Y tếSức khỏe

Chăm sóc trẻ mắc Covid-19 tại nhà

08:23 - Thứ Tư, 30/03/2022 Lượt xem: 6096 In bài viết

ĐBP - Từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần đến nay, số ca mắc Covid-19 trên toàn tỉnh gia tăng, trong đó có nhiều trẻ em. Mặc dù phần lớn trẻ em mắc Covid-19 đều có triệu chứng nhẹ song các bậc phụ huynh không nên chủ quan và cần chủ động tìm hiểu phương pháp chăm sóc đúng cách nhằm đảm bảo sức khỏe cho trẻ.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính từ ngày 5/2/2021 đến 28/3/2022, toàn tỉnh ghi nhận 22.859 trường hợp trẻ từ 0 đến dưới 18 tuổi mắc Covid-19; trong đó, 4.441 trẻ dưới 5 tuổi, 9.060 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và 9.358 trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi. Bác sĩ Đàm Thanh Tú, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: Theo Bộ Y tế, phần lớn trẻ em mắc Covid-19 đều không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ với biểu hiện viêm hô hấp cấp trên hoặc tiêu hóa (55%), trung bình (40%), nặng (4%), nguy kịch (0,5%). Khi trẻ mắc Covid-19, dấu hiệu hay gặp là sốt, ho, song cũng có nhiều trẻ mắc bệnh mà không có biểu hiện gì. Vì vậy, khi nghi ngờ trẻ mắc Covid-19, gia đình cần báo với y tế địa phương để được kiểm tra, hướng dẫn cách ly, theo dõi. Nếu trẻ mắc bệnh có bệnh lý nền về tim, phổi, suy giảm miễn dịch,… nên đưa vào bệnh viện để theo dõi, điều trị.

Theo các bác sĩ, khi trẻ mắc Covid-19 mức độ nhẹ thì nên được chăm sóc, điều trị tại nhà nhằm giúp trẻ được chăm sóc tốt từ gia đình, ít ảnh hưởng tới tâm lý của trẻ và hạn chế tình trạng quá tải y tế không cần thiết. Tuy nhiên, việc chăm sóc trẻ cần tuân theo hướng dẫn, tránh việc tự ý dùng thuốc, người chăm sóc cần chú ý theo dõi các dấu hiệu bệnh chuyển nặng để đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế.

Bác sĩ Đỗ Thị Lan Hương, Phó trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Khi chăm sóc trẻ mắc Covid-19 tại nhà cần cho trẻ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, vệ sinh thân thể sạch sẽ; theo dõi sát sao nhiệt độ, đo chỉ số SpO2 ít nhất 2 lần/ngày. Nếu trẻ ho, có thể dùng các loại si rô ho thảo dược để giảm triệu chứng, không dùng thuốc có chứa codein cho trẻ dưới 12 tuổi, thuốc tiêu đờm, kháng histamin khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, không nên lạm dụng các loại vitamin hay cho trẻ xông hơi, xông thảo dược, tinh dầu...; tuyệt đối không tự dùng các thuốc kháng sinh, thuốc chứa corticoid, thuốc diệt vi rút và không dùng các đơn thuốc trên mạng, các đơn thuốc truyền miệng không rõ nguồn gốc và tác dụng để tự điều trị cho trẻ.

Trong quá trình chăm sóc và điều trị Covid-19 cho trẻ tại nhà, cần chú ý việc sử dụng thuốc hạ sốt khi sốt trên 38,50C; trường hợp trẻ sốt cao, co giật, phụ huynh cần bình tĩnh, để trẻ thông thoáng và nằm trên mặt phẳng cứng, yên tĩnh, tránh gió và lau mát cho trẻ bình tĩnh lại; nếu sau 5 - 10 phút trẻ hết co giật thì đưa đến cơ sở y tế để kiểm tra. Hầu hết trẻ có thể tự hồi phục sau 1 - 2 tuần nếu được chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, khi thấy trẻ có bất cứ biểu hiện bất thường nào ngoài triệu chứng thông thường, phụ huynh cần đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Châu Linh
Bình luận
Back To Top