Hamas không yêu cầu ngừng bắn ở giai đoạn đầu của thỏa thuận con tin

08:12 - Thứ Năm, 29/02/2024 Lượt xem: 2065 In bài viết

Quan chức Hamas Mohammad Nazzal tuyên bố không yêu cầu Israel đồng ý ngừng bắn trong giai đoạn đầu của thỏa thuận con tin nhưng cần thực hiện điều này ở những giai đoạn kế tiếp.

Cho đến nay, Hamas luôn công khai khẳng định sẽ không đồng ý thả con tin vì bất cứ điều gì, ngoại trừ một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và Israel phải rút toàn bộ lực lượng quân sự khỏi Gaza.

“Sớm hay muộn thì phải có lệnh ngừng bắn vĩnh viễn nhưng không nhất thiết phải ở giai đoạn đầu tiên”, Times of Israel dẫn tuyên bố của quan chức này, ngày 28-2 (giờ địa phương).

Mohammad Nazzal cũng tiết lộ, các nhóm đàm phán đã soạn thảo một khuôn khổ, trong đó thỏa thuận con tin sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn nhưng giai đoạn thứ hai và thứ ba vẫn chưa thể được thống nhất.

Thỏa thuận con tin có vai trò quan trọng trong xung đột Gaza. Ảnh: Reuters

Theo thỏa thuận, Israel sẽ phải chấp thuận ngừng bắn vĩnh viễn và rút các lực lượng khỏi Gaza ở cuối giai đoạn thứ hai hoặc thứ ba. Quốc gia này cũng có thể điều động lực lượng ra bên ngoài các khu dân cư lớn ở giai đoạn đầu tiên.

Đầu tháng 2, Tổ chức An ninh cộng đồng (CST) đóng vai trò bảo vệ người Do Thái tại Anh cho biết, quốc gia này đã ghi nhận hàng nghìn vụ việc chống Do Thái sau khi xung đột bùng phát giữa Hamas và Israel hồi tháng 10-2023.

Trong bài phát biểu ngày 28-2, Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố sẽ chống lại chủ nghĩa bài Do Thái bằng mọi biện pháp có thể.

Theo Reuters, Thủ tướng Rishi Sunak đã công bố khoản ngân sách mới trị giá 54 triệu bảng (tương đương 68 triệu USD) để bảo vệ cộng đồng Do Thái trước chủ nghĩa bài Do Thái trong 4 năm tới.

Chính phủ Anh đã cấp cho CST 18 triệu bảng Anh ở giai đoạn 2024-2025, nâng tổng kinh phí đến năm 2028 lên mức 70 triệu bảng Anh.

Số tiền này sẽ được sử dụng để tăng cường an ninh tại một loạt tòa nhà của người Do Thái trên khắp đất nước, bao gồm trường học và giáo đường Do Thái, đồng thời cung cấp các biện pháp an ninh khác như nhân viên bảo vệ, camera giám sát và hệ thống báo động.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top