Chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng từ mượn danh bố mẹ làm ở nhà máy in tiền

16:11 - Thứ Năm, 18/01/2024 Lượt xem: 2759 In bài viết

Ngày 18/1, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hoàng Như Phương (SN 1988, trú tại phố Kim Mã, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) và tuyên phạt bị cáo 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

​​​​​​Theo bản án sơ thẩm, bố mẹ Phương trước đây từng công tác tại Nhà máy in tiền Quốc gia, còn Phương là lao động tự do. Do cần tiền để chi tiêu và trả nợ cá nhân, Phương đã đưa ra các thông tin gian dối về việc mình có khả năng kinh doanh dịch vụ đổi tiền mới và sẽ trả lãi từ 0,7% đến 10% trong vòng từ 7 đến 10 ngày cho người góp vốn (khoảng 3.000 đồng/triệu/ngày). Nhưng thực tế, Phương không kinh doanh dịch vụ đổi tiền mới, cũng không có khả năng đổi tiền mới.

Khi nợ nần ngày càng nhiều, Phương tiếp tục giới thiệu có bố mẹ và người quen đang làm việc tại Nhà máy in tiền Quốc gia nên có thể đổi được các loại tiền mới với các mệnh giá khác nhau. Thực tế thì bố mẹ Phương đã nghỉ hưu từ lâu.

Bị cáo Phương tại phiên tòa ngày 18/1.

Sau khi đưa ra những thông tin trên, trong thời gian từ ngày 19/10/2020 đến ngày 18/10/2021, Phương đã chiếm đoạt của 7 bị hại với tổng số tiền gần 14 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Phương sử dụng chi tiêu cá nhân hết.

Một trong những bị hại là anh Nguyễn Tiến T (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội). Anh T vốn là bạn cùng học phổ thông với Phương. Phương giới thiệu với anh T rằng, Phương có bố mẹ làm ở Nhà máy in tiền Quốc gia, có quan hệ với kế toán nhà máy in nên có thể đổi được tiền mới và Phương có khách đổi tiền mới.

Sau đó, Phương rủ anh T góp vốn làm ăn và trả lãi 3.000 đồng/triệu/ngày trong vòng một tuần. Tin tưởng những điều Phương nói, trong thời gian từ ngày 19/9/2020 đến ngày 10/9/2021, anh T đã chuyển vào tài khoản của Phương tổng số tiền gần 39 tỷ đồng. Sau khi hành vi phạm tội bị phát hiện, Phương và gia đình đã hoàn trả cho anh T gần hết số tiền trên. Hiện Phương còn chiếm đoạt của anh T số tiền gần 2 tỷ đồng.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, Phương thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như trên. Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã áp dụng một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, có ý thức khắc phục hậu quả… Ngoài hình phạt 18 năm tù, Hội đồng xét xử còn buộc bị cáo Phương phải bồi thường cho các bị hại số tiền còn chiếm đoạt.  

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top