Mua bán trái phép hóa đơn VAT có giá trị gần 64.000 tỷ đồng, 68 giám đốc hầu tòa

16:14 - Thứ Ba, 19/12/2023 Lượt xem: 2347 In bài viết

Ngày 19-12, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Phú Thọ đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 100 bị cáo trong vụ án mua bán trái phép hóa đơn VAT có tổng giá trị lên tới gần 64.000 tỷ đồng, lớn nhất từ trước đến nay.

Trong số các bị cáo bị đưa ra xét xử trong phiên tòa này, có 30 người bị truy tố tội trốn thuế; 68 người bị truy tố tội mua bán trái phép hóa đơn; 2 người còn lại bị truy tố các tội mua bán trái phép hóa đơn, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và trốn thuế. Đặc biệt, trong số các bị cáo có tới 68 người trước khi bị khởi tố là tổng giám đốc và giám đốc của nhiều doanh nghiệp.

Các bị cáo tại tòa.

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Minh Tú (sinh năm 1992, ở phường Tam Phú, TP Thủ Đức, TPHCM, lao động tự do) được xác định là chủ mưu cầm đầu vụ án. Để thực hiện hành vi phạm tội của mình, bị cáo Tú đã mua 646 doanh nghiệp dưới hình thức trực tuyến, với chi phí 50 - 60 triệu đồng/doanh nghiệp. Sau đó, Tú cùng nhiều đàn em đã tự kê, khai khống doanh số mua vào, khai giảm doanh số hóa đơn bán ra tại tờ khai thuế điện tử trong các kỳ quyết toán thuế.

Cùng với đó, bị cáo Tú còn mua 6 công ty tài chính, giao cho người khác quản lý, nhằm hợp thức thủ tục thanh toán qua ngân hàng cho các hóa đơn VAT đã bán. Không chỉ có vậy, Tú còn lợi dụng mạng xã hội, thiết lập mạng lưới trung gian để bán hóa đơn VAT. Đồng thời, Tú và các đồng phạm còn sử dụng sim rác để đăng ký ứng dụng internet banking, chuyển tiền qua lại với các trung gian và tài khoản doanh nghiệp có nhu cầu mua hóa đơn khống, mục đích là ngụy tạo giao dịch, coi như hoàn thành thanh toán.

Ngoài hành vi trên, Tú còn đặt mua qua mạng internet 32 con dấu giả của các cơ quan có thẩm quyền nhằm tạo dựng khống các bộ hồ sơ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa ghi trên hóa đơn. Cáo trạng cũng làm rõ hàng loạt doanh nghiệp thu mua nguyên liệu sản xuất từ các cơ sở nhỏ lẻ, không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, không thể quyết toán thuế nên nhiều giám đốc của những doanh nghiệp này đã tìm đến Tú và các đầu mối trung gian để mua hóa đơn VAT nhằm hợp thức hóa các hồ sơ thuế.

Phiên tòa xét xử 100 bị cáo trong vụ án mua bán trái phép hóa đơn VAT, trốn thuế.

Với các thủ đoạn trên, từ tháng 12-2020 tới tháng 10-2022, bị cáo Tú và các đồng phạm đã bán hơn 1 triệu hóa đơn VAT khống cho hơn 88.000 doanh nghiệp tại nhiều tỉnh thành trên cả nước với tổng doanh số gần 64.000 tỷ đồng. Với mỗi hóa đơn khống được bán, Tú hưởng lợi từ 0,7 - 1,5% doanh số. Tính theo tổng số hóa đơn đã bán, Tú đã trục lợi hơn 294 tỷ đồng.

Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài tới ngày 29-12.

Theo SGGP
Bình luận

Tin khác

Back To Top