Y tếPhòng, chống Covid-19

Lạm dụng test nhanh Covid-19

08:39 - Thứ Tư, 02/03/2022 Lượt xem: 7425 In bài viết

ĐBP - Những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh ta tăng cao, nhiều ngày vượt mốc 1.000 ca/ngày khiến nhiều gia đình lo lắng tìm mua các loại kit test nhanh SARS-CoV-2 để tự test hàng ngày. Tuy nhiên việc lạm dụng kit test không thực sự cần thiết khiến các gia đình tăng thêm gánh nặng chi phí cũng là nguyên nhân dẫn đến mặt hàng kit test khan hiếm, tăng giá.

Nhân viên y tế phường Thanh Bình ghi lại kết quả test nhanh Covid-19 cho Fo cách ly, điều trị tại nhà.

Sau khi con trai mắc Covid-19 được cách ly, điều trị tại nhà; gia đình chị N.T. M., phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ) mua kit test nhanh Covid-19 để hàng ngày tự test cho F0 và test cho 3 người còn lại trong nhà vì sợ lây nhiễm. Chị M., bảo: Lo lắng trước thời điểm phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 cháu vẫn tiếp xúc, ăn uống, sinh hoạt chung với gia đình nên khi thực hiện cách ly, điều trị tại nhà; mỗi sáng tôi đều tự test nhanh Covid-19 cho cháu và 3 người còn lại trong nhà dù không có biểu hiện nhiễm Covid-19. Sau 3 ngày kể từ khi phát hiện mắc, điều trị Covid-19, kết quả test mỗi ngày 1 lần của con trai tôi là dương tính, những người còn lại cho kết quả âm tính. Chị M., tâm sự: Dịch bệnh kinh tế khó khăn hơn, chi phí sinh hoạt tăng cao so với bình thường lại phát sinh phí mua kit test nhanh Covid-19 tại nhà, cũng khá tốn kém. Chị M., nhẩm tính 4 người ngày nào cũng test nhanh tốn khoảng 350.000 đồng, khoản tiền không nhỏ trong thời điểm dịch bệnh khó khăn như hiện nay.

Chị Lê Thị Thủy, phường Mường Thanh làm nghề tư vấn bảo hiểm, đặc thù công việc thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, hay phải đi xã, bản tư vấn bảo hiểm nên từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tới nay ngoài tài liệu, mẫu hợp đồng bảo hiểm thì trong túi xách chị mang theo luôn có bộ kit test nhanh Covid-19. Chị Thủy tâm sự, gọi điện tư vấn thường hiệu quả không bằng nói chuyện trực tiếp nên tôi vẫn thường xuyên gặp khách hàng. Dịch bệnh bùng phát, các ca mắc mới Covid-19 tăng cao nên tâm lý nhiều người ngại tiếp xúc, cho rằng tôi hay đi, đối tượng khách hàng đa dạng nhưng nguy cơ lây nhiễm cao nên thường hỏi đã test Covid chưa? Để khách hàng yên tâm nên tôi tự test mỗi ngày và test luôn cho cả 2 con nhỏ. Chị Thủy kể, nhiều khi gặp khách hàng sau một vài ngày thì được thông báo lại là trường hợp khách hàng đó phát hiện mắc Covid-19 nên để đảm bảo an toàn có ngày chị Thủy test tới 2 lần.

Kết quả test nhanh được một gia đình phường Thanh Bình tự thực hiện.

Tâm lý lo nhiễm bệnh trong khi mỗi ngày số ca mắc tăng cao, nhiều gia đình mua kit tự test nhanh Covid-19 là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến kit test nhanh Covid-19 khan hiếm hàng và tăng giá hơn trước. Trung bình mỗi bộ kit test nhanh Covid-19 tăng giá từ 15.000 - 25.000 đồng. Kit test Hàn Quốc hiện có giá bán 90.000 đồng/bộ; kit test Trung Quốc có giá 50.000 - 55.000 đồng/bộ… Tuy nhiên thời điểm này một số hiệu thuốc nhỏ trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đã hết kit test Hàn Quốc do lượng người mua tăng đột biến.

Trước tình trạng người dân lo lắng mắc bệnh nên dẫn tới việc lạm dụng test nhanh Covid-19, ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Người dân lạm dụng việc tự test nhanh Covid-19; ngày nào cũng thực hiện là việc làm không cần thiết, gây tốn kém, lãng phí. Cùng với việc hướng dẫn quản lý, cách ly, điều trị người mắc Covid-19 mức độ nhẹ, không triệu chứng tại nhà; Sở Y tế đã hướng dẫn cụ thể việc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc mẫu gộp xét nghiệm. Tất cả người ở cùng nhà đuợc lấy mẫu làm xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc mẫu gộp xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 kể từ khi người mắc Covid-19 bắt đầu cách ly, điều trị (trừ người ở cùng nhà đã chuyển đi ở nơi khác). Trường hợp có người chăm sóc, hỗ trợ người mắc Covid-19 thì người chăm sóc, hỗ trợ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 theo quy định giống như người mắc Covid-19 thực hiện cách ly, điều trị. Bộ Y tế cũng đã hướng dẫn công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với các trường hợp có biểu hiện viêm đường hô hấp (sốt, ho, khó thở, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác, khứu giác...) hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan đến nguồn lây thì thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh phát hiện kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2. Các trường hợp tiếp xúc gần ca bệnh xác định (F1) xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh phát hiện kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 vào ngày kết thúc cách ly (ngày 5 hoặc ngày 7 tùy theo số ngày phải cách ly). Người bệnh Covid-19 cách ly, điều trị tại nhà thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ 7 bằng phương pháp test nhanh phát hiện kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận

Tin khác

Back To Top