Hiệu quả hoạt động câu lạc bộ pháp luật

06:32 - Chủ Nhật, 22/05/2022 Lượt xem: 7379 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, câu lạc bộ (CLB) pháp luật đã có đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao dân trí, góp phần không nhỏ trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhất là phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự.

Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Ảng trao đổi, tìm hiểu về đối tượng được trợ giúp pháp lý miễn phí.

Hiện nay toàn tỉnh có 1.517 CLB về pháp luật, trợ giúp pháp lý, mô hình pháp luật. Trong đó Sở Tư pháp thành lập và duy trì 26 CLB pháp luật, 92 CLB pháp lý; còn lại là Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp thành lập và quản lý, như: CLB phòng, chống bạo lực gia đình; CLB phụ nữ với pháp luật; mô hình địa chỉ tin cậy; chi, tổ phụ nữ không có hội viên, người thân vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội… Bên cạnh đó còn có các CLB “Nông dân với pháp luật” do các tổ chức Hội Nông dân quản lý. Các mô hình này thu hút đông đảo người dân, hội viên tham gia. Nội dung hoạt động của các CLB chủ yếu tuyên truyền về pháp luật dân sự, hình sự, đất đai, hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, mua bán người... Qua đó góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức, trách nhiệm cho các tầng lớp nhân dân, nhất là khu vực vùng cao, dân tộc thiểu số.

Với phương châm hướng về cơ sở và xác định đối tượng thuộc diện trợ giúp pháp lý là nhóm yếu thế trong xã hội, những năm qua các CLB trợ giúp pháp lý đã tích cực phối hợp với các phòng tư pháp huyện, UBND cấp xã và các cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện tuyên truyền và trợ giúp pháp lý lưu động tại cơ sở. Trong đó tập trung tại các xã nghèo, thôn bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tập trung tư vấn pháp luật trực tiếp, lồng ghép truyền thông về chính sách trợ giúp pháp lý và tổ chức sinh hoạt chuyên đề, giới thiệu các nội dung cơ bản của một số lĩnh vực pháp luật hiện hành theo yêu cầu của người dân được triển khai thường xuyên.

Là nông dân tiêu biểu nhiều năm liền được chính quyền các cấp khen thưởng, ông Lường Ngọc Ký, hội viên CLB “Nông dân với pháp luật” xã Ẳng Tở (huyện Mường Ảng) cho biết: Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” xã Ẳng Tở được thành lập từ năm 2012, hoạt động dưới sự chỉ đạo, quản lý của Hội Nông dân xã. Thông qua hoạt động của CLB, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được tuyên truyền, phổ biến đến hội viên cũng như nhân dân trên địa bàn. Từ đó bà con nâng cao hiểu biết, ý thức tôn trọng, tự giác chấp hành pháp luật. Nhờ đó thời gian qua địa bàn không có người vi phạm pháp luật, tranh chấp đất đai, khiếu kiện vượt cấp”.

Còn ông Lò Văn Tiên, người dân bản Mường Pồn 1, xã Mường Pồn (huyện Điện Biên) cho biết: “Trong lao động sản xuất luôn có những phát sinh liên quan đến pháp luật, như mâu thuẫn giữa gia đình tôi và một hộ trong bản về ranh giới đất nương; bên nào cũng cho rằng mình đúng. Để mọi việc được rõ ràng tôi đến CLB trợ giúp pháp lý của xã để được tư vấn, hỗ trợ. Sau đó hai gia đình đã tìm ra hướng giải quyết”.

CLB pháp luật được xác định là một hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật có hiệu quả, phù hợp với đối tượng và địa bàn dân cư khác nhau. Thực tiễn những năm qua cho thấy, mặc dù số lượng CLB pháp luật chưa nhiều, nhưng tác dụng, hiệu quả, sức lan toả tích cực của mô hình này là không nhỏ trong đời sống cộng đồng dân cư. CLB là nơi tập hợp thành viên tham gia nhằm giao lưu, học hỏi, tạo diễn đàn, sân chơi bổ ích và lành mạnh để cùng trao đổi, nắm bắt kiến thức pháp luật và vận dụng pháp luật. Để các CLB pháp luật trên địa bàn tỉnh phát huy hiệu quả, cần tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trong đó chú trọng áp dụng các hình thức trực quan sinh động, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng, địa bàn và nhu cầu của nhân dân. Đặc biệt cần khuyến khích, thu hút, tạo điều kiện để những người đã, đang công tác trong các cơ quan pháp luật tham gia sinh hoạt tại các CLB pháp luật để định hướng, giải đáp pháp luật, tư vấn hỗ trợ người dân tháo gỡ các vụ việc, tình huống cụ thể.

Bài, ảnh: Anh Khôi
Bình luận

Tin khác

Back To Top