Tăng cường kiểm sát tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự

06:12 - Thứ Tư, 18/05/2022 Lượt xem: 4686 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (THAHS) trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, ngành Kiểm sát đã đảm bảo những người bị tạm giữ, tạm giam và THAHS không bị oan sai; các chế độ, quyền lợi được thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh công bố quyết định giám sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự đối với các cơ sở tạm giam, tạm giữ thuộc Công an tỉnh.

Ông Nguyễn Trung Thành, Phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cho biết: Hiện nay hệ thống trại giam, nhà tạm giữ do được đầu tư xây dựng nhiều năm đã xuống cấp, quy mô nhỏ không còn phù hợp với thực tế hiện nay, gây nhiều khó khăn trong quản lý và thực hiện các chế độ về giam giữ, bảo đảm quyền lợi của người bị tạm giữ, tạm giam và THAHS. Trước đây, cơ quan công an mỗi năm thụ lý 200 - 300 vụ việc, song hiện nay thụ lý hàng nghìn vụ việc. Đặc biệt là đối với án tử hình. Theo quy định, người bị kết án tử hình phải giam giữ ở khu vực được xây dựng riêng, đảm bảo về diện tích, an ninh, lắp đặt các thiết bị giám sát. Tuy nhiên hiện nay trại giam Công an tỉnh chỉ có hơn 20 buồng giam dành cho người thụ án tử hình, mỗi buồng giam giữ 2 người. Do nhiều án tử hình nên bắt buộc phải giam giữ người bị kết án tử hình tại các buồng giam cho những người bị tạm giam. Chính vì những tồn tại, bất cập trên, những năm qua Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh chú trọng công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, THAHS để kịp thời có kiến nghị với các cơ quan trại giam xử lý kịp thời, đảm bảo các chế độ, quyền lợi của người bị tạm giữ, tạm giam, THAHS được thực hiện đầy đủ theo đúng quy định pháp luật.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh tiến hành kiểm tra đột xuất, định kỳ hoạt động của các trại giam, nhà tạm giữ. Đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho kiểm sát viên kịp thời nắm bắt tình hình chấp hành pháp luật trong các nhà tạm giữ, trại tạm giam và cơ quan THAHS nhằm phát hiện kịp thời những vi phạm pháp luật trong việc bắt tạm giữ, tạm giam và THAHS. Việc phát hiện vi phạm được tiến hành từ nhiều kênh thông tin khác nhau như: Qua công tác kiểm sát hàng ngày, hàng tuần, qua đơn, thư khiếu nại, tố cáo... Từ đó kiểm sát viên tiến hành xử lý thông tin, khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra, xét thấy cần thiết phải tiến hành trực tiếp kiểm sát đột xuất thì báo cáo lãnh đạo đơn vị quyết định kiểm sát. Hiện nay Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh thực hiện nhiệm vụ giám sát tại các trại giam, nhà tạm giữ thuộc Công an tỉnh; được Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao ủy quyền giám sát việc tạm giữ, tạm giam và THAHS tại Trại giam Nà Tấu (xã Nà Tấu, TP. Điện Biên Phủ). Năm 2021, Viện Kiểm sát nhân dân cấp tỉnh đã tiến hành kiểm sát thường kỳ về công tác tạm giữ, tạm giam và THAHS tại Trại giam Công an tỉnh 2 lần/tuần, 1 lần/tháng đối với Trại giam Nà Tấu của Bộ Công an. Đồng thời trực tiếp kiểm sát tại cơ sở giam giữ 12 cuộc, trong đó: Trại giam Nà Tấu 4 cuộc; Trại tạm giam Công an tỉnh 4 cuộc; Cơ quan THAHS Công an tỉnh 2 cuộc và Nhà tạm giữ công an huyện 2 cuộc. Đối với cấp huyện, Viện Kiểm sát nhân dân đã tiến hành kiểm sát trực tiếp 52 cuộc, trong đó kiểm sát nhà tạm giữ Công an huyện 42 cuộc; 10 cuộc kiểm sát các đồn biên phòng thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; kiểm sát trực tiếp cơ quan THAHS Công an huyện 11 cuộc; kiểm sát trực tiếp UBND cấp xã, phường, thị trấn 70 cuộc. Năm 2021, Viện Kiểm sát nhân dân 2 cấp đã kiểm sát việc tạm giữ đối với 1.110 người; 1.030 người tạm giam; 134 người bị kết án tử hình; 2.120 phạm nhân chấp hành án tại Trại giam Nà Tấu và 68 phạm nhân tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Qua công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và THAHS, Viện Kiểm sát nhân dân cấp tỉnh đã ban hành 4 kiến nghị yêu cầu cơ quan chức năng khắc phục vi phạm và phòng ngừa vi phạm. Viện Kiểm sát nhân dân cấp huyện đã ban hành 14 kiến nghị đối với nhà tạm giữ công an huyện, 2 kiến nghị đối với đồn biên phòng, 12 kiến nghị với cơ quan THAHS công an huyện, 34 kiến nghị đối với UBND cấp xã yêu cầu chấm dứt, khắc phục những vi phạm.

Để tiếp tục nâng cao công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và THAHS, thời gian tới, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về nghiệp vụ nhằm nắm bắt, xử lý kịp thời, chính xác, đúng pháp luật các vụ việc phát sinh trong quá trình kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và THAHS. Thường xuyên tổ chức các hội nghị tập huấn nghiệp vụ, triển khai các văn bản pháp luật mới cho cán bộ, kiểm sát viên nghiên cứu, nắm chắc các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm sát định kỳ và đột xuất, áp dụng đầy đủ các biện pháp theo luật định để loại trừ vi phạm.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top