Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật ở Mường Chà

08:20 - Thứ Tư, 29/06/2022 Lượt xem: 6007 In bài viết

ĐBP - Để nâng cao ý thức trách nhiệm cho người dân trên địa bàn, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa trong chấp hành pháp luật, góp phần phòng chống tội phạm trên địa bàn, thời gian qua, huyện Mường Chà đã tích cực, chủ động tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho người dân.

Trên cơ sở các quyết định, kế hoạch của tỉnh, UBND huyện Mường Chà chỉ đạo Phòng Tư pháp triển khai chương trình công tác tư pháp năm 2022, hướng dẫn nghiệp vụ cho công chức tư pháp - hộ tịch các xã, thị trấn. Ban hành các văn bản tổ chức thực hiện chương trình trọng tâm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật hòa giải cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật. Duy trì Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật huyện với 29 thành viên, 25 báo cáo viên pháp luật cấp huyện và 265 tuyên truyền viên pháp luật cơ sở.

Công tác tuyên truyền được huyện tổ chức triển khai với nhiều hình thức đa dạng; tuyên truyền trực tiếp thông qua các cuộc họp bản, tổ dân phố, trên hệ thống loa truyền thanh... UBND các xã, thị trấn và các cơ quan chuyên môn thuộc huyện tập trung tuyên truyền nội dung các luật, văn bản dưới luật: Bộ luật Hình sự năm 2015; Luật Cư trú; Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014; Luật Tố tụng dân sự 2015; Luật Phòng chống bạo lực gia đình; Luật Đất đai; Luật Bình đẳng giới; quy định của pháp luật về hình sự đối với các tội phạm về ma túy, các quy định của pháp luật về phòng chống ma túy; Luật An ninh mạng; Luật Tố cáo năm 2018; Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; Luật Trồng trọt; Luật Chăn nuôi; Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tuyên truyền tiêm vắc xin phòng Covid-19... Trong 6 tháng đầu năm đã thực hiện được 133 cuộc tuyên truyền với 8.388 lượt người tham gia học tập. Qua đó, đã chuyển tải và nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân trên địa bàn.

Ngoài ra UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tư pháp phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về pháp luật cho hội viên phụ nữ tại các xã: Huổi Mí, Nậm Nèn, Mường Mươn, Na Sang, Hừa Ngài với 150 hội viên hội phụ nữ tham dự. Phối hợp với UBND các xã Huổi Mí, Na Sang tổ chức hội nghị tập huấn công tác hoà giải ở cơ sở, triển khai văn bản pháp luật cho 57 tuyên truyền viên, hoà giải viên cơ sở với nội dung: Tài liệu tập huấn công tác hòa giải ở cơ sở; Giới thiệu Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014; Phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; Đề cương giới thiệu các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình.

Ông Vàng A Pó, Chủ tịch UBND xã Na Sang cho biết: Xã có 10 bản, trong đó có 1 bản giáp biên. Trước đây, tình hình an ninh trật tự của xã có nhiều vấn đề phức tạp về di dịch cư tự do, vượt biên trái phép, tội phạm ma túy… Nhờ tăng cường tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật của các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể xã nên tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn đã cải thiện. Người dân trong xã cơ bản tự giác chấp hành các quy định của địa phương, pháp luật của Nhà nước và nêu cao ý thức bảo vệ đường biên, cột mốc, góp phần đảm bảo ổn định về an ninh trật tự trên địa bàn.

Bà Lê Thị Tuyết, Trưởng phòng Tư pháp huyện Mường Chà cho biết: Công tác PBGDPL cho người dân vùng sâu, vùng xa là nội dung quan trọng được triển khai hàng năm trên địa bàn huyện. Trong đó, tập trung tuyên truyền pháp luật về chủ quyền biên giới quốc gia; các luật, nghị định mới ban hành... Chất lượng hoạt động tuyên truyền ngày càng được nâng lên. Đội ngũ cán bộ làm công tác tư pháp đã được kiện toàn, chủ động giải quyết công việc kịp thời, đảm bảo theo quy định. Làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc chỉ đạo giải quyết công tác tư pháp góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện. Đến nay, 12/12 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top