Y tếSức khỏe

Các bước sơ cứu khi bị ngộ độc thực phẩm

14:10 - Thứ Hai, 22/08/2022 Lượt xem: 9143 In bài viết

Theo nhiều chuyên gia, tình trạng ngộ độc thực phẩm xảy ra sau khi ăn, uống phải thực phẩm nhiễm khuẩn, nhiễm độc hoặc có chứa chất gây độc, thức ăn bị ôi thiu… Vì vậy, tự bảo vệ mình bằng cách trang bị kiến thức về các bước sơ cứu khi bị ngộ độc thực phẩm là việc làm cần thiết.

Theo các bác sĩ, thông thường ngộ độc thực phẩm cấp tính sẽ xuất hiện sau vài phút, vài giờ hoặc 1-2 ngày sau khi ăn. Khi chẳng may bị ngộ độc thực phẩm, người bệnh thường có các biểu hiện buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, đôi khi có kèm theo các triệu chứng phụ như nhức đầu, chóng mặt, đau cơ, khó thở... tùy theo nguyên nhân gây ngộ độc. Do vậy, khi thấy chính mình hoặc người thân có các dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm như đã kể trên, cần thực hiện các bước sơ cứu. Bước sơ cứu đầu tiên là kích thích gây nôn để người bị ngộ độc nôn thức ăn trong dạ dày ra ngoài nhằm hạn chế độc tố ngấm vào cơ thể. Có thể dùng tay đã rửa sạch đặt vào lưỡi người bệnh để kích thích gây nôn. Khi tiến hành gây nôn cần để người bệnh nằm nghiêng, kê hơi cao phần đầu để chất thải nôn ra không bị trào ngược vào phổi và tránh gây sặc cho người bệnh. Với người bệnh bị ngộ độc thực phẩm đã hôn mê thì không nên kích thích gây nôn vì sẽ dễ gây sặc, ngạt thở.

Tiếp theo là cho người bệnh uống nhiều nước và nghỉ ngơi. Sau khi người bệnh nôn và đi ngoài thì cơ thể sẽ bị mất nước. Chính vì vậy cần tiến hành bù nước cho người bệnh bằng cách cho uống nhiều nước lọc, uống nước oresol hoặc uống nước gạo rang.

Sau khi đã tiến hành các bước sơ cứu ban đầu cần gọi cấp cứu 115 hoặc đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top