Y tếPhòng, chống Covid-19

Chăm sóc học sinh nhiễm Covid-19 ở Nậm Pồ

08:51 - Thứ Hai, 28/03/2022 Lượt xem: 6617 In bài viết

ĐBP - Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh ta diễn biến phức tạp. Làn sóng F0 tràn vào nhiều trường học, lây lan trong giáo viên, học sinh, gây nhiều khó khăn cho công tác dạy và học, nhất là tại các trường bán trú, nội trú vùng cao. Tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (DTBT) Tiểu học Nà Hỳ, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ các thầy, cô giáo vừa phải thay cha mẹ chăm sóc các học sinh mắc Covid-19 vừa phải duy trì tốt các hoạt động dạy và học.

Nhân viên Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Nà Hỳ kiểm tra thân nhiệt cho học sinh nhiễm Covid-19. Ảnh: C.T.V

Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Nà Hỳ có gần 1.200 học sinh; trong đó, gần 600 học sinh bán trú. Từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đến nay, Trường ghi nhận 12 giáo viên, 36 học sinh mắc Covid-19 đã gây nhiều khó khăn cho hoạt động dạy và học cũng như việc chăm lo cho học sinh bán trú. Nhất là vào ngày 14/3 vừa qua, Trường ghi nhận cùng lúc 6 học sinh dương tính với SARS-CoV-2, trong đó, 4 học sinh ở lại nhà trường do phụ huynh ở các bản xa xôi lại thiếu hiểu biết, kinh nghiệm chăm sóc bệnh nhân Covid-19. Cô giáo Lò Thị Thùy, Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Nà Hỳ chia sẻ: “Dạy học ở vùng cao, mỗi thầy cô giáo như người cha, người mẹ thứ hai chăm lo cho các em học sinh từ bữa ăn giấc ngủ, dạy các em kỹ năng sống. Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, các thầy cô cũng không quản ngại khó khăn, vất vả chăm sóc các em học sinh nhiễm Covid-19 tại trường. Đặc biệt, trách nhiệm đó lại càng cao hơn khi các thầy cô đã được phụ huynh tin tưởng, giao phó con em mình trong lúc nhiễm bệnh. Vì thế chúng tôi đã nhận học sinh ở lại và phối hợp với Ban chỉ đạo xã, Trạm Y tế xã chăm sóc sức khỏe cho các em. Để chăm sóc tốt nhất cho các em vào thời điểm này, Ban Giám hiệu nhà trường đã bố trí khu ăn ở, vệ sinh riêng biệt; bố trí giáo viên trực 24/24h để kịp thời xử lý khi các em gặp vấn đề về sức khỏe. Trong trường hợp có giáo viên mắc Covid-19 sẽ bố trí để chăm sóc trực tiếp các học sinh là F0”.

Được giao chăm sóc các học sinh nhiễm Covid-19 tại trường. Lần đầu thực hiện nhiệm vụ “không có trong giáo án” này, giáo viên nhà trường đã tìm hiểu các thông tin để có thể làm tròn trọng trách vừa thầy, vừa là cha mẹ thứ hai.

Giàng Thị G. L - 1 trong 4 học sinh nhiễm Covid-19 đang được các cô giáo chăm sóc tại trường. Nhà em ở bản xa, cách trường khoảng 10km. Ở nhà không có điều kiện để cách ly cũng như chăm sóc, theo dõi sức khỏe hoặc xử lý khi bệnh có diễn biến xấu. Vì vậy, phụ huynh tin tưởng gửi gắm em cho giáo viên tại trường chăm sóc. Ngoài việc lo bữa ăn, giấc ngủ như những ngày học tại trường, hàng ngày em được thầy, cô kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn vệ sinh cá nhân và dặn dò không được tiếp xúc với các bạn khác… Sau một thời gian theo dõi, điều trị tại trường, G. L và 3 bạn học sinh khác đều khỏe mạnh, không em nào có diễn biến xấu. Đặc biệt việc cách ly, điều trị 4 em học sinh này không ảnh hưởng tới việc học tập, sinh hoạt của các bạn học sinh khác trong trường.

Vượt qua khó khăn ban đầu, các thầy cô Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Nà Hỳ đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc các bệnh nhân Covid-19 nhỏ tuổi. Tuy vậy, Ban Giám hiệu nhà trường vẫn không tránh khỏi những băn khoăn, lo lắng. Cô giáo Lò Thị Thùy trăn trở: “Việc chăm sóc các F0 tại trường chúng tôi không ngại, kể cả vất vả đêm hôm. Nhưng ít nhiều chúng tôi vẫn băn khoăn, lo lắng vì dịch bệnh thì kéo dài chưa biết bao giờ kết thúc, số học sinh mắc còn có thể tăng lên. Trong khi chúng tôi lại không có chuyên môn về y tế và trường cũng không có nhân viên y tế học đường. Chúng tôi chỉ có thể cập nhật những phương thức chăm sóc thông thường, nếu giả sử trong trường hợp xấu, học sinh yếu, có bệnh nền, diễn biến nặng không kịp đưa đến cơ sở y tế thì rất nguy hiểm. Vậy nên nhà trường cũng mong muốn các cấp quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ để có thể vừa hoàn thành nhiệm vụ dạy và học, vừa chăm sóc tốt các em trong quá trình chống dịch có thể còn dài phía trước…

Trên địa bàn huyện Nậm Pồ hiện có 40 trường, hơn 20.500 học sinh; trong đó, hơn 7.000 học sinh bán trú. Tính đến trung tuần tháng 3, toàn huyện có gần 200 học sinh F0 đã và đang điều trị Covid-19. Với phương án điều trị ngay tại trường thì học sinh khi mắc Covid-19 sẽ được cách ly tại chỗ, không phải trở lại địa phương nơi mình sinh sống, góp phần hạn chế lây lan dịch bệnh. Các đơn vị giáo dục và đào tạo huyện cũng đã chỉ đạo các trường chuẩn bị cơ sở vật chất cách ly, chăm sóc học sinh nhiễm Covid-19. Theo phương án dự phòng, các trường sẽ tạm dừng hoạt dộng dạy và học khi cơ sở vật chất không thể đáp ứng đồng thời việc dạy và học cùng với việc chăm sóc trẻ nhiễm Covid-19. Trên tinh thần chỉ đạo đó, các trường khác trên địa bàn huyện Nậm Pồ cũng đã sẵn sàng cơ sở vật chất cho việc cách ly, chăm sóc học sinh nhiễm Covid-19.

Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top