Y tếPhòng, chống Covid-19

Tiến độ tiêm vắc xin Covid-19 chậm so với yêu cầu

16:11 - Thứ Ba, 07/06/2022 Lượt xem: 9058 In bài viết

ĐBP - Công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã đạt nhiều kết quả quan trọng (đặc biệt là tiêm mũi 1, mũi 2). Tuy nhiên, hiện nay tiến độ tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3), tiêm cho trẻ em từ 5 đến 12 tuổi còn chậm so với yêu cầu của Bộ Y tế.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mường Chà tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh Trường tiểu học thị trấn (Mường Chà).

Để đạt được mục tiêu đề ra, Sở Y tế kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai thực hiện việc thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã, phường, thị trấn. Đồng thời, thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tỉnh Điện Biên và Văn phòng Thường trực chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tỉnh.

Trong quá trình triển khai tiêm, Sở Y tế đã chỉ đạo các điểm tiêm triển khai linh hoạt với nhiều hình thức như: Tiêm đồng loạt hoặc cuốn chiếu tại các điểm tiêm (cố định, lưu động, trường học hay tại bản). Tiêm tại nhà với các trường hợp không tự đến được các điểm tiêm chủng cố định. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, hợp tác của người dân, cộng đồng trong quá trình triển khai; đến ngày 2/6/2022 toàn tỉnh đã tiêm được 34 đợt (30 đợt tiêm cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi và người lớn từ 18 tuổi trở lên; 4 đợt tiêm cho trẻ từ 5 - 11 tuổi).

Cụ thể: Người lớn (từ 18 tuổi trở lên) mũi 1 đạt tỷ lệ 99,2%; mũi 2 đạt 94,7%; mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) đạt 43,5%. Trẻ từ 12 - 17 tuổi: Mũi 1 đạt 99,2%; mũi 2 đạt 91,6% (hiện nay vẫn đang tổ chức tiêm vét). Trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi: Mũi 1 đạt 44,9%; mũi 2 đạt 17,3%. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh các cơ sở tiêm đang triển khai linh hoạt tiêm cho tất cả các đối tượng trong diện tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế.

Dự kiến từ 15/6 - 31/12/2022 triển khai tiêm mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19 như: Cán bộ y tế; cán bộ tuyến đầu; công nhân; người làm việc trong các khu công nghiệp. Hiện nay đang triển khai tiêm cho nhóm trẻ 5 tuổi và các nhóm trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi chưa được tiêm vắc xin Covid-19, do đó trong tuần tới tỷ lệ tiêm cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ tăng lên (đạt khoảng 80%).

Hiện nay dịch bệnh Covid-19 có xu hướng giảm trên toàn quốc. Tuy nhiên theo đánh giá của nhiều chuyên gia, dịch bệnh còn diễn biến khó lường trong thời gian tới; không loại trừ xuất hiện biến chủng mới lây lan nhanh hơn, nguy hiểm hơn. Vì vậy, tiêm vắc xin vẫn là biện pháp quan trọng nhất để chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19. Theo thời gian lượng kháng thể trong cơ thể để phòng Covid-19 sẽ giảm dần nên việc tiêm nhắc lại mũi vắc xin phòng Covid-19 là vô cùng cần thiết.

Tuy nhiên, một bộ phận người dân tâm lý chủ quan cho rằng dịch Covid-19 đã giảm nên không lo mắc Covid-19. Thêm vào đó là tâm lý e ngại chưa muốn tiêm vắc xin mũi nhắc lại lần 1 do tiêm nhiều mũi vắc xin trong một thời gian ngắn. Do đã mắc Covid-19 và bệnh cận lâm sàng ở những người mắc bệnh đã giảm, tử vong ít nên đã tạo tâm lý chủ quan không muốn đi tiêm chủng các mũi tiếp theo (đây là xu hướng chung); tiêm rồi nhưng vẫn mắc... Đã làm ảnh hưởng đến tỷ lệ bao phủ vắc xin, tỷ lệ miễn dịch cộng đồng dẫn tới dịch bệnh có nguy cơ tăng.

Vì vậy, nếu không quyết liệt trong việc vận động người dân đến tiêm vắc xin phòng Covid-19, các mũi vắc xin còn thiếu trong thời gian tới sẽ có nguy cơ không sử dụng hết số lượng vắc xin được cấp, dẫn đến hết hạn vắc xin. Chi phí cho chống dịch sẽ lớn hơn nếu dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại.

Ông Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Có thể khẳng định Điện Biên là một trong những tỉnh miền núi triển khai khá tốt công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, đặc biệt là việc triển khai tiêm mũi 1, mũi 2. Tuy nhiên bên cạnh đó, tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) mới đạt 43,2%; tiêm cho trẻ em từ 5 đến 12 tuổi (mũi 1 đạt 44,9%), (mũi 2 đạt 17,%), còn chậm tiến độ so với yêu cầu của Bộ Y tế. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do trên địa bàn tỉnh có số người được tiêm vắc xin Vero Cell lớn (chiếm 56%) đến nay mới đủ thời gian tiêm nhắc lại lần 1 (mũi 3). Tỷ lệ tiêm mũi 1 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt tỷ lệ thấp do đợt 1 đến đợt 3 Bộ Y tế cấp cho Điện Biên vắc xin Moderna có chỉ định tiêm cho trẻ từ 6  - 12 tuổi. Tổng số trẻ ở nhóm 5 tuổi đến cuối tháng 5/2022 mới được cấp vắc xin Pfizer là 14.974 trẻ (chiếm 14,6%). Ngoài ra, số trẻ đã mắc Covid-19 chưa đủ thời gian tiêm chiếm 21,8%; số trẻ em gia đình đang tìm hiểu, hoãn tiêm, hoặc chưa tiếp cận được chiếm 13,2%; số trẻ em gia đình không đồng ý tiêm chiếm 6,5%...

Để tăng tỷ lệ tiêm chủng, thời gian tới Sở Y tế tiếp tục đề xuất Ban chỉ đạo triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tổ chức, chỉ đạo, triển khai của ban chỉ đạo cấp huyện. Thường xuyên rà soát, quản lý đối tượng, nhất là nhóm từ 18 tuổi trở lên chưa được tiêm chủng mũi nhắc lại lần 1, nhắc lần 2 để triển khai tiêm. Tổ chức các hình thức tiêm phù hợp với thực tế địa phương (tiêm cố định; tiêm lưu động; tiêm tại bản, tại nhà); tổ chức tiêm vét mũi 2 cho trẻ 12 đến 17 tuổi đạt tỷ lệ 95% và tiêm cho trẻ từ 5 - 11 tuổi trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều hình thức để người dân hiểu rõ được tầm quan trọng của tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại, mũi bổ sung, mũi cơ bản để họ tự nguyện tham gia; góp phần duy trì miễn dịch diện rộng trong cộng đồng tiến tới thiết lập xã hội an toàn phát triển.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top