Cần quan tâm quản lý trẻ vị thành niên trong dịp hè

08:42 - Chủ Nhật, 03/07/2022 Lượt xem: 6733 In bài viết

ĐBP - Mới đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) kịp thời ngăn chặn 3 trẻ ở độ tuổi vị thành niên tự ý rủ nhau ra ngoại tỉnh lao động, tìm việc làm khi chưa có sự cho phép của gia đình.

Cụ thể, khoảng 17 giờ ngày 13/6, chị L.T.P. (SN 1981) trú tại xã Thanh Minh, TP. Điện Biên Phủ đến Công an xã Thanh Minh trình báo việc con gái chị là cháu Q.K.L. (12 tuổi) bị hai người bạn rủ trốn đi khỏi nhà để tìm việc làm. Theo lịch sử tin nhắn trong điện thoại, có hai người rủ con gái chị đi tỉnh Quảng Ninh để làm việc, nhưng không rõ là làm công việc gì, địa điểm cụ thể ở đâu của tỉnh Quảng Ninh và con chị đồng ý. Phát hiện sự việc, chị L.T.P. đi tìm con nhưng không thấy nên đã trình báo sự việc với công an địa phương. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an xã Thanh Minh thông tin tới Phòng Cảnh sát giao thông phối hợp triển khai lực lượng kiểm tra, rà soát các phương tiện trên quốc lộ 6. Đến 19 giờ cùng ngày, tại Km377 + 100 (thuộc huyện Tuần Giáo) lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện cháu Q.K.L. đang trên xe khách đi Quảng Ninh. Cùng đi với Q.K.L. còn có các cháu Q.T.D.L. (13 tuổi), trú tại xã Pom Lót và L.T.H.V. (12 tuổi) ở xã Sam Mứn, huyện Điện Biên. Lực lượng cảnh sát giao thông đã yêu cầu các cháu ở lại, đồng thời thông báo cho gia đình. Ngay trong đêm, Công an xã Thanh Minh cùng các gia đình ra Tuần Giáo để nhận bàn giao các cháu về nhà an toàn.

Ba thiếu nữ được lực lượng Cảnh sát Giao thông tỉnh phát hiện, bàn giao cho gia đình. Ảnh: C.T.V

Thực tế cả 3 bé gái này mới học hết lớp 7, lớp 8 và đang trong thời gian nghỉ hè. Các cháu chưa đủ tuổi lao động. Việc tự ý đi tìm việc làm ở địa phương khác là vô cùng nguy hiểm, nhất là trẻ em gái. Đã có nhiều bài học đáng tiếc xảy ra, bởi các bé chưa thể lường hết những nguy hiểm khi ra ngoài xã hội. Nhiều trường hợp bị bóc lột sức lao động hoặc bị xâm hại tình dục, thậm chí không còn cơ hội để trở về nhà… Sau sự việc trên, Phòng Cảnh sát giao thông khuyến cáo các gia đình tăng cường giám sát, quản lý con em, nhất là hiện nay đã bước vào thời gian nghỉ hè dài ngày. Đồng thời, đề nghị các đơn vị vận tải hành khách, nhà xe chú ý quan sát khách đi xe; từ chối chở trẻ vị thành niên mà không có cha mẹ, người giám hộ đi cùng để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng.

Cùng sự việc tương tự, khi nghỉ hè trẻ tự bỏ nhà đi tìm việc làm, chị Vũ Thị Hà, tổ 9, phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ kể lại: Hôm đó chị đi xe khách từ Hà Nội lên Sơn La với ý định khi đến Sơn La sẽ đón tiếp xe đi Điện Biên để kịp về nhà trong ngày, nhưng khi đến Sơn La thì trời đã tối và không còn xe đi Điện Biên, nên chị đành phải tìm nhà trọ nghỉ ngơi đợi đến 2 giờ sáng mới có xe từ Sơn La về Điện Biên. Khi xe cập bến, tất cả hành hành khách vội vã lấy đồ đạc để về nhà. Xuống xe gần như sau cùng là cậu bé, không người thân, không đồ đạc, không vội vã trở về nhà mà ra gốc cây ngồi. Hỏi chuyện thì mới biết cậu bé đó là: Lò Văn Xuân, nhà xã ở Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo. Thấy vậy chị Hà thuê thêm một phòng trọ nữa để cho cậu nghỉ ngơi rồi bảo Xuân đi ăn cơm cùng. Dù có phần e dè cảnh giác với người lạ nhưng dường như cậu bé đã quá mệt và đói, nên trong suốt bữa Xuân không nói gì mà chỉ ngồi ăn ngấu nghiến. Đợi cậu bé ăn xong chị Hà hỏi chuyện, Xuân mới ấp úng: Cháu đang học lớp 10, nghỉ hè nên theo người trong bản xuống Hà Nội làm phụ vữa. Do không biết làm, không đáp ứng được yêu cầu nên bị chủ thầu xây dựng đuổi, và cũng không cho ở lại công trường. “Anh cùng bản đưa cho cháu 150 nghìn đồng bảo tự ra bến xe đón xe về. Cháu phải gán cho nhà xe chiếc điện thoại nhưng vẫn chưa đủ tiền vé xe, vì giá trị chiếc điện thoại chỉ 50 nghìn đồng, trong khi tiền vé xe là 220 nghìn đồng. Cháu phải nói mãi người ta mới cho đi. Từ sáng cháu cũng chưa được ăn gì!” -  Xuân kể trong nước mắt.

Tất nhiên, chị Hà đã giúp Xuân chi phí thuê trọ và chi phí xe từ Sơn La về Điện Biên để cậu bé về đến nhà an toàn. Nhưng qua đây cho thấy, việc trẻ tự ý đi tìm việc làm trong dịp hè là vô cùng nguy hiểm, sẽ tác động và ảnh hưởng rất lớn đến tâm sinh lý phát triển của trẻ. Tuổi vị thành niên là độ tuổi từ 10 đến dưới 18 tuổi. Lứa tuổi này vẫn đang trong giai đoạn học tập ở nhà trường nhưng rất dễ bị ảnh hưởng những điều xấu từ xã hội. Dịp nghỉ hè, trẻ có nhiều thời gian thỏa thích vui chơi, không phải chịu áp lực học tập, những đây cũng là thời gian dễ nảy sinh những suy nghĩ, hành động nông nổi, thiếu kiểm soát, sa đà vào các tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đến sự an toàn, sự phát triển của trẻ. Vì thế, các gia đình, các bậc phụ huynh cần dành thời gian quản lý con cái để đảm bảo an toàn cho con trẻ, tránh sự việc đáng tiếc xảy ra.

Anh Khôi
Bình luận

Tin khác

Back To Top