Ngăn chặn chiêu trò lừa đảo qua mạng

16:14 - Thứ Năm, 18/01/2024 Lượt xem: 2755 In bài viết

Theo Công an tỉnh Phú Yên, trên địa bàn tỉnh này trong năm 2023 đã xảy ra 24 vụ cưỡng đoạt, lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng (KGM) khiến cho nhiều người dân mất trắng hơn 32 tỷ đồng.

Điển hình vào giữa tháng 3/2023, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát cơ động và Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên bất ngờ ập vào cửa hàng điện thoại "HT - Store" ở phố Trần Hào, phường 9, TP Tuy Hòa, vây bắt quả tang Lương Minh Tín (SN 1996, trú ở khu phố 3, phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) điều hành 11 nữ nhân viên sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại hiện trường, tổ công tác thu giữ 5 bộ máy tính bàn, 13 laptop, 12 ĐTDĐ, 2 bộ thiết bị phát wifi, 12 xe máy cùng một số công cụ, chứng cứ tài liệu khác. Mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đã khởi tố, bắt tạm giam thêm hai bị can đồng phạm là Huỳnh Lương Bằng (SN 1996, trú ở 25 Huỳnh Thúc Kháng, phường 3, TP Tuy Hòa), Lương Hoàng Tín (SN 1989, trú ở khu phố 8, phường Linh Đông, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Các đối tượng này đã điều hành các nhóm nhân viên do bọn chúng tuyển dụng sắm vai "nữ nhân viên trung tâm" của một số ngân hàng để "tư vấn, hỗ trợ" khách hàng chuyển tiền từ thẻ tín dụng chỉ được thanh toán trực tuyến khi đặt vé máy bay, mua hàng tại các trung tâm thương mại, siêu thị... sang thẻ ATM có thể rút được tiền mặt sử dụng mọi lúc, mọi nơi.

Bằng thủ đoạn này, nhóm của Tín đã sử dụng mạng máy tính, viễn thông và phương tiện điện tử để lừa đảo chiếm đoạt hơn 7,2 tỷ đồng của hàng trăm người.

Công bố lệnh bắt tạm giam Lương Hoàng Tín trong nhóm sử dụng mạng máy tính để lừa đảo.

Cùng với việc đấu tranh truy bắt tội phạm, trong thời gian qua, các đơn vị nghiệp vụ cùng Công an các địa phương ở Phú Yên tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân cảnh giác, phòng ngừa; thế nhưng vẫn còn một số người sập bẫy lừa trên KGM.

Giữa tháng 7/2023, trong lúc lướt mạng xã hội, chị P.H, trú ở thị xã Sông Cầu tìm thấy quảng cáo trên facebook "Trại hè - Hàng không tài năng nhí" với nhiều ưu đãi hấp dẫn như: tài trợ khóa học tiếng Anh miễn phí đến 18 tuổi, du lịch trải nghiệm tại một số quốc gia... Sau khi chị H đăng ký vào nhóm telegram theo hướng dẫn, "nhân viên" yêu cầu phải tham gia sát hạch thang điểm 100 điểm bằng cách chuyển tiền vào một tài khoản do "nhân viên" chỉ định để tăng lượt tương tác cho Việt Nam Airlines. Mặc dù được cam kết hoàn trả lại tiền cùng với hoa hồng, nhưng sau 6 lần chuyển chị H chuyển tiền hơn 35 triệu đồng thì "nhân viên" báo tin sai cú pháp đồng thời yêu cầu tiếp tục chuyển khoản để có căn cứ xác minh nguồn tiền đã gửi. Thế nhưng sau lần thứ 7 chuyển thêm tiền, "nhân viên" vẫn báo tin sai cú pháp lần thứ hai khiến cho số điểm tích lũy chỉ còn 98 điểm nên phải tiếp tục sát hạch.

Và khi trao đổi thông tin trong nhóm telegram do "nhân viên" điều hành, chị H được một số "người tham gia" cho biết họ cũng vấp phải tình trạng sai cú pháp nhưng đã khôi phục lại số điểm cần tích lũy 100 khi sát hạch lần thứ hai và được nhận lại toàn bộ số tiền chuyển khoản cùng với hoa hồng khá cao. Do cả tin nên chị H đã "mất trắng" hơn 8,5 tỷ đồng sau 22 lần chuyển tiền vào tài khoản cho "Trại hè - Hàng không tài năng nhí".

Cùng thời điểm này, anh N.V.T, trú ở thị xã Sông Cầu truy cập đường link một trang quảng cáo gái mại dâm rồi vào trang web có ứng dụng "Nàng thơ" thì được hướng dẫn đăng nhập, nộp phí mở tài khoản thành viên. Sau 52 lần bị dẫn dụ nộp tiền để sử dụng các gói dịch vụ hấp dẫn, anh T đã bị lừa đảo chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng, nhưng không trình báo cơ quan chức năng mà tìm cách lấy lại tiền bằng cách truy cập vào trang quảng cáo "Công ty tài chính hỗ trợ thu hồi vốn nhanh" nên tiếp tục sập phải bẫy lừa gần 41 triệu đồng sau 5 lần nộp lệ phí đòi lại tiền…"Nàng thơ" đã chiếm đoạt.

Theo Đại tá Nguyễn Khỏe, Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, nguyên nhân dẫn đến những vụ lừa đảo trên KGM trước hết là người sử dụng Internet còn mơ hồ, mất cảnh giác; thậm chí nhiều người không tự bảo vệ mình mà còn chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội để kẻ gian có cơ hội thu thập, thực hiện hành vi phạm pháp. Bên cạnh đó, có người còn tin vào những chiêu trò câu nhử trên các trang mạng xã hội với "việc nhẹ, lương cao", "tuyển cộng tác viên online", "tặng quà, nhận thưởng", "dịch vụ lấy lại tiền bị lừa", "mạo danh để đe dọa", "đầu tư chứng khoán, tiền ảo, đa cấp"…

"Để phòng tránh lừa đảo trên KGM, người dân cần thường xuyên cập nhật, chia sẻ, tuyên truyền sâu rộng những thông tin cảnh báo trên fanpage, zalo của Công an các cấp, tuyệt đối không tin vào những trang quảng cáo "có cánh" trên mạng xã hội; không đăng nhập vào những đường link lạ để tạo tài khoản và app; không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân cho bất kỳ tổ chức, cá nhân lạ; không chuyển tiền để làm thủ tục vay vốn, đòi tiền, chứng minh tài chính; không đóng thuế - phí để nhận quà nhận thưởng; không nhận việc thanh toán hóa đơn, xử lý hàng hóa. Đặc biệt là khi phát hiện những dấu hiệu bất thường từ những cuộc điện thoại, trang mạng lạ câu nhử, đe dọa, người dân cần khẩn báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được tư vấn pháp luật, can thiệp và bảo vệ kịp thời", lãnh đạo Công an tỉnh Phú Yên khuyến cáo.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top