Mô hình tốt - cách làm hay

Trồng bí xanh trái vụ

08:33 - Thứ Sáu, 21/01/2022 Lượt xem: 3260 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, nhiều nông dân mạnh dạn chuyển đổi cây ngô, sắn, lúa nương sang trồng cây bí xanh mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Nhờ chú trọng phát triển theo hướng hàng hóa, sản phẩm bí xanh trái vụ trồng tại Điện Biên đã có thị trường ổn định.

Ông Trần Quốc Cường (ngoài cùng bìa phải) chia sẻ kinh nghiệm trồng bí xanh tại ruộng.

Ông Trần Quốc Cường, Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Phú Mỹ Xanh, đội C2, thôn Yên Trường, xã Thanh Yên (huyện Điện Biên) chia sẻ: Từ khi còn học phổ thông giúp bố mẹ đi làm đồng, ông đã yêu cây trồng nông nghiệp, và luôn có ước mơ sau này có cơ hội làm trang trại, áp dụng công nghệ kỹ thuật để làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương. Nhiều đêm ông trăn trở không biết phải bắt đầu từ đâu, do đó ông tìm hiểu trên mạng, nghiên cứu các loại cây trồng, quy trình kỹ thuật, các tấm gương làm giàu ở các vùng quê trên cả nước. Ông đã liên hệ các Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, huyện Điện Biên, Trung tâm Khuyến nông để tham quan thực tế mô hình khuyến nông tại các tỉnh: Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu gần giống với địa phương. Qua các chuyến tham quan học tập, ông học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm của các chủ vườn và hợp tác xã. Sau rất nhiều mô hình hiệu quả tại các địa phương, ông đã chọn hướng đi riêng cho mình là xây dựng mô hình trồng bí xanh trái vụ.

Giải thích về mô hình trồng bí xanh trái vụ ông Cường cho biết: Cây bí xanh chính vụ, thường từ tháng 3 - 7 hàng năm. Nhưng tôi trồng trái vụ từ tháng 7 đến tháng 2 năm sau. Vì thế bí xanh lúc nào cũng được giá. Tôi đã thuê được 3ha đất bãi bồi ven sông Nậm Rốm và thuê luôn chủ hộ có đất làm công nhân cho mình. Chú trọng kỹ thuật chăm sóc cho cây bí xanh là khâu quan trọng nhất, vì thế tôi đã thuê cả chuyên gia, kỹ sư trồng trọt có chuyên môn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam để phân tích mẫu đất. Các kỹ sư có nhiệm vụ hàng ngày kiểm tra vườn bí để có hướng bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật đúng thời điểm, tránh sâu hại; ghi chép rất tỉ mỉ, các loại sâu, bệnh trên vườn bí để có cách điều trị thích hợp. Như thế các vụ bí sau, khi phát hiện bệnh giống vụ trước thì đã có thuốc phòng trừ ngay. Đất trồng cũng được xử lý rất kỹ, sử dụng phân hữu cơ vi sinh có chứa nấm đối kháng Trichoderma và phân trùn quế để bón lót, thiết kế hệ thống tưới nước nhỏ giọt tiết kiệm nước; giống đảm bảo nguồn gốc rõ ràng đủ tiêu chuẩn, tỷ lệ nảy mầm cao...

Những ngày này, gia đình ông Cường và công nhân đang bận rộn thu hoạch bí xanh. So với năm 2020 năm nay năng suất và sản lượng bí cao hơn, tuy nhiên, so với cây ngắn ngày khác thì cây bí cho thu nhập cao hơn nhiều. Với giá bí hiện nay khoảng 11.000 - 13.000 đồng/kg, đầu vụ 18.000 - 22.000 đồng/kg, mỗi héc ta bí cho khoảng 70 tấn/vụ. Đặc biệt, quả bí dễ bán, các thương lái tại Hà Nội lên mua tại ruộng, nông dân dễ dàng vận chuyển. Thu nhập1ha bí xanh, sau khi trừ chi phí lãi khoảng 250 - 300 triệu đồng.

Bài, ảnh: Hoàng Khắc Tân (Trung tâm KN-GCT,VN tỉnh)
Bình luận

Tin khác

Back To Top