Y tếPhòng, chống Covid-19

Tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 ở Tuần Giáo chưa cao

07:20 - Thứ Sáu, 07/10/2022 Lượt xem: 10401 In bài viết

ĐBP - Nhằm chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, thời gian qua huyện Tuần Giáo đã tập trung triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng trong diện tiêm chủng và đạt những kết quả tích cực. Song tỷ lệ bao phủ vắc xin Covid-19 trên địa bàn mới đạt mức trung bình so với các địa phương khác trong tỉnh. Huyện đang nỗ lực triển khai các giải pháp để nâng cao tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn.

Tính đến ngày 27/9, huyện Tuần Giáo đã triển khai được 30 đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên và 8 đợt tiêm cho đối tượng từ 5 đến dưới 12 tuổi. Trong đó, nhóm trên 18 tuổi đã tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) đạt 91,7%, tiêm mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) đạt 97,5%; nhóm từ 12 đến 17 tuổi đã tiêm mũi 2 đạt 97,2% và mũi 3 đạt 80,3%. Đối với nhóm đối tượng từ 5 đến dưới 12 tuổi, tiêm mũi 1 đạt 98,3% và mũi 2 đạt 82,6%.

Ông Lương Hậu Tân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo chia sẻ: Tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn huyện thời gian qua vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn, nhất là ở mũi 3 của nhóm đối tượng trên 18 tuổi mới chỉ đạt 91,7% (xếp thứ 6/10 huyện, thị, thành phố); mũi 3 của nhóm đối tượng từ 12 - 17 tuổi đạt 80,3% (xếp thứ 5/10) và mũi 2 của nhóm đối tượng từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 82,6% (xếp thứ 4/10).

Theo ông Lương Hậu Tân, nguyên nhân khiến tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong các nhóm đối tượng trên địa bàn huyện chỉ đạt mức trung bình trong thời gian qua là do sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, không còn căng thẳng như trước nên người dân trở lại nơi làm việc, tập trung xuống các thành phố lớn để tìm kiếm việc làm dẫn đến số đối tượng tiêm giảm; một số người dân người dân đánh giá thấp sự nguy hiểm của dịch bệnh hoặc đã từng mắc Covid-19 nên cho rằng sẽ không mắc lại, vì vậy không tham gia tiêm chủng. Cũng có trường hợp e ngại tác dụng phụ của vắc xin, một số đối tượng có chỉ định hoãn tiêm. Với nhóm đối tượng từ 5 đến dưới 12 tuổi, lý do chủ yếu là do các bậc phụ huynh chưa đồng ý cho trẻ tiêm mũi 2, một phần khác là do thiếu vắc xin Moderna để tiêm trả mũi 2 cho nhóm đối tượng này.

Thị trấn Tuần Giáo là địa bàn có nhiều thuận lợi trong việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng nhưng kết quả đạt được trong thời gian qua chưa được cao. Mũi 2 của nhóm đối tượng từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn mới đạt tỷ lệ 75,3%, mũi 3 của nhóm đối tượng từ 12 - 17 tuổi đạt 89,2% và tỷ lệ tiêm mũi 3 của nhóm đối tượng trên 18 tuổi chỉ đạt 76,8%, thấp hơn nhiều xã vùng cao, có điều kiện khó khăn của huyện. Nguyên nhân được bác sĩ Hoàng Ngọc Minh, Quyền Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Tuần Giáo đưa ra là do một số người dân đi làm ăn xa, không muốn tiêm mũi nhắc lại do e ngại tác dụng phụ của vắc xin; một số phụ huynh chưa đồng ý cho trẻ tiêm, thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ...

Để nâng cao tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19, thời gian tới, huyện Tuần Giáo sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh cho người dân bằng cách tham gia tiêm và đưa trẻ đi tiêm phòng Covid-19. Đồng thời, tăng cường củng cố, kiện toàn, phát huy vai trò của ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp; chủ động xây dựng kế hoạch tiêm chủng cho phù hợp với tình hình của từng địa phương, nhất là tại các xã vùng sâu, vùng xa có điều kiện đi lại khó khăn, y tế địa phương sẽ tổ chức tiêm tại các bản, cụm bản, tại nhà cho người dân. Mặt khác, huyện sẽ thường xuyên rà soát các đối tượng và dự trù vắc xin Covid-19 cho phù hợp; chú trọng đảm bảo an toàn trong tiêm chủng, khi có trường hợp xảy ra tai biến tiến hành xử lý, cấp cứu kịp thời; chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn kịp thời tiêm bổ sung vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng. Khi được cấp bổ sung các loại vắc xin, huyện sẽ nhanh chóng triển khai tiêm phòng để nâng cao tỷ lệ bao phủ vắc xin Covid-19 trên địa bàn, đảm bảo tiến độ và công tác phòng, chống dịch bệnh, góp phần bảo vệ và chăm sóc tốt hơn sức khỏe nhân dân.

Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top