Y tếPhòng, chống Covid-19

Đảm bảo an toàn tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

06:22 - Thứ Năm, 28/04/2022 Lượt xem: 9524 In bài viết

ĐBP - Nhờ sự chuẩn bị sớm và chu đáo, công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn Điện Biên đến thời điểm hiện tại diễn ra an toàn, thuận lợi. Ngay khi đợt 1 với 12.200 liều cơ bản hoàn thành và được tiếp tục phân bổ vắc xin, ngành Y tế tỉnh đã nhanh chóng phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai đợt 2.

Cán bộ y tế khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh lớp 6, Trường THCS Tân Bình (TP. Điện Biên Phủ).

Trong đợt đầu tiên, Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em được ưu tiên tiêm cho trẻ 11 tuổi (lớp 6), sau đó giảm dần từ lứa tuổi cao đến thấp (lớp 5 đến lớp 4, lớp 3). Chiến dịch được triển khai tại 4 huyện, gồm: Tuần Giáo, Mường Ảng, Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ, diễn ra từ ngày 19 - 27/4. Vắc xin được sử dụng là Moderna.

Ngày 20/4, TP. Điện Biên Phủ bắt đầu triển khai tiêm chủng cho trẻ 11 tuổi là học sinh các trường THCS thuộc các phường Noong Bua, Nam Thanh, Thanh Bình, Tân Thanh. Lần đầu tiên triển khai cho đối tượng này và số lượng không nhiều nên điểm tiêm được đặt tại trạm y tế các phường, vừa đảm bảo an toàn tiêm chủng cho trẻ (hệ thống trang thiết bị, vật tư y tế đầy đủ) vừa hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động học tập của các khối lớp khác tại trường. Bà Lê Thị Thu, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Tân Thanh cho biết: “Đợt tiêm đầu tiên, trên địa bàn phường có 61 trẻ là học sinh lớp 6 Trường THCS Tân Bình đủ điều kiện và đồng ý tiêm. Với đối tượng này, chúng tôi triển khai rất thận trọng, các bước tư vấn, khám sàng lọc, tiêm, theo dõi sau tiêm đều được chỉ đạo thực hiện kỹ càng, chậm rãi, chắc chắn. Cùng với đó, nhà trường cử ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm các lớp đến hỗ trợ, động viên, chăm sóc các em cho đến khi học sinh về hết. Phụ huynh cũng quan tâm đưa đón con em mình nên việc tiêm chủng diễn ra rất thuận lợi. Quá nửa buổi sáng là đã hoàn thành tiêm cho các em một cách an toàn”.

Tại điểm tiêm phường Noong Bua, chị Lò Thị Lan, phụ huynh cháu Vì On Ly, lớp 6A4, Trường THCS Him Lam, đưa con đi tiêm vắc xin phòng Covid-19. Chị Lan chia sẻ: “Con tôi có bệnh nền nên gia đình phải suy nghĩ, cân nhắc nhiều, nghĩ dịch bệnh còn kéo dài lâu và có thể để lại hậu quả nên tôi vẫn đưa con đến đây. Tại điểm tiêm, các cán bộ y tế khám sàng lọc, tư vấn rất cẩn thận, vì vậy tôi quyết định đồng ý tiêm cho con. Cháu được làm tư tưởng từ ở nhà và ăn uống đầy đủ trước khi đi. Tiêm xong, cháu bảo hơi đau vết tiêm một chút, sức khỏe vẫn bình thường nên tôi cũng yên tâm”.

Còn tại huyện Mường Ảng, từ sáng ngày 19 đến chiều 21/4 đã hoàn thành chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đợt 1 với 1.973 liều (được phân bổ 2.000 liều), từ lớp 6, hạ cấp đến lớp 5, 4. Ngay sau đó, khi vắc xin đợt 2 về đến huyện, ngành Y tế đã phối hợp cùng ngành GD&ĐT tiếp tục triển khai đợt II, 2.500 liều (từ ngày 22/4). Qua rà soát, Mường Ảng có hơn 7.000 trẻ 5 đến dưới 12 tuổi; trong đó, khoảng 1.400 trẻ độ tuổi này mới khỏi Covid-19 (dưới 3 tháng), chưa tiêm đợt này; có 407 phụ huynh chưa đồng ý cho con tiêm, chủ yếu do các cháu có bệnh nền... Ông Nguyễn Đức Quang, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Ảng cho biết: Các trường tích cực tuyên truyền vận động phụ huynh về lợi ích, hiệu quả của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19, đặc biệt là những phản ứng có thể gặp sau tiêm để học sinh, cha mẹ học sinh yên tâm khi tham gia tiêm vắc xin và đồng ý tiêm cho con em mình. Bố trí giáo viên, cán bộ y tế học đường phối hợp với ngành Y tế thống kê, lập danh sách học sinh theo từng nhóm tuổi, từng trường, lớp; sắp xếp thứ tự tiêm theo từng lớp học; thông báo rõ kế hoạch tiêm của trường, lịch tiêm, thời gian tiêm của từng lớp để học sinh, cha mẹ học sinh biết và thực hiện... Đồng thời phối hợp tổ chức triển khai các điểm tiêm hợp lý, giám sát tiêm, đảm bảo an toàn tiêm chủng; cử giáo viên chủ nhiệm lớp tham gia buổi tiêm để hướng dẫn, đôn đốc, động viên học sinh. Đối với các trường có học sinh bán trú thì bố trí giáo viên, nhân viên theo dõi, nắm bắt sức khỏe và những biểu hiện sau tiêm của học sinh để có phương án xử trí kịp thời.

Được biết, tỉnh Điện Biên đã được phân bổ 2 đợt vắc xin (đợt 1: 12.200 liều, đợt 2: 17.000 liều) tiêm cho trẻ em từ đủ 5 đến dưới 12 tuổi. Trong đó ưu tiên trẻ 11 tuổi, sau đó giảm dần từ cao đến thấp. Ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ngay sau khi có chủ trương của Bộ Y tế, Sở đã xây dựng dự thảo kế hoạch triển khai trình UBND tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các nội dung. Đó là tập huấn về an toàn tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đối với cán bộ y tế tuyến tỉnh, huyện và đặc biệt là 100% cán bộ thực hiện công tác tiêm chủng tại 129 xã/phường/thị trấn. Ngành Y tế tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện về nhân lực y tế, trang thiết bị tiếp nhận và triển khai các đợt tiêm vắc xin cho đối tượng trên. Cùng với đó phối hợp với Sở GD&ĐT thực hiện truyền thông về lợi ích, tính an toàn của tiêm vắc xin phòng Covid-19, vận động các bậc phụ huynh đồng ý cho trẻ có đủ điều kiện tiêm vắc xin; tiến hành rà soát, điều tra, lập danh sách số trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tại các địa phương. Chỉ đạo cán bộ y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện thực hiện nghiêm các quy trình hướng dẫn theo quy định của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn trong tiêm chủng và theo dõi sau tiêm chủng...

Toàn tỉnh có 101.374 trẻ trong độ tuổi 5 đến dưới 12, đủ điều kiện tiêm vắc xin phòng Covid-19. Tỷ lệ phụ huynh đồng ý cho con em trong độ tuổi đồng ý tiêm vắc xin phòng Covid-19 (đến thời điểm trước khi tổ chức tiêm đợt 1) là 95,8% (97.104/101.374). Ngành Y tế tỉnh đã triển khai 27 đợt tiêm/chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 trên địa bàn tỉnh với số lượng trên 1 triệu liều vắc xin, cho các đối tượng từ 12 tuổi trở lên. Với kinh nghiệm đó, công tác tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi trên địa bàn tỉnh chắc chắn sẽ đáp ứng được mục tiêu đề ra.

Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top