Tuyển chọn vận động viên qua các hoạt động thể thao phong trào

10:46 - Thứ Năm, 29/09/2022 Lượt xem: 8105 In bài viết

ĐBP - Thể thao là một trong những hoạt động thường ngày của mọi người, nhằm luyện tập, rèn luyện sức khỏe, đẩy lùi các nguy cơ bệnh tật, hướng tới cuộc sống lành mạnh. Chính vì vậy, phong trào thể dục, thể thao quần chúng được phát động nhằm động viên, khuyến khích mọi người tham gia tập luyện thể dục, biểu diễn và thi đấu thể thao, hình thành thói quen rèn luyện thân thể cho mọi người. Từ phong trào này, có thể tuyển chọn ra các hạt nhân năng khiếu, làm cơ sở cho phát triển thể dục, thể thao thành tích cao của tỉnh.

Cầu thủ nhí tham gia lớp năng khiếu hè môn bóng đá do Trung tâm Huấn luyện thi đấu thể thao tổ chức.

Nhiều năm qua, công tác phát triển phong trào thể dục - thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm, phát triển. Phong trào thể dục - thể thao gắn liền với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” phát triển sâu, rộng, hướng về cơ sở, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Phong trào này được đánh giá bằng chỉ tiêu số người tập luyện thường xuyên và gia đình thể thao, càng nhiều người tập luyện thì phong trào càng phát triển mạnh mẽ. Thực tế cho thấy, hiện nay mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh đã khá hơn trước, các điều kiện về cơ sở vật chất tập luyện thể thao cũng được đầu tư nhiều hơn, nên người dân tham gia tập luyện ngày một nhiều. Cũng từ đó, nhiều giải thi đấu thể thao được tổ chức, tạo sân chơi hữu ích, góp phần đẩy mạnh công tác xã hội hóa, nâng cao chất lượng phong trào thể dục thể thao; đồng thời, giúp cơ quan chuyên môn phát hiện kịp thời những tài năng cho thể thao đỉnh cao. 

Với nhiều địa phương, đại hội thể dục thể thao cấp huyện là dịp để nhìn nhận, đánh giá lại phong trào thể dục thể thao cấp huyện; đồng thời, lựa chọn ra những hạt nhân thể thao ưu tú, tiếp tục bồi dưỡng để tranh tài ở những sân chơi lớn hơn mang về vinh quang cho địa phương. Huyện Tuần Giáo là địa phương có phong trào thể dục thể thao phát triển khá mạnh trong toàn tỉnh. Vừa qua, huyện đã tổ chức Đại hội Thể dục Thể thao cấp huyện lần thứ IX với sự tham gia của trên 700 vận động viên của 39 đơn vị tham dự; trong đó, 24 đoàn các khối thi đua, khối các ngành và 19 xã, thị trấn, tranh giải ở 60 nội dung của 11 môn thi đấu. Ông Lê Xuân Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình huyện Tuần Giáo cho biết: “Tham gia Đại hội, hầu hết vận động viên có trình độ chuyên môn cao, nắm bắt luật và thi đấu nhiệt tình, trên tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, trung thực, giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Qua thời gian thi đấu, các vận động viên đã cống hiến cho khán giả những trận đấu kịch tính, bất ngờ, thu hút đông đảo khán giả đến cổ vũ, động viên và đạt thành tích xuất sắc, đem vinh quang về cho đơn vị, cá nhân mình. Đại hội Thể dục thể thao lần này góp phần đánh giá phong trào thể dục thể thao trên địa bàn huyện. Những kết quả đó, cũng là cơ sở để huyện tuyển chọn vận động viên có thành tích cao tham gia thi đấu tại Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh Điện Biên lần thứ XI năm 2022 vừa qua với số lượng 50 người, thi đấu 11 môn, 45 nội dung - đều là các môn thế mạnh của huyện... Trong thời gian tới, huyện tiếp tục phát huy những thế mạnh này và có kế hoạch phát triển sự nghiệp thể dục thể thao phù hợp hơn, giúp phong trào ngày càng phát triển rộng khắp.”

Nhiều năm trở lại đây, vào các dịp hè, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh duy trì và tổ chức các lớp năng khiếu hè cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng, gồm các môn: Bóng đá, cầu lông, bóng rổ, karate... Mặc cho thời tiết khắc nghiệt, những vận động viên nhí vẫn miệt mài tập luyện, rèn giũa để nâng cao bản lĩnh thi đấu, kỹ, chiến thuật và cả sức bền thể lực. Các sân chơi như thế này trong dịp hè không chỉ giúp trẻ em vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích mà còn giúp các thầy của Trung tâm sớm phát hiện ra những “mầm non” thể thao tương lai để đào tạo, bồi dưỡng. Ông Nguyễn Công Hoàn, Phó phòng Huấn luyện - Đào tạo cho biết: Trung bình mỗi khóa năng khiếu kéo dài 8 - 9 tuần, thu hút khoảng 100 học viên tham gia thường xuyên. Tham gia lớp năng khiếu, các em được hướng dẫn bài bản về kỹ năng, kỹ thuật dưới sự hướng dẫn của những huấn luyện viên có trình độ chuyên môn vững, được đào tạo bài bản. Trong quá trình luyện tập, bên cạnh rèn chuyên môn, đội ngũ huấn luyện viên còn hướng dẫn các em tham gia một số trò chơi vận động, nhằm gắn kết tinh thần đoàn kết, đồng đội giữa các vận động viên... Như vậy, các em có điều kiện bộc lộ hết khả năng, niềm đam mê của mình với thể thao. Bởi thế, qua các lớp năng khiếu hè như thế này còn là cơ hội để Trung tâm lựa chọn được thêm nhiều nhân tố mới, tiếp tục bồi dưỡng sâu về chuyên môn để các em từng bước trưởng thành trong tập luyện và thi đấu, đại diện cho tỉnh nhà tham dự các giải khu vực và toàn quốc.

“Như năm nay, lớp năng khiếu cầu lông thu hút trên 70 em nhỏ lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng khu vực lòng chảo Điện Biên đăng ký tham gia. Ngoài các em nhỏ lần đầu tiên đăng ký tham gia lớp năng khiếu cầu lông, lớp còn có cả thành viên đến từ đội tuyển cầu lông thiếu niên - nhi đồng của tỉnh. Các em này cũng được Trung tâm phát hiện từ những lớp năng khiếu hè rồi tiếp tục bồi dưỡng thêm. Các em không chỉ tích cực, nghiêm túc trong tập luyện mà còn là những “huấn luyện viên nhí”, truyền cảm hứng, khơi dậy niềm say mê bộ môn cầu lông cho các bạn nhỏ khác mới tham gia.” - ông Nguyễn Công Hoàn cho biết thêm.

Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top