Giáo dụcKhoa học

OECD: Cuộc cách mạng AI có thể đe dọa 27% số lượng việc làm

15:05 - Thứ Năm, 13/07/2023 Lượt xem: 11023 In bài viết

Trong báo cáo Triển vọng việc làm năm 2023, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết, khoảng 27% số lượng việc làm dựa trên các kỹ năng dễ dàng tự động hóa tại các quốc gia thành viên của tổ chức này có thể bị đe dọa trong cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) sắp tới.

Cuộc cách mạng AI có thể đe dọa tới 27% số lượng việc làm. (Ảnh: Getty Images)

OECD lưu ý các công việc có nguy cơ bị tự động hóa cao nhất chiếm trung bình 27% lực lượng lao động ở các quốc gia thành viên, trong đó các quốc gia Đông Âu có nguy cơ cao nhất.

Báo cáo cho biết, các công việc đòi hỏi kỹ năng cao, mặc dù được tiếp xúc nhiều hơn với những tiến bộ gần đây của AI, nhưng vẫn có nguy cơ tự động hóa. Ngoài ra, các công việc có tay nghề thấp và trung bình có nguy cơ cao nhất, bao gồm xây dựng, trồng trọt, đánh cá và lâm nghiệp, và ở mức độ thấp hơn là sản xuất và vận chuyển.

OECD cho biết người lao động đang lo sợ họ có thể mất việc vào tay AI. Thế nhưng, hiện có rất ít bằng chứng cho thấy sự xuất hiện của AI đang có tác động đáng kể đến việc làm, nhưng OECD cho rằng điều này có thể do cuộc cách mạng AI mới đang ở giai đoạn khởi đầu.

Những công việc có rủi ro cao nhất được định nghĩa là những công việc sử dụng hơn 25 trong số 100 kỹ năng mà các chuyên gia AI cho rằng có thể dễ dàng tự động hóa.

Theo một cuộc khảo sát của OECD vào năm ngoái, cứ 5 công nhân thì có 3 người lo sợ rằng có thể mất việc vào tay AI trong 10 năm tới. Cuộc khảo sát được tiến hành với 5.300 công nhân tại 2.000 công ty trong nhiều lĩnh vực sản xuất và tài chính ở 7 quốc gia thành viên OECD. Cuộc khảo sát được OECD thực hiện trong bối cảnh sự xuất hiện của những công cụ AI thế hệ mới như ChatGPT đang bùng nổ.

Bất chấp sự lo lắng về sự ra đời của AI, 2/3 số công nhân đã làm việc với AI cho biết, tự động hóa đã khiến công việc của họ bớt nguy hiểm hoặc tẻ nhạt hơn. 

Tổng thư ký OECD Mathias Cormann cho biết: “Thị trường lao động đã cho thấy khả năng phục hồi đáng kể trong năm qua, mặc dù lạm phát cao và chi phí sinh hoạt gia tăng đã làm xói mòn thu nhập thực tế”.

Theo ông Cormann “Sự tăng tốc gần đây của các công cụ và phát triển liên quan đến AI đánh dấu một bước ngoặt công nghệ với ý nghĩa quan trọng ở nhiều nơi làm việc”.

"Trí tuệ nhân tạo cuối cùng sẽ tác động như thế nào đến người lao động tại nơi làm việc và liệu lợi ích có lớn hơn rủi ro hay không sẽ phụ thuộc vào các hành động chính sách mà chúng ta thực hiện", Tổng thư ký OECD nhấn mạnh.

OECD là một khối gồm 38 quốc gia thành viên, bao gồm hầu hết các quốc gia giàu có nhưng cũng có một số nền kinh tế mới nổi như Mexico và Estonia.

Theo ĐCSVN
Bình luận

Tin khác

Back To Top