Nhìn lại lượt đi Giải bóng đá vô địch quốc gia Night Wolf V.League 1-2022

Sôi động và hấp dẫn

10:00 - Thứ Tư, 24/08/2022 Lượt xem: 8444 In bài viết

Vòng 13 vừa khép lại lượt đi V.League 1-2022 với ngôi đầu bảng thuộc về Hà Nội FC. Tuy còn nhiều tranh cãi về công tác trọng tài tác động không nhỏ đến thành tích của các đội bóng, nhưng cũng có thể thấy giải đấu đã diễn ra sôi động, hấp dẫn và không kém phần kịch tính.

Giải bóng đá vô địch quốc gia diễn ra sôi động, hấp dẫn, thu hút nhiều khán giả tới sân cổ vũ. (Ảnh KHÁNH AN)

Nhìn lại lượt đi của V.League 1-2022 có thể thấy sự đua tranh thật sự khốc liệt của đấu trường đỉnh cao của bóng đá Việt Nam. Ðiều này được chứng minh qua 78 trận của 13 vòng đấu khi số bàn thắng trong mỗi trận không quá cao (179 bàn thắng được ghi, trung bình 2,29 bàn/trận). Kết quả nhiều trận đấu khá sít sao và không ít trận chỉ kết thúc với một bàn thắng. Khép lại lượt đi, Hà Nội FC hiện là đội dẫn đầu bảng xếp hạng với 29 điểm, tạo được khoảng cách khá xa, lên tới chín điểm so với đội xếp thứ hai là Sông Lam Nghệ An có 20 điểm. Cùng số điểm như đội bóng xứ Nghệ, nhưng hai đội xếp thứ ba và thứ tư là Hải Phòng và Topenland Bình Ðịnh lại kém về hiệu số bàn thắng. Lần lượt xếp sau theo thứ tự nối tiếp trong tốp tám đội phía trên là: Viettel (19 điểm), Hoàng Anh Gia Lai (19 điểm), SHB Ðà Nẵng (16 điểm) và Ðông Á Thanh Hóa (15 điểm). Năm đội nhóm dưới bao gồm: Becamex Bình Dương (15 điểm), Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (14 điểm), TP Hồ Chí Minh (12 điểm), Nam Ðịnh (10 điểm) và Sài Gòn FC (bảy điểm).

Sau những trận đấu không mấy thành công ở các vòng đầu, thậm chí đã có lúc gây thất vọng cho người hâm mộ, nhưng cuối cùng Hà Nội FC vẫn chứng tỏ được sức mạnh của đội bóng hàng đầu khi tạo nên cuộc bứt phá ngoạn mục với chuỗi bảy trận thắng liên tiếp cuối lượt đi. Sự vắng mặt của tiền vệ Quang Hải ở những vòng đấu sau này cũng không ảnh hưởng nhiều đến đội bóng bởi Hà Nội FC đang sở hữu một lực lượng cầu thủ tài năng, đồng đều và nhiệt huyết, trong đó nhiều người đang khoác áo tuyển thủ quốc gia ở các cấp độ thi đấu. Bản lĩnh của đội bóng từng năm lần vô địch V.League 1 thể hiện rõ ràng qua những con số thống kê ở lượt đi: Ghi được nhiều bàn thắng nhất với 19 bàn, giành được số điểm cao nhất trên sân nhà (16 điểm trong 18 điểm tối đa), đoạt nhiều điểm nhất trên sân khách (13 điểm). Ðồng thời, Hà Nội FC cũng là đội bóng có hàng phòng ngự chắc chắn nhất khi cùng đội Viettel chỉ để lọt lưới tám bàn thua ở lượt đi. Thắng chín trận, hòa hai và chỉ thua một trận, đội quân của huấn luyện viên Chun Jae-ho đã củng cố vững chắc ngôi đầu. Tạo được khoảng cách xa về điểm số so với các đội, Hà Nội FC có tâm lý khá thoải mái để bước vào cuộc đua ngôi vô địch ở lượt về trong khi các đối thủ sau họ sẽ còn phải chật vật từng điểm số để hy vọng giữ được vị trí trong tốp ba đội dẫn đầu.

Ðáng tiếc nhất trong cuộc đua ngôi đầu ở lượt đi là Câu lạc bộ (CLB) Hoàng Anh Gia Lai. Với thành tích tốt nhất ở mùa giải 2021 nhưng bị hủy bỏ vì dịch Covid-19, nhiều người hâm mộ mong muốn đội bóng phố núi sẽ tiếp tục làm được những gì đang dang dở. Và quả thực, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Kiatisuk cùng đội hình cầu thủ tài năng kết hợp kinh nghiệm của những tuyển thủ quốc gia, Hoàng Anh Gia Lai đã từng giành được năm chiến thắng liên tiếp và có lúc chiếm ngôi đầu bảng. Tuy nhiên, ở thời điểm quyết định, chỉ một chút sảy chân thua với tỷ số sít sao ở hai trận đấu cuối của lượt đi trước Hà Nội FC và Hải Phòng mà CLB Hoàng Anh Gia Lai phải tụt xuống vị trí thứ sáu. Trong bối cảnh các đội đều nỗ lực bứt tốc về đích, giấc mơ vô địch của họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn ở lượt về và khả năng khả quan nhất là lọt vào tốp ba.

Pha tranh bóng giữa cầu thủ Hà Nội FC và Becamex Bình Dương (áo trắng) ở vòng 13. (Ảnh VPF)

Cùng CLB Hoàng Anh Gia Lai, cuộc đua tranh quyết liệt, giành giật từng điểm số sẽ bùng nổ ở lượt về giữa các đội bóng có số điểm tương đương nhau: Sông Lam Nghệ An, Hải Phòng, Topenland Bình Ðịnh, Viettel mà khó nói trước đội nào sẽ vượt lên. Hiện tại, CLB Sông Lam Nghệ An đã hoàn thành được mục tiêu đặt ra ở đầu mùa giải là vươn lên tốp ba đội dẫn đầu bảng xếp hạng và sẽ quyết tâm để không bị loại khỏi vị trí đó. Mặc dù đội bóng xứ Nghệ đang có một đội hình ổn định, nhiều tiềm năng, song vẫn còn phụ thuộc vào một số cầu thủ chủ chốt và thành tích có thể trồi sụt theo phong độ của họ. Nói như vậy để thấy không ai có thể chắc chắn CLB Sông Lam Nghệ An sẽ giữ được vị trí thứ hai trong bao lâu ở các vòng đấu lượt về. Trong khi đó, Topenland Bình Ðịnh và đội đương kim vô địch Viettel cũng may mắn trở lại tốp năm đội sau hai trận thắng liên tiếp vừa qua. Cùng có sáu trận thắng, hai trận hòa, bốn trận thua như hai đội cận kề Sông Lam Nghệ An xếp trên và Topenland Bình Ðịnh xếp dưới, đội Hải Phòng ở vị trí thứ ba của bảng xếp hạng đã thể hiện được sức mạnh tấn công khi ghi được nhiều bàn thắng thứ hai ở lượt đi V.League năm nay với 18 bàn thắng, chân sút Rimario của họ cũng dẫn đầu danh sách vua phá lưới với 10 bàn thắng. Xếp thứ ba, song thành tích ở lượt về của đội bóng đất cảng còn mong manh bởi hàng phòng ngự của họ thi đấu chưa hiệu quả, để thủng lưới tới 16 bàn, chiếm tỷ lệ khá cao trong số các đội bóng mà họ phải cạnh tranh.

Trong nhóm ba đội cuối bảng ở lượt đi, đáng buồn là có mặt cả hai đội bóng cùng thành phố là Sài Gòn FC và TP Hồ Chí Minh. Sài Gòn FC mới chỉ có một trận thắng sau 13 vòng đấu (được bảy điểm) xếp cuối bảng. Họ là đội có hàng phòng ngự kém nhất giải khi để thủng lưới tới 26 lần, còn TP Hồ Chí Minh cũng mới có được ba chiến thắng (12 điểm) và tạm xếp trên đội áp chót Nam Ðịnh (10 điểm). Trong các đội bóng còn lại như: Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Becamex Bình Dương và Ðông Á Thanh Hóa đều sẽ phải cố gắng cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng.

Sau những ảnh hưởng của dịch Covid-19, V.League 1 đã trở lại sôi động và hứa hẹn sẽ còn tiếp tục hấp dẫn ở những vòng đấu lượt về của mùa giải năm nay. Mặc dù đã có nhiều đổi mới, chuyên nghiệp hơn, nhưng V.League 1-2022 vẫn còn những hạn chế, tác động không nhỏ đến kết quả thi đấu và thành tích của các đội, trong đó đáng lo nhất là công tác điều hành của trọng tài còn sai sót, thể hiện chuyên môn chưa tốt qua một số trận đấu. Ðiều này đòi hỏi sự quan tâm và trách nhiệm chấn chỉnh của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam để lượt về diễn ra thật sự khách quan và công tâm.

Theo Nhân dân
Bình luận

Tin khác

Back To Top