịch tiếp thị theo mùa, thị trường điện thoại di động của Thái Lan đã tăng 16,6% so cùng kỳ năm trước, đạt 5,5 triệu chiếc. Trong quý này, điện thoại do các nhà mạng bán ra chiếm một phần ba thị trường khi sản phẩm iPhone 13 ra mắt và nhận được sự ưa chuộng của người tiêu dùng Thái Lan.

Ông Teerit nhận xét: “Tăng trưởng của thị trường di động Thái Lan trong năm 2021 đặc biệt mạnh mẽ do nhu cầu bị dồn nén, các khoản trợ cấp tiền mặt của chính phủ cũng như sự phổ biến rộng rãi của các loại điện thoại 5G giá phải chăng. IDC dự kiến thị trường Thái Lan sẽ có mức tăng trưởng không đổi trong năm 2022, nhưng vẫn cao hơn 14% so năm 2019, trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra”.

Trong quý IV/2021, Samsung là hãng bán được nhiều điện thoại nhất tại thị trường Thái Lan. Tiếp theo đó là Xiaomi, hãng đã nhảy liền hai bậc nhờ sự mở rộng của các kênh bán hàng trực tiếp. Đứng ở vị trí thứ ba là Apple với sản phẩm iPhone 13 và Oppo bị tụt hai bậc xuống vị trí thứ tư.

Ông Teerit cho biết trong thời gian qua nguồn cung điện thoại đang bị căng thẳng, đặc biệt là các loại điện thoại 4G cấp thấp. Các thương hiệu điện thoại đang tìm cách thích nghi nhằm cải thiện tình hình bằng cách sử dụng sản phẩm của các hãng chip mới nổi như Unisoc và tập trung vào các dòng sản phẩm bán chạy nhất. Ông nói: “Một số hãng chiếm thị phần nhỏ như Nokia, Lenovo và TCL đang tiến những bước mạnh mẽ trên thị trường trong thời gian này do họ tập trung vào phân khúc bình dân, vốn bị hạn chế về nguồn cung”. Ông cũng cho rằng tình trạng căng thẳng nguồn cung sẽ còn kéo dài ít nhất là trong nửa đầu năm 2022.

P.V (theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top