Y tếPhòng, chống Covid-19

TP. Điện Biên Phủ triển khai tiêm vắc xin Covid-19 tại nhà

09:01 - Thứ Tư, 23/03/2022 Lượt xem: 10057 In bài viết

ĐBP - Nhiều ngày qua, TP. Điện Biên Phủ là địa bàn có số ca mắc Covid-19 cao nhất tỉnh. Để chủ động quản lý, theo dõi và giảm nguy cơ cho những người thuộc nhóm nguy cơ cao, người già yếu không đi lại được, không thể tới các điểm tiêm chủng cố định, lưu động; Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ đã triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại nhà cho các đối tượng này.

Người dân phường Mường Thanh được nhân viên y tế tiêm vắc xin tại nhà.

Phường Mường Thanh có 52 người được lập danh sách tiêm phòng Covid-19 tại nhà. Triển khai thực hiện kế hoạch, ngay từ 7 giờ sáng ngày 22/3, lực lượng y tế phường Mường Thanh kiểm tra các dụng cụ, vật tư cần thiết và thành lập 2 tổ tiêm chủng lên đường đến tận nhà các đối tượng là người già yếu, người đang mắc bệnh lý, người mất tri giác, mất năng lực hành vi… chưa được tiêm chủng các liều cơ bản hoặc liều bổ sung vắc xin Covid-19.

Xuất phát cùng tổ tiêm chủng lưu động số 1, chúng tôi đến tổ dân phố 5 (phường Mường Thanh), đây là địa bàn có 6 người trong danh sách tiêm vắc xin Covid-19 tại nhà. Ông Phạm Xuân Thành, 82 tuổi, là người cao tuổi, bị huyết áp cao và bệnh gút không thể đi lại được; khi được tổ Covid-19 cộng đồng tuyên truyền, hướng dẫn, ông và gia đình đã quyết định đăng ký tiêm tại nhà và được thông báo lịch tiêm cụ thể. Tổ tiêm chủng lưu động đến nhà đã khám sàng lọc sức khỏe, tư vấn về tiêm vắc xin cho ông Thành, sau đó thực hiện tiêm mũi 1 và hướng dẫn ông và gia đình theo dõi sức khỏe sau tiêm.

Bà Đỗ Thị Tâm, vợ ông Thành chia sẻ: Gia đình rất xúc động và cảm ơn cấp ủy, chính quyền đã tạo điều kiện để chồng tôi được tiêm tại nhà, bởi lý do sức khỏe nên việc đưa chồng tôi đi tiêm rất khó khăn. Sau khi tiêm, mọi người trong nhà và chồng tôi được cán bộ y tế hướng dẫn theo dõi sức khỏe nên tôi thấy rất yên tâm.

Để việc triển khai tiêm vắc xin Covid-19 tại nhà hiệu quả, trước ngày tiêm, cán bộ y tế trong tổ tiêm chủng lưu động số 1 đã chủ động gọi điện đến từng trường hợp trong danh sách tiêm để nắm bắt thông tin, tình hình hiện tại của từng người và chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị, dụng cụ cần thiết. Bác sĩ Cà Thanh Mai, thành viên tổ tiêm chủng lưu động số 1 cho biết: Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại nhà cho người già yếu và đi lại khó khăn đã được sự đồng thuận, hưởng ứng từ phía các gia đình và sự phối hợp chặt chẽ của Trạm Y tế. Chúng tôi luôn đặt an toàn tiêm chủng lên hàng đầu, thực hiện đầy đủ các bước từ khám sàng lọc, tiêm, theo dõi sau tiêm và hướng dẫn người nhà theo dõi sức khỏe thường xuyên cho người được tiêm, cung cấp số điện thoại liên hệ khi có triệu chứng bất thường.

Hỗ trợ công tác tiêm phòng tại nhà, thành viên tổ Covid-19 cộng đồng đã tham gia đồng hành, dẫn đường để tổ tiêm chủng lưu động thực hiện nhiệm vụ thuận tiện hơn. Ông Bùi Bá Văn, Tổ trưởng Tổ dân phố 5 cho biết: Chúng tôi đã tiến hành rà soát, xác minh, lập danh sách người cần tiêm phòng Covid-19 tại nhà và gửi phiếu đồng ý tiêm phòng trước cho gia đình ký xác nhận. Sau đó, sắp xếp, phân công cho các thành viên trong tổ Covid-19 cộng đồng dẫn đường cho cán bộ y tế đến từng hộ để tiêm phòng, giúp cho việc tiêm phòng được nhanh chóng hơn.

Trạm Y tế phường Thanh Bình đã thành lập 1 tổ tiêm chủng lưu động phối hợp với 2 thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch phường cùng các tổ trưởng tổ dân phố tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại nhà. Trong ngày 22/3, ngày triển khai tiêm theo kế hoạch, tổ tiêm chủng lưu động của trạm đã thực hiện tiêm cho 17/28 người đăng ký, các trường hợp còn lại do không đủ điều kiện tiêm chủng hoặc đang mắc Covid-19 nên để lại đợt sau. Để hoàn thành nhiệm vụ, các thành viên trong tổ tiêm chủng lưu động đã không quản khó khăn, vất vả, chịu đựng sự khó chịu khi phải mặc bộ bảo hộ cả ngày nóng bức và di chuyển khắp các dãy phố đến đến tận nhà tiêm phòng cho người dân.

Y sĩ Chẻo Mỹ Sinh, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế phường Thanh Bình cho biết: Nhân lực tổ tiêm chủng lưu động được bố trí gồm có 2 cán bộ y tế đã được tập huấn về tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19; trong đó, 1 bác sĩ khám phân loại, 1 điều dưỡng thực hành tiêm chủng. Việc tiêm đảm bảo đúng, đủ quy trình, quy định trong tiêm chủng và phòng chống dịch, nên trong quá trình triển khai đều an toàn, không có trường hợp xấu nào xảy ra.

Theo kế hoạch, trong đợt tiêm vắc xin Covid-19 tại nhà, thành phố Điện Biên Phủ có 409 người được tiêm với vắc xin sử dụng là Moderna hoặc Pfizer (nếu có) và thời gian thực hiện từ ngày 21 - 25/3. Thành phố đã và đang đẩy nhanh tiến độ triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19, huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng để hoàn thành mục tiêu đạt tỉ lệ tiêm chủng cao nhất nhằm tạo miễn dịch cộng đồng, thực hiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top