Những phụ nữ vướng lao lý vì ma túy

08:12 - Thứ Năm, 23/06/2022 Lượt xem: 6716 In bài viết

ĐBP - Học hết lớp 8, Lường Thị Hiền (bản Pom Lót, xã Pom Lót, huyện Điện Biên) nghỉ học để không phải chịu áp lực học tập, quy định của môi trường giáo dục. Là con đầu trong gia đình có 3 chị em nhưng thay vì giúp đỡ bố mẹ công việc nhà, trông em thì Hiền lại sớm bộc lộ tính ăn chơi, đua đòi và lười lao động. Cho đến một ngày Hiền phải tra tay vào còng số tám về hành vi mua bán trái phép chất ma túy khi mới 21 tuổi và chưa lập gia đình. Đứng trước bản án nghiêm minh của pháp luật, những giọt nước mắt muộn màng đã rơi trên gò má cô gái tuổi đôi mươi.

Đối tượng Giàng Thị Ké, bản Nương, xã Nà Bủng (huyện Nậm Pồ) bị bắt giữ ngày 9/5 cùng tang vật 6.000 viên ma túy tổng hợp. Ảnh: C.T.V

Để bắt được Hiền, cơ quan chức năng phải mất rất nhiều thời gian. Ngày 20/9/2021, một người tên Hà Quốc Sinh đến nhà Lường Thị Hiền mua ma túy để mang bán cho một đối tượng tên Hải Anh; khi cả hai đang giao dịch mua bán ma túy tại sân nhà nghỉ DL. thuộc tổ 12, phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ thì bị lực lượng công an bắt giữ cùng tang vật là 2 túi Methamphetamine. Khám xét nơi ở của Sinh lực lượng chức năng còn thu một số lượng ma túy được cất giấu. Qua lời khai của Hà Quốc Sinh, lực lượng chức năng tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Lường Thị Hiền và phát hiện 44 gói Methamphetamine được Hiền cất giấu trong nhà. Trước những bằng chứng không thể chối cãi, Hiền phải cúi đầu nhận tội trước sự ngỡ ngàng của bố mẹ, các em nhỏ và những người hàng xóm.

Bố mẹ Lường Thị Hiền đều sinh năm 1978, quanh năm chân lấm tay bùn với những công việc đồng áng. Nhìn căn nhà sàn cũ kỹ, một bên mái bị xệ xuống và phải chống đỡ bằng những cây tre chằng chịt không ai có thể nghĩ đó là nhà của một “nữ quái” buôn bán ma túy. Hôm chúng tôi đến thăm, mẹ Hiền buồn rười rượi: Chả biết nó nghe ai mà đi làm việc có tội lớn như thế, bây giờ bị bắt rồi bố mẹ cũng không biết làm thế nào, cứ ở như thế này thôi, cũng không giúp gì được, chỉ mong con cải tạo thật tốt để trở về làm lại cuộc đời.

Cùng trang lứa với Hiền, trong khi các bạn thoải mái sống cuộc sống tự do, vui tươi và tự viết lên những giấc mơ của mình bằng những công việc chân chính, thì Hiền đang phải trả giá cho giấc mơ làm giàu bằng con đường phạm pháp, để lại nỗi xót xa, mòn mỏi của những bậc sinh thành.

Còn nhớ, tháng 4/2020, Đồn Biên phòng Mường Pồn đã triệt xóa tụ điểm bán lẻ ma túy phức tạp trên địa bàn. Đối tượng cầm đầu, điều hành là Lò Thị Lả, trú tại bản Lĩnh, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên. Trước đó, Đồn Biên phòng Mường Pồn nhận được thông tin phản ánh của người dân ở bản Lĩnh về việc Lò Thị Lả tổ chức bán lẻ ma túy tại nhà. Tụ điểm ma túy này lôi kéo nhiều đối tượng lạ mặt xuất hiện tại địa phương, rủ rê thanh thiếu niên sử dụng, hút hít ma túy với những thủ đoạn rất tinh vi, gây bất ổn về tình hình an ninh trật tự tại địa bàn, khiến người dân hoang mang, lo sợ. Tiếp nhận thông tin, Đồn Biên phòng Mường Pồn đã cử lực lượng điều tra, xác minh làm rõ. Đối tượng Lả có chồng đang thụ án về tội buôn bán chất ma túy và Lả cũng đang có những dấu hiệu đi vào vết xe đổ của chồng. Để thực hiện hành vi của mình, Lả đã móc nối với các đối tượng người Lào đưa ma túy về cất giấu, chia nhỏ bán cho các đối tượng nghiện. Tại nhà riêng, Lả lắp rất nhiều camera để theo dõi, có cả máy phát điện dự phòng. Phương thức, thủ đoạn hoạt động ma mãnh của Lò Thị Lả khiến việc đấu tranh, bắt quả tang hành vi phạm tội gặp không ít thách thức. Nhưng với quyết tâm, kiên trì triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác của Đồn Biên phòng Mường Pồn; Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm (Bộ đội Biên phòng tỉnh) và Công an xã Mường Pồn đã ập vào nhà riêng bắt giữ Lò Thị Lả cùng ma túy và nhiều tang vật liên quan.

Một trường hợp khác là Lò Thị Hà ở bản Hồng Lếch Cuông, xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) cũng bị lực lượng chức năng bắt giữ và khởi tố về hành vi vận chuyển trái phép 204,66 gam Methamphetamine. Bố mất sớm, Hà là con thứ hai trong gia đình. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Hà không tu chí làm ăn mà lại có lối sống buông thả, từng chung sống ngoài hôn nhân với 2 người đàn ông và có 3 con. Ngày tòa án xét xử, trước bản án nghiêm minh, Hà ngồi thụp xuống khóc nghẹn nghào.

Thông tin từ Tòa án nhân dân tỉnh, trong những năm gần đây số phụ nữ liên quan đến mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy có dấu hiệu gia tăng. Tính từ 1/10/2020 - 31/5/2022, Tòa án nhân dân tỉnh thụ lý 1.450 vụ liên quan đến ma túy với 1.671 bị cáo; đã giải quyết 1.345 vụ với 1.543 bị cáo; trong đó có 139 bị cáo là nữ. Nói đến phụ nữ người ta thường nghĩ đến sự yếu mềm, chịu khó và mưu cầu hạnh phúc. Tuy nhiên, với những phụ nữ muốn làm giàu bằng con đường mua bán ma túy thì lực lượng chức năng phải đấu tranh vô cùng vất vả với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Và chỉ khi đối diện với những bản án nghiêm khắc của pháp luật họ mới rơi những giọt nước mắt hối hận muộn màng.

Tú Anh
Bình luận

Tin khác

Back To Top