Y tếPhòng, chống Covid-19

Tránh nguy cơ lây nhiễm khi bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà

09:45 - Thứ Hai, 07/03/2022 Lượt xem: 6373 In bài viết

ĐBP - Số ca mắc mới Covid-19 liên tục tăng cao tại các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh và ngày càng nhiều trường hợp F0 được quản lý, cách ly, điều trị tại nhà. Vấn đề đảm bảo an toàn, hạn chế lây nhiễm cho những người sống cùng nhà khi có bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà cần được quan tâm bởi nguy cơ lây nhiễm luôn hiện hữu.

Cán bộ y tế phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ) xịt khuẩn phòng chống dịch sau khi test nhanh Covid-19 cho F0 điều trị tại nhà.

Con trai chị L., phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ) phát hiện mắc Covid-19 do lây từ các bạn trong lớp học và được cách ly, điều trị tại nhà. Chỉ sau vài ngày điều trị tại nhà, 2 người còn lại trong gia đình chị L. đã lần lượt dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Trao đổi với chúng tôi, chị L. cho biết: Từ khi con trai mắc Covid-19, chị và con gái đã chuyển xuống ngủ nghỉ, ăn uống, sinh hoạt tại tầng 1, tầng 2 dành riêng cho con trai thực hiện cách ly. Hàng ngày việc chăm sóc sức khỏe, cho con uống thuốc do chị L. trực tiếp thực hiện và chỉ vài ngày sau, chị và con gái cùng mắc Covid-19. Chị L. cho rằng: Việc lo lắng, sốt ruột khi con trai mắc Covid-19 khiến chị thường xuyên vào phòng chăm sóc và hướng dẫn con ăn, uống thuốc và vệ sinh khử khuẩn nên nguy cơ lây nhiễm cao. Rất may sau 1 tuần điều trị con trai chị L. có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2; chị L. và con gái cũng âm tính sau chưa tới 1 tuần điều trị tại nhà.

Với gia đình anh H. ở thị trấn Điện Biên Đông (huyện Điện Biên Đông) cả 4 người sống cùng nhà đã mắc Covid-19. Anh H. cho biết: Con trai út học mầm non phát hiện ra mắc Covid-19 lây từ bạn cùng lớp. Thời điểm đó, 3 người còn lại trong gia đình đã thực hiện test nhanh Covid-19 cho kết quả âm tính. Chỉ sau vài ngày con trai cách ly, điều trị tại nhà thì cả 3 người trong gia đình đều dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Anh H. bảo, nguy cơ lây nhiễm từ con trai là rất cao bởi con còn nhỏ, chưa tự tắm giặt, ăn uống nên vẫn phải kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt; chăm sóc hàng ngày nên khó tránh. Tuy nhiên việc cách ly, điều trị tại nhà thuận lợi hơn rất nhiều. Biết con ăn uống ra sao, sở thích như thế nào để bồi bổ tăng cường thể lực, tăng sức đề kháng. Chính vì vậy sức khỏe của cả 4 người ổn định, 2 con nhỏ khỏe mạnh và sau gần 1 tuần điều trị cả gia đình 4 người đã cho kết quả âm tính với Covid-19 khi test nhanh. Anh H. cho biết, tâm lý ảnh hưởng rất lớn tới quá trình điều trị Covid-19. Anh luôn động viên vợ con lạc quan trong quá trình điều trị và đặc biệt quan tâm tới việc tự chăm sóc sức khỏe, ăn uống đủ dinh dưỡng, tập thể dục nhẹ nhàng... tăng cường sức đề kháng.

Cách ly, điều trị F0 tại nhà không chỉ giảm áp lực điều trị bệnh nhân tại các cơ sở điều trị Covid-19 mà còn phù hợp với tình hình thực tế khi tỉnh ta đang thích ứng với trạng thái bình thường mới, nhiều trường hợp điều trị tại nhà đã khỏi bệnh, trở lại sinh hoạt bình thường.

Theo thống kê của ngành Y tế, đến hết ngày 4/3, toàn tỉnh có 12.057 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị; trong đó gần 76% trường hợp cách ly, điều trị tại nhà. Việc điều trị F0 tại nhà không chỉ tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh mà còn góp phần nâng cao ý thức người bệnh cũng như người chăm sóc bệnh nhân, giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên để hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm khi F0 điều trị tại nhà thì việc tuân thủ hướng dẫn trong quản lý, cách ly, điều trị người mắc Covid-19 mức độ nhẹ, không triệu chứng phải được bệnh nhân, người chăm sóc, người sống cùng nhà chấp hành nghiêm. Đặc biệt chú ý với bệnh nhân Covid-19 không ra khỏi phòng trong suốt thời gian cách ly, điều trị; không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác; luôn thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Không dùng chung các đồ dùng, vật dụng cá nhân với người trong cùng gia đình. Tự thực hiện các biện pháp vệ sinh khử khuẩn nơi ở hàng ngày.

Nếu người mắc Covid-19 là trẻ em hoặc người già yếu, có bệnh nền cần người chăm sóc, hỗ trợ thì người chăm sóc, hỗ trợ cách ly cùng và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Không để người già, người có bệnh nền cần chăm sóc y tế tiếp xúc, sinh hoạt cùng với người mắc Covid-19. Bên cạnh đó, khi ở chung nhà thì F0, F1 cũng phải đeo khẩu trang; F1 phải tự theo dõi sức khỏe bản thân, có biện pháp hỗ trợ điều trị kịp thời, tránh lây nhiễm.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận

Tin khác

Back To Top