Y tếSức khỏe

Không chủ quan với bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh

06:55 - Thứ Ba, 03/05/2022 Lượt xem: 7024 In bài viết

ĐBP - Vàng da ở trẻ sơ sinh xuất hiện khi hàm lượng bilirubin (một chất do các tế bào hồng cầu bị vỡ sinh ra) trong máu tăng cao. Vàng da sơ sinh có thể ở mức độ nhẹ (vàng da sinh lý) nhưng cũng có khi tiến triển nặng (vàng da bệnh lý) gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm ở trẻ. Do vậy, các bậc phụ huynh nên trang bị một số kiến thức cơ bản để phân biệt vàng da sơ sinh và vàng da bệnh lý.

Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Điện Biên thăm khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh cho sản phụ.

Bác sĩ Lò Thị Nga, Phó Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế huyện Điện Biên cho biết: Biểu hiện của vàng da sinh lý là vàng da đơn thuần ở vùng mặt, cổ, ngực và vùng bụng phía trên rốn, xuất hiện khoảng 48 - 72 giờ sau sinh, tự khỏi trong vòng 1 tuần với trẻ sinh đủ tháng và 2 tuần đối với trẻ sinh non, không kết hợp các triệu chứng bất thường khác, nước tiểu có màu tối hoặc vàng và phân màu nhạt, trẻ vẫn phát triển tốt và lên cân đều. Tình trạng vàng da ở trẻ sơ sinh được xem là bệnh lý khi có các dấu hiệu như mức độ vàng da rất đậm, vàng toàn thân và cả mắt, xuất hiện sớm từ ngày đầu tiên sau sinh, không khỏi sau 1 - 2 tuần, bỏ bú hoặc bú kém, sốt, khóc nhiều, lừ đừ, ngưng thở, thở nhanh, thay đổi thân nhiệt, xét nghiệm bilirubin trong máu tăng cao hơn bình thường. Từ tháng 1/2022 đến nay có 117 trẻ em được sinh ra tại Trung tâm Y tế huyện Điện Biên, đa số các trẻ đều bị vàng da sinh lý, không cần can thiệp y tế, chỉ cần cho trẻ bú sữa mẹ đầy đủ. Tuy nhiên, không vì vậy mà chủ quan với vàng da bệnh lý vì không phát hiện và điều trị kịp thời có thể làm cho trẻ tử vong hoặc bị bại não.

Một số nguyên nhân gây vàng da sơ sinh bệnh lý như: Bất đồng nhóm máu mẹ con, bệnh lý tan máu (thiếu men G6PD, hồng cầu hình liềm, nhiễm trùng), xuất huyết dưới da, chậm đi phân su, nhiễm vi rút bào thai, bệnh lý gan mật bẩm sinh.

Chị N.T.N. bản Ta Lét 2, xã Hẹ Muông (huyện Điện Biên) mới sinh con được 3 ngày tại Trung tâm Y tế huyện chia sẻ: Sau khi sinh con được 3 ngày, sức khỏe của tôi và con ổn định nên được ra viện sớm. Trước đó, các bác sĩ đã thăm khám, tư vấn cho tôi về bệnh vàng da sinh lý và vàng da bệnh lý ở trẻ nhỏ, đề phòng trường hợp con có biểu hiện của bệnh có thể đến Trung tâm Y tế xử lý kịp thời.

Hiện nay, bệnh vàng da bệnh lý của trẻ sau sinh nếu điều trị sớm đều có thể có sức khỏe bình thường và không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển sau này. Các phương pháp để điều trị vàng da bệnh lý ở trẻ sơ sinh gồm: Chiếu đèn, cung cấp đầy đủ nước và năng lượng qua cho bú hoặc truyền dịch, thay máu là biện pháp được sử dụng khi trẻ vàng da ở mức độ nặng.

Bác sĩ Lò Thị Nga khuyến cáo, để phòng ngừa bệnh vàng da sơ sinh cần chăm sóc sức khỏe tốt khi mang thai, khám thai đầy đủ theo lịch hẹn để có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh lý trong thai kì giúp tránh được sinh non, nhẹ cân, quá cân, nhiễm trùng từ mẹ sang con; cho trẻ bú sữa non ngay sau sinh và giữ ấm để giúp trẻ không bị hạ thân nhiệt, hạ đường huyết và đi phân su sớm ngay sau sinh; phòng trẻ phải có đủ ánh sáng để người chăm sóc dễ dàng theo dõi màu sắc da của trẻ. Đặc biệt, trẻ mới sinh cần chú ý các biểu hiện để tránh trường hợp vàng da bệnh lý bị nhầm thành vàng da sinh lý ở trẻ sơ sinh, từ đó chủ quan không điều trị kịp thời và dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Bài, ảnh: Nhật Minh
Bình luận
Back To Top