Chuyển biến ý thức chấp hành pháp luật của người dân

08:05 - Chủ Nhật, 19/06/2022 Lượt xem: 7912 In bài viết

ĐBP - Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Thời gian qua, huyện Điện Biên Đông đã tăng cường PBGDPL cho đồng bào dân tộc thiểu số bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, thiết thực. Từ đó, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần giảm các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Công an xã Keo Lôm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Phượng, Trưởng phòng Tư pháp huyện Điện Biên Đông cho biết: Với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện, hàng năm Phòng đã tham mưu cho UBND huyện triển khai thực hiện đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp trên; chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch PBGDPL trên địa bàn. Một trong những giải pháp quan trọng được Phòng quan tâm triển khai là việc phối hợp với phòng, ban, đoàn thể huyện thực hiện các chương trình, đề án về PBGDPL, như: Triển khai thực hiện Quyết định số 705/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chương trình PBGDPL giai đoạn 2017 - 2021; Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số huyện Điện Biên Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn II)”... Cùng với đó, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng như: Qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật; qua băng rôn, khẩu hiệu; tuyên truyền trên mạng xã hội zalo, facebook của các cơ quan, đơn vị; qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, tờ rơi, tài liệu tuyên truyền, tài liệu hỏi - đáp, sổ tay, tờ gấp... Từ năm 2021 đến nay, Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện và các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn đã tổ chức được hơn 370 buổi tuyên truyền PBGDPL cho trên 23.000 lượt người tham dự; phát sóng trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở được gần 340 lượt… Nội dung tuyên truyền tập trung vào những vấn đề có tính thời sự, được dư luận quan tâm như: Các quy định pháp luật liên quan trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh, quyền lợi của người dân, doanh nghiệp; các quy định của pháp luật về đất đai; phòng chống tham nhũng lãng phí; bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm; phòng chống cháy nổ, phòng chống thiên tai, an toàn giao thông đường bộ...

Đáng chú ý, nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền, huyện thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác PBGDPL. Hàng năm, huyện đều mở các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng tuyên truyền, PBGDPL cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật; thực hiện đăng tải đề cương, tài liệu PBGDPL lên trang thông tin điện tử của huyện để các phòng, ban, UBND các xã truy cập, tải tài liệu phục vụ tuyên truyền. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp huyện, cấp xã luôn được duy trì ổn định đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Toàn huyện hiện có 17 báo cáo viên pháp luật cấp huyện, 117 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã. Thực hiện xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, huyện chỉ đạo các xã tăng cường PBGDPL cho người dân, chủ động xây dựng, quản lý, khai thác hiệu quả tủ sách pháp luật. Đến nay, tất cả các xã trên địa bàn huyện đều có tủ sách pháp luật và đã có 11/14 xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Ngoài ra, huyện cũng chú trọng làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở thông qua việc củng cố các tổ hòa giải, nâng cao năng lực cho đội ngũ hòa giải viên. Trong năm 2021, toàn huyện đã tiến hành hòa giải được 231 vụ việc; trong đó, hòa giải thành công 190 vụ việc, góp phần giải quyết các tranh chấp ngay từ cơ sở, duy trì quan hệ tốt đẹp trong cộng đồng dân cư.

Tăng cường PBGDPL trong đồng bào dân tộc thiểu số bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp với từng địa bàn, từng đối tượng, huyện Điện Biên Đông đã đạt những kết quả đáng khích lệ. Nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân từng bước được nâng cao, hạn chế hành vi vi phạm pháp luật, giải quyết kịp thời những vướng mắc, mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: Đức Thái
Bình luận

Tin khác

Back To Top