Vụ Việt Á: Các bị cáo nói lời sau cùng tại phiên tòa

08:44 - Thứ Tư, 10/01/2024 Lượt xem: 2123 In bài viết

Tối 9-1, phiên tòa xét xử sơ thẩm 38 bị cáo trong vụ án Việt Á kết thúc phần tranh luận. Trước khi Hội đồng xét xử nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng tại phiên tòa.

Bị cáo Phan Quốc Việt, cựu Tổng Giám đốc Công ty Việt Á tại phiên tòa xét xử.

Trình bày lời nói sau cùng, nhiều bị cáo đã cảm ơn Hội đồng xét xử, đại diện Viện Kiểm sát đã dành thời gian cho bị cáo được trình bày, công tâm lắng nghe và ghi nhận những tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo; cảm ơn các luật sư bào chữa đã trình bày nhiều luận điểm, các tình tiết giảm nhẹ mức độ hành vi cho bị cáo… Các bị cáo bày tỏ sự ăn năn hối hận, nhận thức được sai phạm và mong được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Bị cáo Phạm Xuân Thăng (cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương) cảm ơn đại diện Viện Kiểm sát đã vận dụng các quy định luật pháp để đề xuất mức án phạt đối với cá nhân mình và các bị cáo khác thuộc tỉnh Hải Dương. Bị cáo Thăng bày tỏ nỗi buồn, đau xót và hối tiếc vì trong suốt 34 năm công tác, đã liên tục phấn đấu, cống hiến, nỗ lực vươn lên, song do sai phạm mà phải đứng đây đối diện với pháp luật, bị khai trừ ra khỏi Đảng. Cho rằng những sai phạm của mình đã làm ảnh hưởng đến Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hải Dương, bị cáo Thăng đã xin lỗi Đảng, Nhà nước, chính quyền và nhân dân địa phương. Bị cáo Thăng xin nhận sai phạm của mình, mong Hội đồng xét xử và đại diện Viện Kiểm sát tiếp tục vận dụng các tình tiết giảm nhẹ để giảm mức hình phạt cho mình và các bị cáo là cán bộ dưới quyền ở tỉnh Hải Dương.

Bị cáo Phạm Xuân Thăng coi đây là một bài học sâu sắc và nhắn nhủ tới các cán bộ, lãnh đạo ở các địa phương, các tỉnh, thành phố: “Dù bất cứ hoàn cảnh nào, dù cấp bách, cũng phải cố gắng làm đúng quy định của pháp luật, của Đảng, không để xảy ra vi phạm pháp luật”; mong Quốc hội xem xét tạo hành lang pháp lý về việc xử lý các công việc trong tình trạng khẩn cấp, để tạo điều kiện cho những người lãnh đạo các cơ quan, địa phương nắm bắt và yên tâm làm việc.

Bị cáo Trịnh Thanh Hùng (cựu Phó Vụ trưởng, Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành Kinh tế - kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ) bày tỏ sự ăn năn khi đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình trình phục vụ công tác phòng, chống dịch. Bị cáo xin lỗi Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các nhà khoa học vì hành vi của mình đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Bộ, của đồng nghiệp. Bị cáo Trịnh Thanh Hùng đã nhắn nhủ các đồng nghiệp cần tránh xa mọi sự cám dỗ, cần cẩn thận phân biệt giữa tình cảm và các quy định pháp luật bởi chỉ một chút sơ sảy có thể cướp đi thành quả công tác nhiều năm.

Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã cảm ơn Hội đồng xét xử, Viện Kiểm sát, luật sư bào chữa đã giúp mình bày tỏ những tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo Long gửi lời cảm ơn các giáo sư, các thế hệ học trò, đồng nghiệp đã có thư xin giảm án cho mình. “Ân hận, xót xa, đau khổ” là cụm từ được cựu Bộ trưởng Bộ Y tế nhắc đi nhắc lại nhiều lần trước những sai phạm của bị cáo. Bị cáo mong Đảng và Nhà nước có chính sách khoan hồng đối với các bác sỹ, nhân viên y tế của bị cáo mắc sai phạm trong vụ án này, để cho họ được hưởng mức án thấp nhất; mong được giảm nhẹ hình phạt để được trở về với gia đình trong những năm tháng ít ỏi và nhiều bệnh tật.

Trình bày tại Tòa, cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đau xót xin lỗi Đảng, Nhà nước, xin lỗi các thế hệ lãnh đạo, các nhà khoa học vì đã để xảy ra sai phạm. Cho rằng không có gì biện minh cho sai phạm của mình, bị cáo tự nhận thức mình có sai phạm, phải bị trừng phạt, với cái giá phải trả trong ân hận đau xót 581 ngày bị tạm giam vừa qua, những ngày xét xử tại tòa, những ngày tới đây và cả những ngày sau này quay trở về xã hội. Bị cáo Chu Ngọc Anh mong Hội đồng xét xử áp dụng các chính sách khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho mình và hai bị cáo nguyên là cán bộ dưới quyền.

Nói lời sau cùng tại phiên tòa, Phan Quốc Việt (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần công nghệ Việt Á) mong các bị cáo khác nhận ra sai lầm; xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho mình và các bị cáo khác trong Công ty Việt Á.

Hội đồng xét xử quyết định nghị án kéo dài, chiều thứ Sáu, ngày 12/1, Tòa sẽ tuyên án.

Theo baobinhduong.vn
Bình luận

Tin khác

Back To Top