Nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân vùng cao

09:16 - Thứ Hai, 20/06/2022 Lượt xem: 7574 In bài viết

ĐBP - Tủa Chùa là huyện có tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm trên 95% dân số, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức về pháp luật còn hạn chế. Do đó thời gian qua công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn luôn được Tủa Chùa chú trọng. Từ đó tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Một buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật của Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa) tổ chức tại thôn Huổi Lếch.

Mới đây, chúng tôi có dịp tham dự một buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật của Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Tủa Chùa tổ chức tại thôn Huổi Lếch. Buổi tuyên truyền hôm ấy thu hút rất đông chị em phụ nữ và người dân tham gia với nội dung tuyên truyền tập trung về: bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa; phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết.

Thôn Huổi Lếch là thôn khó khăn nhất của thị trấn Tủa Chùa, giao thông đi lại khó khăn. Buổi tuyên truyền được tổ chức ở nhà chi hội trưởng chi hội phụ nữ. Nhờ sự tích cực vận động của chi hội trưởng mà gần 60 hội viên phụ nữ thôn có mặt đông đủ.

Hội viên Mùa Thị Dua cho biết: “Mình được thông báo trước một ngày nên đã sắp xếp công việc nương để tham gia buổi tuyên truyền. Phụ nữ vùng cao hàng ngày chỉ biết làm nương nên có nhiều quy định của pháp luật chưa biết, chưa hiểu. Nên khi được cán bộ hội thông báo tham gia các buổi tuyên truyền, tôi đều cố gắng tham gia. Mình lấy chồng từ năm 15 tuổi, theo luật như vậy là tảo hôn nhưng ngày đó chưa biết. Bây giờ được cán bộ tuyên truyền pháp luật, nói chuyện mình đã biết rồi, mình sẽ dạy con, cháu chấp hành pháp luật”.

Từ đầu năm đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Tủa Chùa đã tổ chức tuyên truyền được 16 buổi cho 679 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ. Nội dung tuyên truyền chủ yếu là về phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; phòng chống xâm hại trẻ em, chăm sóc sức khỏe sinh sản; bảo vệ môi trường; nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp.

Chị Phạm Thị Thơm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Tủa Chùa cho biết: Do nhận thức còn hạn chế nên nhiều trường hợp người dân tộc thiểu số bị các đối tượng tội phạm lừa đảo, rủ rê, lôi kéo; trên địa bàn vẫn còn những hệ lụy của nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết… Chính vì vậy, công tác tuyên truyền PBGDPL là một trong những giải pháp quan trọng giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại cơ sở được hội phụ nữ các cấp chú trọng.

Với vai trò chủ trì công tác tuyên truyền, PBGDPL, thời gian qua Phòng Tư pháp huyện Tủa Chùa (cơ quan thường trực Hội đồng PBGDPL huyện) chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác PBGDPL lồng ghép việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Tập trung các văn bản pháp luật như: Luật Phòng, chống ma túy năm 2021; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật Tố tụng hình sự; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều và Phụ lục Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê; đặc biệt chú trọng tuyên truyền, phổ biến về phòng, chống dịch Covid-19 cho cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. 6 tháng đầu năm, toàn huyện đã tổ chức được 163 cuộc với 12.856 lượt người được nghe. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, PBGDPL còn được Phòng Tư pháp triển khai qua việc xây dựng, khai thác các tủ sách pháp luật. Theo đó, phòng thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn UBND các xã, thị trấn trong việc quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật bảo đảm theo quy định. Hiện nay, toàn huyện có 14 tủ sách pháp luật (12 tủ sách cấp xã, thị trấn; 2 tủ sách cấp huyện); số lượng đầu sách của mỗi tủ sách từ 170-210 cuốn. Hàng năm các tủ sách pháp luật đều được bổ sung từ 20-30 cuốn/tủ, đảm bảo tương đối đầy đủ các loại sách, tài liệu pháp luật phục vụ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn có nhu cầu tìm hiểu.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhất là nguồn kinh phí hoạt động, song với những nỗ lực theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”, công tác tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn huyện Tủa Chùa đã từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Hiện nay, huyện có 6 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2021.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top