Học và làm theo Bác

Những chiến công thầm lặng

06:02 - Thứ Bảy, 28/05/2022 Lượt xem: 5689 In bài viết

ĐBP - Không hiện diện sau mỗi chiến công được vinh danh. Nhưng trong hàng loạt chuyên án, trận đánh quan trọng của Phòng Phòng chống tội phạm và ma túy, Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh, Thiếu tá N.T.T. luôn nằm trong số những người tiên phong.

Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho Thiếu tá N.T.T cùng đồng đội của anh vì đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phá Chuyên án ĐB1221p.2.

Tôi may mắn được tiếp xúc với Thiếu tá N.T.T. trong chuyến công tác vùng biên đợt cuối tháng Tư vừa qua. Nước da chai sạn vì nắng gió biên thùy khiến ai cũng bất ngờ nếu biết tuổi thật của anh. Do thường xuyên đấu tranh trực diện với tội phạm, trinh sát phòng, chống tội phạm ma túy phải tuyệt đối bí mật, thân phận của họ luôn là ẩn số. Chuyên án đầu tiên Thiếu tá N.T.T. tham gia năm 2012. Đến nay không thể nhớ đã trực tiếp tham gia bao nhiêu trận đánh nhưng anh nhớ rất rõ những tên trùm ma túy mình và đồng đội góp phần đưa ra trừng trị trước pháp luật. Anh T. chia sẻ: “Mỗi trận đánh là một lần chúng tôi phải đối mặt với nguy hiểm. Với những tên tội phạm cộm cán luôn xác định bị bắt là cầm chắc án tử hình, người trinh sát chỉ phạm một sai lầm nhỏ sẽ trả giá rất đắt”.

10 năm làm trinh sát phòng chống ma túy và tội phạm, anh T. đã tham gia đấu tranh thắng lợi trên 70 chuyên án về ma túy, phá hàng chục ổ nhóm, đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy qua biên giới. Nhẩm sơ sơ, anh và đồng đội đã bắt 130 đối tượng; tang vật thu giữ trên 300 bánh hêrôin, hàng chục nghìn viên ma túy tổng hợp, 34kg thuốc phiện, 66kg ma túy dạng đá; 16 khẩu súng và 140 viên đạn các loại...

Chuyên án đáng nhớ là khi anh N.T.T. và đồng đội thực hiện tại huyện Mường Khoa, tỉnh Phoong Sa Ly (CHDCND Lào). Năm đó (2017), tại huyện Mường Khoa, tỉnh Phoong Sa Ly có ổ nhóm vận chuyển, buôn bán ma túy với sự tham gia của các đối tượng trang bị súng quân dụng. Trinh sát T. được giao nhiệm vụ xâm nhập vào tổ chức của tên Tú “lùn”. Nhiều tháng trời nằm gai nếm mật, bằng bản lĩnh và sự mưu trí, anh đã vượt qua thử thách gắt gao của tên tội phạm hung dữ luôn kè kè khẩu súng đạn nạp sẵn bên mình. Sau khi được tên trùm tin tưởng như một “bạn hàng lớn”, anh và đồng đội khéo léo buộc tên Tú “lùn” phải hé lộ hang ổ của chúng. Trước đó, đối tượng chỉ giao hàng nhỏ lẻ để thăm dò bạn hàng, cuối cùng Tú cũng đồng ý trao hàng số lượng lớn tại một khách sạn ở huyện Mường Khoa vào sáng sớm. Theo kế hoạch, lực lượng đánh án chia làm hai mũi hành quân từ đêm hôm trước. Tại đây, để bạn hàng yên tâm giao dịch, Tú “lùn” tiết lộ: Ngoài cổng có người trang bị súng canh gác, vì thế hoàn toàn yên tâm giao dịch. Khi đó, ngoài sân có đối tượng đi ô tô đến, vờ như khách đến nghỉ ngơi, rồi hắn lấy miếng thảm trong xe ra rũ rũ, mắt liên tục liếc xung quanh. Theo kế hoạch đã định, mũi trinh sát mật phục phía ngoài ập tới, tóm gọn đối tượng trong sự ngỡ ngàng, hắn không kịp lấy khẩu súng K59 đã lên đạn để trong cốp xe. Còn phía trong khách sạn, mũi trinh sát khác của ta cũng tóm gọn tên Tú “lùn” và đồng bọn. Tang vật thu giữ 60 bánh hêrôin, 30 nghìn viên ma túy tổng hợp. Anh cho biết: “Nghe thì đơn giản vậy thôi, nhưng để phá thành công một chuyên án là cả một quá trình gian nan, hiểm nguy, ngồi kể cả ngày cũng không hết được đâu!”.

Một trong những chuyên án do Thiếu tá N.T.T cùng đồng đội của anh phá thành công và chặt đứt đường dây mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên lục địa.

Trinh sát đấu tranh với tội phạm ma túy vùng biên dường như không có ngày nghỉ. Chuyên án nối tiếp chuyên án. Với nhiều người vào các dịp lễ, tết thì đó là ngày nghỉ ngơi, hội tụ gia đình, nhưng với những trinh sát đấu tranh với tội phạm ma túy thì luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Đến nay, đã 10 năm gắn bó với công việc nguy hiểm, trinh sát N.T.T. đã trực tiếp “đánh” nhiều chuyên án nổi bật của BĐBP tỉnh, như: Chuyên án ĐB1221p.2, bắt giữ 3 đối tượng, thu 7ma túy tổng hợp MTTH và 12 bánh hêrôin…

Không chỉ là trinh sát giỏi nghiệp vụ, mưu trí, dũng cảm trên trận tuyến chống tội phạm ma túy, Thiếu tá N.T.T. còn là tấm gương điển hình tiên tiến của BĐBP Điện Biên trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Anh là cá nhân tiêu biểu được báo cáo điển hình tại Đại hội thi đua Quyết thắng BĐBP lần thứ IX, giai đoạn 2014 - 2019. Anh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng Ba; 2 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 1 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; 7 Bằng khen của UBND tỉnh Điện Biên; 2 Bằng khen của Bộ Tư lệnh BĐBP; nhiều năm liền là Chiến sĩ Thi đua cấp cơ sở.

Bài, ảnh: Anh Khôi
Bình luận

Tin khác

Back To Top