Y tếSức khỏe

Chủ động phòng bệnh viêm gan B

08:51 - Thứ Hai, 07/03/2022 Lượt xem: 9541 In bài viết

ĐBP - Thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, năm 2021 tỉnh ta có 101 ca nhiễm viêm gan B, chủ yếu ở huyện Điện Biên (6 ca), Tuần Giáo (80 ca), TP. Điện Biên Phủ (6 ca). Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm gây ra bởi vi rút viêm gan B (HBV). Vi rút viêm gan B tồn tại trong máu và các chất dịch khác của người bệnh gây ra tình trạng viêm gan B mãn tính và các biến chứng xơ gan, suy gan, ung thư gan, tử vong. Vì vậy, việc tìm hiểu bệnh viêm gan B và phương pháp phòng tránh là cần thiết.

Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Điện Biên tuyên truyền cho sản phụ lợi ích của tiêm vắc xin phòng viêm gan B cho trẻ sớm nhất sau sinh.

Vi rút HBV có thời gian ủ bệnh từ 3 - 6 tháng. Giai đoạn đầu hoạt động, vi rút gây bệnh viêm gan B cấp tính. Sau 6 tháng, nếu cơ thể không thể tự miễn dịch được với vi rút, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mạn tính, nguy cơ cao đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm và chịu nhiều gánh nặng bệnh tật suốt đời. Bác sĩ Đàm Thanh Tú, Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: Ai cũng có thể mắc bệnh viêm gan B. Tuy nhiên, những đối tượng có nguy cơ mắc cao hơn là trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm bệnh; những người tiêm chích ma túy hoặc dùng chung kim tiêm, ống tiêm; người có quan hệ tình dục, sống chung với bệnh nhân viêm gan B; người làm trong lĩnh vực y tế, nhân viên phòng thí nghiệm; bệnh nhân chạy thận nhân tạo; người thường xuyên sinh sống và đi du lịch thường xuyên đến các khu vực có tỷ lệ mắc bệnh viêm gan B cao trên thế giới; người bị đái tháo đường; người nhiễm vi rút viêm gan C hoặc HIV.

Bệnh viêm gan B lây qua 3 đường chính: Thứ nhất là máu khi dùng chung kim tiêm, tiếp xúc trực tiếp với máu của người bệnh qua vết thương hở, tiếp nhận máu nhiễm HBV, dùng chung các vật dụng cá nhân có khả năng lây nhiễm cao như dao cạo, bàn chải đánh răng, chỉ nha khoa với người nhiễm bệnh, thực hiện phẫu thuật với bộ dụng cụ chưa được xử lý đúng cách; thứ 2 là quan hệ tình dục không an toàn; thứ ba lây từ mẹ sang con.

Hầu hết mọi người không gặp bất kỳ triệu chứng nào khi mới nhiễm bệnh viêm gan B. Khi bệnh biểu hiện ra ngoài, người bị viêm gan B thường có các triệu chứng chán ăn, mệt mỏi, vàng da, vàng mắt, tiểu ít, nước tiểu sẫm màu, đau tức vùng gan, buồn nôn, nôn, phân nhạt màu, sốt; những người trên 60 tuổi hoặc có bệnh lý nền có thể gặp các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Để phòng bệnh, cách tốt nhất là tiêm vắc xin viêm gan B và có lối sống lành mạnh. Tất cả trẻ sơ sinh nên tiêm vắc xin viêm gan B càng sớm càng tốt ngay sau khi sinh. Tiêm đủ 3 liều vắc xin tạo ra mức kháng thể bảo vệ ở hơn 95% trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh niên. Ở người trưởng thành, khi xét nghiệm máu nếu nhận thấy kháng thể viêm gan B yếu thì cần tiêm nhắc lại để đảm bảo hiệu quả phòng bệnh. Không sử dụng chung bơm kim tiêm, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, phụ nữ nên tiêm vắc xin phòng viêm gan B trước khi mang thai, nếu phụ nữ nhiễm vi rút viêm gan B khi đang mang thai có nguy cơ cao truyền vi rút cho con nên điều trị dự phòng kháng vi rút trong thai kỳ để ngăn ngừa lây nhiễm HBV cho trẻ…

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận
Back To Top