Cảnh giác trước thủ đoạn hack tài khoản mạng xã hội

16:15 - Thứ Sáu, 12/01/2024 Lượt xem: 2463 In bài viết

Hiện nay, rất nhiều người sử dụng mạng xã hội (MXH) làm phương tiện liên lạc, trao đổi thông tin, làm ăn kinh tế... Đây là nhu cầu thiết yếu trong thời đại số. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi thì MXH cũng đang bị các đối tượng lợi dụng chiếm đoạt tài khoản của người khác để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Vừa qua, một đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện Cần Đước, tỉnh Long An bị đối tượng xấu chiếm đoạt tài khoản Facebook cá nhân. Khi kiểm soát toàn bộ quyền truy cập thì chúng vẫn sử dụng tài khoản Facebook cá nhân của người này để đăng tải những nội dung cho vay tiền theo hình thức trá hình vay nặng lãi. Sau khi đăng tải, chúng liên kết với bạn bè của cán bộ này để nội dung được chia sẻ rộng rãi. Ngay khi tài khoản bị hack, người dùng đã nhanh chóng thông báo với bạn bè và người thân về việc bị mất quyền truy cập để mọi người cảnh giác. Tài khoản này cũng bị đánh sập bằng hình thức báo cáo tài khoản giả mạo.

Để hack tài khoản MXH, đối tượng xấu thường dùng thủ đoạn gửi đường link kèm theo nội dung như: “Đang tham gia cuộc thi... nhờ bạn bè nhấp vào link chia sẻ, like, đăng ký”. Khi người khác nhấp vào đường link thì bị đối tượng xấu thu thập được tên người dùng và mật khẩu, đồng thời chiếm đoạt quyền truy cập tài khoản. Anh Dũng ở đường Phạm Văn Trạch, TP Tân An, tỉnh Long An là một trong những nạn nhân bị hack tài khoản, cho biết: “Sau khi tài khoản Zalo bị hack, chúng nhắn tin cho anh em, bạn bè của tôi để hỏi mượn tiền. May mắn, mọi người cẩn trọng đã liên lạc với tôi”.

Với những thủ đoạn tinh vi, đa dạng của các đối tượng lừa đảo, mỗi người dùng MXH cần phải cẩn trọng kiểm tra tính xác thực của thông tin trước khi đưa ra quyết định của mình. Phương thức kiểm tra tính xác thực thông tin có thể gọi điện, nhắn tin trực tiếp qua số điện thoại với người thân là chủ tài khoản của MXH. Kiểm tra tính xác thực sẽ hạn chế tối đa việc bị lừa đảo. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần có chế tài mạnh mẽ để kiểm tra, xử lý nghiêm minh các đối tượng có liên quan đến hành vi xâm phạm trái phép tài khoản MXH của người khác.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top