“Tăng tốc” tín dụng dịp cuối năm

09:10 - Thứ Sáu, 22/09/2017 Lượt xem: 8703 In bài viết
ĐBP - Tích cực tìm kiếm khách hàng, triển khai các gói cho vay ưu đãi, hạ lãi suất cho vay, tặng quà là những biện pháp đã và đang được các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh nhằm “tăng tốc” tăng trưởng tín dụng, phấn đấu đến cuối năm 2017 mức tăng trưởng tín dụng của toàn ngành đạt từ 15% trở lên.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước tỉnh, tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh ước thực hiện đến 30/9 đạt khoảng 14.950 tỷ đồng, tăng 10,8% so với cuối năm 2016, riêng quý III tăng trưởng tín dụng đạt 3,03% (tương đương 440 tỷ đồng). Kết quả trên cho thấy, tốc độ tăng trưởng tín dụng thời gian qua vẫn ở mức đều đều chứ chưa có sự bứt phá. Thực tế những năm qua cho thấy, những tháng cuối năm mới là thời điểm tín dụng tăng cao so với các quý trong năm bởi cuối năm nhu cầu vay vốn để nhập hàng phục vụ thị trường tết của doanh nghiệp tăng, nhu cầu vay tiêu dùng cuối năm (xây, sửa, mua nhà, mua ô tô...) cũng tăng cao. Cùng với đó, những năm gần đây, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn buộc các ngân hàng không ngừng nâng cao năng lực, tung ra nhiều sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ. Vì vậy, các chương trình khuyến mãi có thời gian kéo dài, phạm vi áp dụng rộng rãi, điều kiện đơn giản… mỗi ngân hàng tùy theo từng loại sản phẩm và đối tượng khách hàng muốn hướng tới mà lựa chọn hình thức khuyến mại phù hợp.

 

Khách hàng làm thủ tục giao dịch tại quầy giao dịch ABBANK Điện Biên.

Hiện nay, Chi nhánh Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển tỉnh Điện Biên (BIDV Điện Biên) đang triển khai nhiều giải pháp để đẩy nhanh tăng trưởng tín dụng như: Tiếp cận các dự án trong và ngoài địa bàn, phát triển tín dụng bán lẻ; cho vay nhiều lĩnh vực: nhà ở, mua ô tô, kinh doanh, tín chấp tiêu dùng… thực hiện nhiều gói vay cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân với lãi suất ưu đãi, triển khai truyền thông rộng rãi giúp doanh nghiệp và người dân tiếp cận nguồn vốn ngân hàng dễ dàng hơn. Ông Đoàn Đại Dương, Giám đốc BIDV Điện Biên cho biết: Đến hết tháng 8, tổng dư nợ của đơn vị đạt 3.800 tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng khá thấp với 3,4%. Để tăng tốc tín dụng cho vay, nhiều chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi đã được triển khai, cùng với đó, điều kiện, thủ tục vay vốn cũng được thực hiện đơn giản hơn, giúp khách hàng tiếp cận nguồn vốn trong thời gian sớm nhất. Từ ngày 30/8/2017 - 28/2/2018, BIDV Điện Biên triển khai gói tín dụng cho vay mua ô tô đối với khách hàng cá nhân với lãi suất thấp nhất là 8,5%/năm. Trước đó, từ ngày 14/8, đơn vị đã triển khai chương trình cho vay sản xuất kinh doanh với lãi suất ưu đãi 7%/năm, chương trình được triển khai đến 30/11/2017. Với những giải pháp đó, ước đến 30/9, tổng dư nợ tại BIDV Điện Biên đạt khoảng 3.900 tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng tăng lên 5,6%.

Tại Chi nhánh Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình Điện Biên (ABBANK Điện Biên) cũng đang đẩy mạnh nhiều chương trình thu hút khách hàng nhằm tăng tín dụng những tháng cuối năm với nhiều sản phẩm đa dạng như: SMS Top Up “Tín chấp nhanh, mở rộng kinh doanh” cho vay không có tài sản đảm bảo; SME Easy Auto “Sắm xe nhanh, không lo về vốn” cho vay mua xe lên đến 95% giá trị xe và có thể thế chấp bằng chính chiếc xe mua; chương trình khuyến mãi “Vay vốn ngắn hạn - Mạnh dạn đầu tư” dành tặng cho khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn ngắn hạn với mức lãi suất ưu đãi từ 8,38%/năm… Ông Vũ Mạnh Quý, Giám đốc ABBANK Điện Biên cho biết: Ngoài việc đơn giản hóa các thủ tục, điều kiện vay vốn, đơn vị không ngừng tìm hiểu, tiếp cận các dự án, công trình trọng điểm, cũng như tìm kiếm khách hàng tiềm năng để cho vay. Đối với một số khách hàng là doanh nghiệp, có năng lực tài chính tốt, phương án sản xuất kinh doanh khả thi, đơn vị mạnh dạn đáp ứng tối đa nhu cầu vốn cho doanh nghiệp mà không cần đủ tài sản đảm bảo. Với mục tiêu là tạo điều kiện để khách hàng cá nhân tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, đồng thời thúc đẩy hoạt động sản xuất tiêu dùng. ABBANK đang triển khai chương trình “Vay ưu đãi - lãi vượt trội” với lãi suất ưu đãi chỉ từ 7,29%/năm; chương trình “Mua xe liền tay - giảm ngay lãi suất” với lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,49%/năm.

Bên cạnh những nỗ lực, giải pháp cụ thể, thời điểm này các hoạt động nhằm tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng đều bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Về mặt bằng lãi suất, các ngân hàng từng bước hạ lãi suất trong khả năng có thể để giảm áp lực cho khách hàng trong quá trình vay. Đến thời điểm này, lãi suất cho vay ngắn hạn tại các ngân hàng dao động từ 6,5 - 10,5%/năm, còn cho vay trung và dài hạn phổ biến ở mức từ 6,5 - 12%/năm. Phải cần hơn 4% tăng trưởng tín dụng cho 3 tháng cuối năm để có thể hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng từ 15% trở lên cho cả năm 2017, chia bình quân mỗi tháng hệ thống ngân hàng cần tăng trưởng hơn 1%. Với những giải pháp đa dạng nhằm tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng như hiện nay, tin tưởng rằng mục tiêu đề ra sẽ sớm hoàn thành.

Bài, ảnh: Đức Huy
Bình luận
Back To Top