Góc nhìn - Tiêu điểm

Tụt hạng PCI

09:10 - Thứ Bảy, 07/05/2022 Lượt xem: 2810 In bài viết

ĐBP - Theo công bố chỉ số PCI năm 2021 của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, tỉnh Điện Biên đạt 61.86 điểm, xếp hạng 53/63 tỉnh, thành phố cả nước.

Như vậy là năm thứ 2 liên tiếp, Điện Biên tụt hạng PCI. Từ hạng 44 năm 2019, xuống hạng 46 năm 2020, đến năm 2021 tụt 7 bậc trên bảng xếp hạng cả nước.

Chỉ số PCI được xây dựng trên cơ sở đánh giá của các doanh nghiệp, nên có thể nói đây là phản ánh khá khách quan về môi trường đầu tư và kinh doanh; thực trạng điều hành kinh tế của chính quyền mỗi tỉnh, thành phố.

Kết quả nào cũng có nguyên nhân, khách quan và chủ quan.

Phải khẳng định rằng, sự giảm điểm và tụt hạng PCI của tỉnh ta có yếu tố khách quan tác động. Đó là tình hình dịch bệnh, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài, phức tạp; tình hình thiên tai bất thường, nhiều rủi ro; cùng với đó là hạ tầng kỹ thuật của tỉnh ta còn thiếu và yếu, chưa theo kịp nhu cầu lưu thông hàng hóa và các yêu cầu khác…

Song, nếu phân tích cụ thể, với từng chỉ số thành phần thì chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận còn nhiều nguyên nhân chủ quan dẫn đến việc giảm điểm năng lực cạnh tranh.

Điều đáng nói là, thời gian qua tỉnh ta đã có những chủ trương, chỉ đạo rất mạnh mẽ, quyết liệt; đã ban hành những cơ chế khá linh hoạt, kịp thời. Nhưng kết quả chưa như kỳ vọng. Thực tế tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp thì vẫn có phản ánh còn gặp khó khăn bởi thái độ phục vụ doanh nghiệp, phục vụ nhân dân của một số công chức, viên chức chưa tốt. Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo rất quyết liệt nhưng vai trò của một số người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa phát huy đúng mức; chưa thật sự quyết tâm triển khai các giải pháp liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp.

Có nhiều chủ trương, chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính nhưng việc cụ thể hóa, thực thi phải quyết liệt, hiệu quả. Doanh nghiệp nói riêng, nhân dân và các đối tượng sử dụng và thụ hưởng khác nói chung cần chương trình cải cách thủ tục hành chính đi vào cuộc sống, có giá trị trên thực tế. Nếu chỉ hô hào khẩu hiệu, “trên nóng dưới lạnh” sẽ rất khó rút ngắn được khoảng cách giữa chính sách với thực tiễn. Thời gian qua nhiều dự án trên địa bàn tỉnh vẫn vướng mắc về thủ tục đất đai, thời gian giải quyết kéo dài dẫn đến chậm tiến độ. Điều này sẽ ảnh hưởng tới niền tin của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Sự giảm điểm, tụt hạng về chỉ số PCI chưa phải là vấn đề nghiêm trọng. Điều quan trọng là từ đó, người đứng đầu cho đến người thực thi công vụ tự nhận ra những việc làm được và chưa làm được để có giải pháp, khắc phục triệt để. Được xây dựng trên cơ sở đánh giá của các doanh nghiệp nên việc tạo dựng lòng tin doanh nghiệp là yếu tố tích cực để cải thiện chỉ số PCI. Muốn vậy phải có những cam kết, chủ trương, chính sách kịp thời, phù hợp của chính quyền. Song để những cam kết, chính sách đó đi vào cuộc sống phải cần những người thực thi đủ năng lực. Do đó cải cách con người trước để thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính thì mới hiệu quả, mới tạo ra sự thông thoáng doanh nghiệp mong muốn.

Duy Bình
Bình luận

Tin khác

Back To Top