Y tếPhòng, chống Covid-19

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ

Đảm bảo an toàn là hàng đầu

10:27 - Thứ Tư, 27/04/2022 Lượt xem: 7274 In bài viết

ĐBP - Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, từ ngày 19 - 25/4, toàn tỉnh đã tiêm mũi 1 cho 12.816 trẻ. Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ được các địa phương triển khai với tinh thần trách nhiệm cao, đảm bảo an toàn tiêm chủng ở mức độ cao nhất.

Khám sàng lọc trước tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tại Trạm Y tế xã Nà Tấu, TP. Điện Biên Phủ.

Huyện Tuần Giáo là địa bàn có số lượng trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi nằm trong diện tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhiều nhất tỉnh, với hơn 14.460 trẻ. Ngay sau khi có kế hoạch của tỉnh, huyện xây dựng kế hoạch, chỉ đạo lập danh sách trẻ trong độ tuổi được tiêm hiện đang sinh sống trên địa bàn để có phương án tổ chức tiêm; tổ chức tập huấn nội dung, cách thức tổ chức, giám sát chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 100% cán bộ tham gia chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của tiêm vắc xin phòng Covid-19 tới nhân dân.

Bác sĩ Lương Hậu Tân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo cho biết: Để đảm bảo an toàn trong tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, đơn vị đã tăng cường cán bộ y, bác sĩ của Trung tâm về hỗ trợ các xã. Cụ thể là tham gia trực tiếp vào tổ tiêm và xử trí sau tiêm. Cùng với đó, là tổ chức tiêm cuốn chiếu theo từng đợt, mỗi đợt 4 xã chứ không tiêm đồng loạt tại 19/19 xã, thị trấn như những đợt tiêm trước đây để đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực. Nhờ chủ động, tích cực triển khai các giải pháp, đến thời điểm này chiến dịch tiêm vắc xin trên địa bàn huyện diễn ra khá thuận lợi, đảm bảo an toàn. Trong đợt 1, toàn huyện đã tiêm được 1.186/2.200 liều. Triển khai đợt 2, trong 2 ngày 25 - 26/4, toàn huyện đã tiêm được 960/2.500 liều. Dự kiến đến hết ngày 29/4 sẽ cơ bản hoàn thành tiêm đợt 2.

Triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, tính đến ngày 25/4, huyện Tủa Chùa đã có 275 trẻ được tiêm mũi 1. Đây là số học sinh chưa mắc Covid-19 hoặc đã khỏi Covid-19 từ 3 tháng trở lên, loại vắc xin được tiêm là Moderna.

Có con đang học lớp 3 tại Trường Tiểu học thị trấn Tủa Chùa, chị Nguyễn Thị Thùy, tổ dân phố Đồng Tâm, thị trấn Tủa Chùa chia sẻ: Thời gian qua, gia đình rất lo lắng vì các bé trở lại trường học trong điều kiện dịch bệnh diễn biến còn phức tạp. Bản thân trẻ chưa được tiêm vắc xin phòng vệ nên nguy cơ mắc bệnh cao. Vì vậy, ngay khi có chủ trương tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ, gia đình đồng thuận cao. Bởi đây là biện pháp chăm lo, bảo vệ cần thiết cho trẻ, góp phần đảm bảo an toàn cho trẻ khi đến trường, cũng như tạo sự an tâm cho phụ huynh.

Theo thống kê, huyện Tủa Chùa có gần 11.190 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi nằm trong diện tiêm vắc xin phòng Covid-19. Bác sĩ Lò Văn Viễn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa cho biết: Đây là nhóm trẻ có độ tuổi thấp nhất từ trước đến nay tham gia tiêm chủng. Nhằm đảm bảo an toàn cho các buổi tiêm, ngành Y tế huyện đã xây dựng phương án chi tiết với đầy đủ nhân lực, trang thiết bị y tế; tuân thủ đúng quy trình tiêm. Việc tiêm chủng đối với trẻ chỉ thực hiện khi có sự đồng thuận, ký phiếu đồng ý tham gia tiêm vắc xin của gia đình, người giám hộ. Đồng thời, bố trí lực lượng, chuẩn bị đầy đủ bình ô xy, thuốc chống sốc và các phương tiện cấp cứu ban đầu để nhanh chóng xử trí những trường hợp phản ứng sau tiêm. Với sự phối hợp của ngành Y tế và các nhà trường cùng các bậc phụ huynh, đến thời điểm này, công tác tổ chức tiêm chủng tại huyện Tủa Chùa diễn ra trật tự, đảm bảo an toàn.

Theo kế hoạch, chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đợt 2 sẽ được triển khai tại tất cả các huyện, thị xã, thành phố từ ngày 22/4 - 6/5. Dự kiến trong đợt này sẽ tiêm 17.400 liều vắc xin. Đối tượng là toàn bộ trẻ em trong độ tuổi từ đủ 6 đến dưới 12 tuổi (bao gồm trẻ em tại trường học và trẻ em chưa hoặc không đi học) có chỉ định sử dụng vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất, Bộ Y tế.

Ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Đối với lứa tuổi này, quá trình tiêm an toàn của trẻ khác với lứa tuổi lớn hơn. Do vậy, dù đã có kinh nghiệm trong các đợt tiêm chủng trước, nhất là đợt tiêm cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, nhưng trong đợt này, ngành Y tế vẫn tiếp tục tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ tham gia công tác tiêm chủng về quy trình, liều lượng, xử trí các phản ứng sau tiêm, bảo đảm an toàn cho trẻ khi tiêm chủng. Triển khai đợt 2, các điểm tiêm sẽ được bố trí ở trường học, trạm y tế, trung tâm y tế và các bệnh viện. Cụ thể: tại trường học, triển khai tiêm lần lượt theo khối lớp, từ lớp 6 đến lớp 5, lớp 4, lớp 3, lớp 2, lớp 1. Tại trạm y tế/điểm tiêm chủng lưu động (trường học/tổ, thôn, bản), tiêm cho trẻ không đi học. Riêng đối với trẻ có bệnh nền, các trẻ thuộc diện cần thận trọng tiêm chủng sẽ được tiêm tại các trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện.

Được biết, triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, qua rà soát, thống kê, toàn tỉnh có hơn 103.540 trẻ thuộc đối tượng được tiêm. Tính đến ngày 25/4 đã có 12.816 trẻ tại các huyện: Điện Biên; Tủa Chùa; Tuần Giáo; Mường Chà; Mường Ảng; Nậm Pồ; Mường Nhé và TP. Điện Biên Phủ được tiêm mũi 1. Đối với tỉnh Điện Biên, với tỷ lệ tiêm chủng người từ 12 tuổi trở lên đạt cao, chiếm gần 90% và việc khẩn trương tiêm phòng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là điều kiện quan trọng để tỉnh sớm đạt miễn dịch cộng đồng, đưa các hoạt động sản xuất, học tập, lao động, công tác… trong trạng thái bình thường mới.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận

Tin khác

Back To Top