“Bóng cười” tại gia - Thách thức mới cho lực lượng chức năng

11:04 - Thứ Tư, 20/12/2023 Lượt xem: 2490 In bài viết

“Bóng cười” đã ngày càng xuất hiện nhiều trong các cuộc bay nhảy của giới trẻ hiện nay. Đứng trước sự ra quân quyết liệt của cơ quan chức năng, bóng cười nay đã có dịch vụ sử dụng trọn gói tại nhà, tạo ra thách thức mới cho lực lượng Công an trong công tác phát hiện và xử lý vi phạm.

Trọn gói dịch vụ “bóng cười” tại gia

Mới đây, tại khu chung cư Vinhomes Ocean Park, quận Gia Lâm, Hà Nội đã xuất hiện những tờ quảng cáo về dịch vụ kinh doanh “bóng cười” tại gia. Thoạt nhìn qua nó chỉ giống những tờ quảng cáo bình thường, nhưng khi đọc kỹ, thì mới biết tấm thẻ này là để dành “tri ân” những người khách trong “Câu lạc bộ Bóng cười quận Ocean”. Khách liên hệ mua 3 bình bóng được tặng 2 ngày 1 đêm nghỉ dưỡng trong căn hộ homestay trị giá 500 nghìn đồng, hay chỉ riêng vào thứ 3 và thứ 5 hàng tuần, mua 2 bình loại nào sẽ được tặng 1 bình loại đó. Kèm theo đó là những dịch vụ đi kèm và thông tin liên hệ đường dây nóng bán “bóng cười”.

Các tiệc bóng cười tại gia vẫn đang âm thầm diễn ra. Ảnh minh họa

Tìm hiểu thêm về những hội “bóng cười” này trên mạng xã hội Facebook, chúng tôi thu lại được hàng chục kết quả những hội bóng online từ công khai đến riêng tư, mỗi nhóm có từ vài nghìn đến vài chục nghìn thành viên. Mỗi ngày đều có từ 5-10 bài viết quảng cáo dịch vụ “bóng cười” tại gia với mức giá giao động từ 500 nghìn đồng cho bình 5kg đến gần 2 triệu đồng cho bình 30kg cùng những lời mời gọi “trực máy 24/24h, giao hoả tốc”, “cân mọi phòng chung cư”, “sẵn sàng loa đèn”. Tất cả những người muốn sử dụng dịch vụ sẽ cần phải liên lạc qua những ứng dụng thông tin có tính bảo mật cao như Zalo, Telegram, mọi giao dịch đều được thực hiện trực tuyến, người bán hạn chế ra mặt.

Lần theo một tài khoản hoạt động tích cực trong nhóm, PV vào vai một người cần sử dụng dịch vụ. Chuyên hoạt động tại khu vực chung cư Vinhomes Ocean Park, người này giới thiệu cho chúng tôi về bảng giá và liên tục đảm bảo hàng của người này “phê, chuẩn uy tín” . Khi biết PV chưa thử bao giờ, người này thậm chí còn nhiệt tình đề nghị sẽ gọi shipper công nghệ để mang qua luôn cho thử vì... “không phải ma tuý, vui mà, không sợ gì đâu”.

Không chỉ cung cấp bóng, loa, đài, người này còn cho thuê phòng để sử dụng bóng cười. Những phòng này nằm ở những toà chung cư chuyên cho thuê dịch vụ, không có người sinh sống thường xuyên, nên khó bị phát giác. Đặc biệt, những chung cư cao cấp này có độ bảo mật cao. Mỗi một toà nhà đều cần phải quẹt thẻ, quét nhận diện khuôn mặt, hay vân tay thì mới có thể ra vào. Mỗi một phòng cũng có khoá bằng mã số, mã số này cũng được thay đổi thường xuyên. Nếu thuê phòng chung cư, người này sẽ quẹt thẻ ra vào cho khách hàng, cần mua thêm gì chỉ cần gọi sẽ được phục vụ tận phòng, và quan trọng là đảm bảo an toàn, kín đáo, không lộ thông tin, không lo bị Công an kiểm tra.     

Khó khăn công tác xử lý vi phạm

Có thể thấy, các đối tượng kinh doanh “bóng cười” tuy rao bán công khai nhưng lại có những thủ đoạn đối phó kín đáo hơn, gây khó dễ cho lực lượng chức năng. “Bóng cười” là loại bóng được bơm đầy bởi hợp chất dinitơ monoxide (khí N2O), tuy không phải một dạng ma túy, nhưng khí N2O lại là loại khí nằm trong danh sách khí độc hại, chất gây nghiện nên cần được kiểm soát nghiêm ngặt và chặt chẽ. Hầu như chỉ trong chuyên ngành y tế mới được phép sử dụng theo liều lượng phù hợp. Bộ Y tế cũng nhiều lần khuyến cáo tới người dân, đặc biệt là giới trẻ về việc lạm dụng, sử dụng không đúng mục đích khí N2O sẽ gây ra vấn đề nghiêm trọng về thần kinh, tim mạch, ức chế não, thậm chí gây tử vong. Khi hít “bóng cười” cũng sẽ ảnh hưởng đến nhận thức, làm giảm tầm nhìn và thính giác dẫn đến kích thích, hưng cảm thời gian ngắn, sau đó an thần, nặng có thể mất ý thức, loạn nhịp tim, tụt huyết áp...Hít “khí cười” trong thời gian ngắn với liều lượng lớn cũng có thể khiến người sử dụng bị co giật, run rẩy, thậm chí đã có trường hợp bị tổn thương tuỷ sống dẫn đến liệt các chi. Bên cạnh đó, các đối tượng mua bán trái phép và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy có thể lợi dụng “khí cười” để “núp bóng”, trộn lẫn chất cấm vào “khí cười” nhằm dụ dỗ, lôi kéo giới trẻ sử dụng trái phép chất ma túy. Vì vậy, lực lượng chức năng luôn sát sao trong việc kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ “bóng cười” bởi nó không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người dân, mà còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gia tăng tệ nạn, mất an toàn an ninh trật tự xã hội.

Nhiều tụ điểm bar, pub vẫn ngang nhiên hoạt động bán bóng cười công khai. Ảnh minh họa

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an TP Hà Nội đã ra quân quyết liệt xử lý tình trạng kinh doanh trái phép, sử dụng “bóng cười” trên địa bàn, đặc biệt với các điểm nóng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Thời gian qua, Công an quận đã nỗ lực phòng, chống ma túy, kiểm tra xử lý “bóng cười”, shishatrên địa bàn và đã đạt được những chuyển biến tích cực. Theo Công an quận Hoàn Kiếm, từ ngày 16/12/2022 đến hiện tại, qua kiểm tra đã phát hiện 39 tổ chức, cá nhân có hành vi kinh doanh khí N2O – bóng cười trái phép, xử phạt gần 1,2 tỉ đồng.

Tuy nhiên, trên thực tế, công tác phát hiện và xử lý các cá nhân, cơ sở kinh doanh trái phép khí N2O vẫn tồn tại nhiều khó khăn. Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, việc kinh doanh khí N2O mang lại lợi nhuận cao, nên nhiều cơ sở trên địa bàn tuy đều được tuyên truyền và ký cam kết nhiều lần nhưng vẫn bất chấp kinh doanh. Các đối tượng kinh doanh thường móc nối với nhiều nguồn thông tin để nắm bắt hoạt động kiểm tra của lực lượng chức năng, từ đó có những thủ đoạn để đối phó. Hoạt động vận chuyển, nhập khí N2O thường được các đối tượng tiến hành vào đêm khuya. Các cơ sở chỉ hoạt động lén lút tắt đèn, đóng cửa để tránh bị phát hiện, có phòng riêng biệt lập, hoặc sử dụng các loại khóa có mật khẩu để cất giữ, kéo dài thời gian, nhanh chóng tẩu tán bình khí khi có tổ công tác đến kiểm tra. Hoạt động bán bóng cười được thực hiện cẩn trọng hơn, chỉ bán cho khách quen, không cho quay phim, chụp ảnh bên trong nơi kinh doanh, cho người theo dõi sát sao với các khách lạ. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, thường các chủ cơ sở, hoặc quản lý đều vắng mặt, trốn tránh, không đến làm việc theo yêu cầu, gây khó khăn cho việc thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm.

Trước tình hình kinh doanh trái phép khí N2O diễn biến phức tạp, ngày 24/10 vừa qua UBND và Công an quận Hoàn Kiếm đã ra mắt tổ công tác liên ngành đặc biệt làm nhiệm vụ giám sát, kiểm tra hoạt động quán bar trên địa bàn, tập trung vào ngăn chặn xử lý việc buôn bán sử dụng ma túy, bóng cười trong cao điểm những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán 2024. Chỉ một thời gian ngắn sau khi thành lập, ngày 7/12, Công an quận Hoàn Kiếm đã thu giữ trong một đêm 14 bình khí N2O, số lượng thu giữ lớn nhất trong quý IV năm 2023.

Trao đổi với PV, Thượng tá Đặng Văn Chiêu - Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, hiện nay chỉ có thể xử phạt hành chính đối với đối tượng kinh doanh trái phép khí N2O vào mục đích giải trí, chế tài xử lý chưa được nghiêm, nên với mức lợi nhuận khủng mà bóng cười đem lại, các đối tượng vẫn bất chấp thủ đoạn để hoạt động, chính vì vậy rất khó để giải quyết tận gốc. Thời gian tới, Công an quận tiếp tục tham mưu với UBND quận để chỉ đạo các phòng, ban liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền tác hại của bóng cười. Chủ động triển khai ký kết đảm bảo ANTT với các cơ sở kinh doanh, song song với đó tiếp tục kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm liên quan đến ma tuý, bóng cười trên địa bàn. Đồng thời, Công an quận cũng tập trung nắm bắt các phương thức, thủ đoạn mới của các đối tượng kinh doanh để kịp thời ngăn chặn, xử lý, góp phần thực hiện mục tiêu địa bàn Hoàn Kiếm trong sạch không có ma tuý, bóng cười, quảng bá hình ảnh du lịch của Thủ đô tới bạn bè quốc tế, đảm bảo an ninh trật tự cho người dân.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top